EXO (26)

223 8 0
                                    

EXO - [Xiumo]






Home sweet home. We all lay down the couch. Ang iba ay nasa sahig, mga nakasandal sa sofa. Habang nagpapahinga dito, ay sinilip 'ko ang bintana kung saan tanaw mo rin ang tapat. Ang bahay ng Girls' Generation.






"Nakauwi na kaya sila? Nauna sila sa atin, diba?" Dinig 'kong sabi ni KD.






Wala akong nakikitang Van na nakaparada sa tapat nila. Hindi kaya.. Dumeretso sila sa kanilang mga schedules? Pero kanina pa 'yon, dapat nakauwi na rin sila ngayon. Katatapos lang ng interview sa amin kanina, e.






"Pass ako diyan. Unahin niyo pahinga niyo." Ani Bae at umakyat na sa kaniyang kwarto, sumunod sa kaniya si Suwo.






Nagkibit balikat ako, nagtanggal ng coat kaya ngayon ay nakasando na lang ako na itim. Basta 'ko na lang iyon tinapon sa sofa at pumunta sa kusina. Sinilip 'ko ang ref. Buti na lang at puno. Yes.





May tumapik sa likod 'ko, kumuha ng maiinom sa ref. "Can I ask you something?" Humarap ako kay Khay. Tumango sa kaniya.






"How did Seth and Shy became.." Umiling iling ako. Tinapik rin ang balikat niya, "Don't ask me that. Kay Seth na lang. Bakit? Gusto mo rin si Shy?"






"Nae yeoja chingu yaegihago iss-eoss ni?" (Were you talking about my girlfriend?) I burst out into laugh, hearing it from Seth. Really? He's too.. Pssh.





Umiling sa kaniya si Khay, inangat ang parehong kamay. Kinakabahan na parang awan. Hindi 'ko na pinanuod pa ang pagpapaliwanag ni Khay sa kaniya, naupo na uli ako sa sala, nakatingin sa labas ng bintana.






Hindi pa sila nakakauwi? Maybe they're still on an interview. Or, may urgent taping lang? Whatever. I grabbed my phone from the table, searching for an update. Pero ang nakikita 'ko lang dito ay ang interview sa amin ng mga reporters pagkadating na pagkadating namin papuntang SM.






Paulit ulit 'ko siyang nire-refresh pero wala namang nanyayari. Walang bago. I wonder where they at. Bakit nga ba ako nagtataka? Tsk!






***






"They're not yet home.. Eodiya?" Maging si Cheol ay naiinis na rin. All of us are outside the house, nagaabang sa pagdating ng Girls' Generation sa kanilang bahay. Pero ni anino ay wala kaming nakita. "What the heck?"






Tumayo ako. Sinandal ang braso sa gate, para mas malapitan 'kong masilip ang loob ng kanilang bahay. "I'll go inside. Bantayan niyo ako."






Dumeretso ako sa kanilang gate. Umakyat duon, at pinasok ang bahay nila. Hindi ako nagaakyat bahay, dahil hindi naman ako mag nanakaw. Anong nanakawin 'ko dito? Pearl and frosted lipsticks? Pink petal floor mat? Don't me.






Naka-lock ang pintuan. Sumilip ako sa bintana, nakapatay ang lahat ng ilaw. Gabi na, wala pa sila? Where could they be?






"Xiumo!" Nabalikwas ako ng tayo sa tawag ni Khay, nasa labas rin siya ng gate ng bahay na 'to. "Mr. Kwon called."






Pagkadating sa bahay, lahat kami ay mga nakapamilog ang upo dito sa sala. Nagaabang ng kwento kay Khay.






"Girls' Generation was asked to stay inside their dorms. They were all preparing for their comebacks, photoshoots, fan meetings, and tours. And there is no any assurance, if they will be still back in that house."






EXO and GG love story (Part 2)Where stories live. Discover now