Twenty Four: Necklace

387 7 0
                                    

"Ma, we plan to tell Sync that Zeus is his father." Nasa likod kami ni Mama habang nasa harapan namin sila Sync at Zeus na naglalakad ngayon sa park.

"Buti naman at sasabihin niyo na sa bata." Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggnag sa may nakita na kaming magandang pwesto malapit sa may lagoon.

"Can we go to fishing?" Pangungulit ni Sync kay Zeus.

"We can't because it is low tide." Nalungkot naman si Sync sa sagot ni Zeus.

"How about we ride a bike?" Suggestion ko sa kanila.

Mabilis naman na tumango ang dalawa.

"Ma gusto mong sumama?" Tanong ko kay Mama na busy sa pag-aayos ng mga kakainin.

"Hindi na, kayo nalang." Umalis na kami at nagrenta ng pedicab.

Si Zeus ang nagpapadyak habang kami naman ni Sync ay masayang pinanood ang mga tanawin.

Huminto kami sa lugar na kung saan mas tahimik at makakausap namin si Sync ng maayos,  sinabihan ko na siya na sasabihin ko na ang lahat sa bata at bibili na si Zeus ng ice cream para kay Sync.

Nasa bench kami malapit may exit ng park.  "I want to go with you Uncle?" Umiling ako bilang tugon.

Pinaupo ko siya sa tabi ko. "Sync, Mama will tell you something." Nagpatuloy si Zeus si paglalakad papunta sa nagtitinda ng ice cream.

"What is it Mom?" Tumahimik naman siya at bumalik sa pagkakaupo.

"Do you see those people." Turo ko sa isang pamilya.

"Yes, why?"

"What do you think they are?" Dinahan dahan ko siya dahil ayaw ko siyang mabigla.

"They are family with a Mom, Dad and a child." He simply said.

"How about us? What do you think of us?" Napaisip siya.

"You are my Mom, with Lola, Lolo went to heaven, Uncle Zeus and me, Sync." Pagturo niya sa sarili niya.

"What do you call to us?"

"A fa--mily." Nagduda niyang sagot.

"Why there is hesitation on your answer?" Napatingin siya sa akin na arang naiiyak.

"Because I don't have a Dad. My classmate told me that I don't have one." Niyakap ko siya ng bahagya sa sagot niya dahil din sa sakit na nararamdaman ko dahil sa pagkukulang ko bilang ina sa kanya.

"Your looking for your Daddy right baby?" Bigla naman siyang naging awkward at tumayo ng biglang dumating si Zeus ay nagtatakbo ito sa kanya.

Umiling ako nang makita ako ni Zeus senyales na di ko pa nasasabi kay Sync ang lahat.

Lumapit naman sa akin si Zeus habang bitbit si Sync.

"How is it?"

"Sync, your Mama will tell you something." Umiling si Sync kay Zeus dahil alam kong ayaw niya lang masaktan.

"Sync, do you want to hear a story?" Hindi sumagot si Sync at patuloy na nakafocus sa strawberry ice cream niya.

"I went to the same highschool where your Mommy and I met. Back then, I remember how pretty is your Mom is." Hindi ko alam kung pambobola niya lang ang mga naririnig ko na yun pero nakuha niya ang atensyon ni Sync.

"Do I look my Mom when she was a teenager?" Zeus nodded

"But you get my looks." Nagpogi sign si Zeus na nagpatawa kay Sync.

How to be yours? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon