Thirteen: Legitimate Son

565 15 0
                                    

Nagising ako nang bandang hapon nang maramdaman ko na okay na ako. Wala si Zeus sa kwarto ng magising ako. Dumiretso ako ng kusina dahil ramdam ko na ang gutom sa akin tiyan. Nang mapansin ko na meron nakahain doon na lutong ulam at kanin na sigurado akong galing sa restaurant sa baba. May nakalagay sa pinagtatakpan nito na note. That's Zeus handwriting.

'Eat all of these, I know how hungry you are. Don't mind me, I'm already done. After you eat, drink the medicine in front of you. Enjoy your food. I will be back after an hour.'-Zeus

He knows everything.

Kinain ko naman lahat ang nasa mesa dahil sa ilang araw ko na rin walang ganang kumain ay bumawi ako ngayon. Ininom ko na rin ang gamot na sinasabi niyang inumin ko. Dahil sa wala na akong magawa ay lumabas ako ng terrace. Maganda na ang panahon di gaya nang pagpunta namin. Marami na rin akong nakikitang mga tao sa ibaba, sa tapat ng dagat kahit may kadiliman na.

Binuksan ko ang phone ko at 30 missed calls na ang natanggap ko galing kay Railey. Tinawagan ko naman agad ito. Dalawang ring lang at madaling niya naman itong nasagot.

"Hello Railey?" Muling kong pinagmasdan ang magandang lugar na nasa aking harapan habang tinatawagan siya.

"Agatha, what happened to you?" Ramdam ko naman ang pag-alala niya sa kabilang linya.

"Sumakit lang ang ulo ko pero okay na ako ngayon." Pag-assure ko dahil alam kong nag-aalala na siya.

"Are you sure, you were okay?" Tumango naman ako na alam kong hindi naman niya nakikita.

"You're too workaholic. Just take care of yourself for me, okay?" Hindi ko alam kung anong isasagot.

"When Zeus called me yesterday, I already want to go there. But he insists that he will take care of you. Didn't he?"  So alam niya na pala talaga na may sakit ako kahapon pa, I thought everything was my illusion.

"Yeah. He gave me medicines and foods. Don't worry." Ngiti ko.

"You will be back here in Manila tomorrow, right?" 

"Yeah, I miss Sync a lot." Narinig ko naman ang pagsingal niya sa kabilang linya na nagpatawa sa akin.

"Why?" My brain thinking that he will make another move.

"How about me, don't you miss me?" Hindi ko mapigilan ang pagngiti sa inaasal niya.

"No, of course." Muli akong natawa sa sinabi ko at hindi siya sumagot.

"Sync, your Mom is missing you now! But not me? What should we do?" Naalerto naman ako dahil narinig ko ang pangalan ni Sync.

"Are you with Sync?" I asked without expecting that he was with him.

"Yeah, I'm his babysitter." Nagulat ako sa sinagot niya.

"When?" 

"After you leave." Lumaki ang mata ko na hindi halos makapaniwala.

"Why?" 

"Because I want." He simply answers.

"You are too busy to do everything you want, Mr. Railey Uy."  

How to be yours? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon