Three: Prangka

657 20 0
                                    

Gaya nang pagkagulat ko ay ganun din ang pagkagulat ng lalaking nasa harapan ko.

"This is my suprise, Bro. Did you remember Agatha, your classmate in high school?" Halata ang pagkatuwa ni Railey na makitang nagkita na kami ng kanyang kapatid.

"Kamusta na?" Ayun na lamang ang lumabas sa aking bibig.

"Bakit ang seryoso niyo?" Natatawang pangungulit na naman ni Railey.

"As always." Yun nalang ang nasagot nito sa akin.

"Let's go." Nagsimula na akong maglakad at naramdaman ko na ang pagsabay ni Railey sa akin.

"So, here our private pools. These can accommodate 30-50 persons which good for team and family bonding. We also use this for some events such as birthday party and weddings with it scenic view of the beach. We provide the room which made of narra and cottages." Halata naman naimpress sila sa ganda ng resort namin.

Hanggang sa natapos ang pagpapakita ng buong lugar. Tumungo na kami sa restaurant na partner business ng JC Enterprise upang maghapunan. Habang naghahapunan ang tanging ang nagsasalita lang ay si Railey about sa business matter.

"So what do you think, Zeus?" Pagtatanong nito sa kanyang kapatid.

"Yeah, they have a good culture and good accommodation."

"But because of not having a good promotion of the resort, they face the bankruptcy. What do you think the best idea for make it known by the public?"  Dagdag pa ni Railey.

"Hmm, how about making social media account, or giving promotional pamplets or by making well known person come here and promote the resort." Nakatingin si Zeus sa kanyang kapatid at paminsan minsan sumusulyap sa akin.

"Yeah good idea! Let's make someone come here and promote the resort." Agad na sagot ni Railey.

"Who?" Nakatingin ako sa kanilang dalawa.

"Phoebe." Sagot nito na halata namang nagpagulo ng isip ni Zeus.

"What do you mean?"  Nakakunot ulo nitong tanong na alam kong hindi niya gusto ang ideya ng kanyang Kuya.

"You're getting married right? So let's make everything here. Agatha is here to help you, she is a wedding planner and organizer. So convince Phoebe. This place would be her dream wedding place." Sa sinabi ni Railey, hindi ko maiwasan na pumasok sa isip ko ang pagkabata ko.

Noong bata ako pinangako ko na ang resort na ito ang magiging lugar na papakasalan ko ang taong mahal ko. Gaya ng mga magulang ko. Siguro nga ito rin ang dahilan kaya gustong gusto kong maibangon ang resort.

Umaasang matutupad din ang pangarap ko. Oo nga matutupad na, pero ang taong mahal ko ay ikakasal na, hindi sa akin kundi sa iba.

Mabilis kong inihanda ang aking sarili upang sumagot na hindi magiging halata na bitter ako, na ayaw ko talagang hawakan ang kasal nila dahil kahit sinasabi kong tanggap ko na ay mahirap din pala kapag nasa harapan mo na ang katotohanan na magpapagising sayo sa mahimbing mong panaginip.

"But Phoebe is a well known celebrity, I don't know how to handle the taste of such..."

"No buts Agatha. San Manuel Corporation is here. If you success on making this event happen, everything will fall in line."

"You mean, you are gonna sign?" Tumango siya na walang kahirap hirap.

"Your success is your company needs." Hindi ganun kadali yun! Bakit ako pa ang kailangan gumawa ng lahat ng yun, pwede naman akong maghire ng ibang wedding planner  dahil alam kong hindi ko kaya na makita sila.

How to be yours? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon