"Let's dance." Inilahad ni Railey ang kamay niya sa aking harapan.
"I'm not good in dancing." Ngiti ko sa kanya.
"Don't worry I will teach you how." Tumayo naman ako at hinawakan niya ang kamay niya.
"Zeus and Phoebe, come join us." Aya ni Railey. Tumayo rin naman ang dalawa at sumunod sa amin.
Eventhough nakaswim wear kami ay classical ang sayaw. Maganda ang panahon ng gabing ito. Maraming bituin sa langit, masayang nakikipagsayaw ang mga empleyado at mga bisita sa kanikanilang kabiyak. Ramdam ko ang hampas ng hangin mula sa karagatan.
Isinama ako ni Railey sa gitna ng mga tao, maging sila Zeus ay andun na rin. Ipinwesto niya ang aking mga kamay sa kanyang balikat. Habang siya naman ay nilagay niya ang kanyang mga kamay sa aking balikat na nagpatawa sa akin ng sobra.
Hindi ako magaling sa pagsayaw pero alam ko naman ang simpleng bagay na gaya nito.
"Akala ko ba marunong ka sumayaw?" Itinaas ko pa aking kilay at tinuro gamit ang mga mata ang mga kamay niya na sa balikat ko.
"Ah, eh. I'm sorry. Just being nervous." Nailagay niya ang kanyang kanan kamay sa kanyang batok sa kahihiyan.
"Funny guy, huh?" Nakangiti kong sabi sa kanya.
"It's okay to you?" Nagulat ako ng mas lalo siyang mapalapit sa akin dahil di sinasadyang nabangga siya.
Sandali akong napahinto at naglog ang isip ko sa nangyari.
"Agatha?" Tawag niya.
Tinanggal ko ang aking kamay sa kanyang balikat at ginuide ang mga kamay niya sa aking bewang at muli kong nilagay ang aking mga kamay sa kanyang balikat. Nag-umpisa na ngang umindayog ang aming mga katawan sa kanta.
"You're too gorgeous." Pag-uumpisa niya ng usapan.
"That's the second time, you already told me that." Nagtama ang mga tingin namin sa isa't isa.
"I'm just telling the truth." Mahina niyang saad. Hindi ko alam kung bakit naiilang ako sa mga tingin niya dahil siguro sa lapit namin sa isa't isa. Kaya ibinaling ko ang tingin ko sa iba.
Para akong nagsisi sa nakita ko, Phoebe and Zeus are also enjoying this night. They were hugging each other.
"What a playboy!" Hindi ko alam kung bakit ko yun nasabi. Nagulat naman ako nang magreact si Railey.
"You told me that like you know mr very well." While he was laughing.
"No, I'm sorry. I don't meant it." Muli kong tinuon ang sarili ko sa kanya.
"No, its okay." He convincing me that it was okay.
"Let's stop dancing." Aya ko. Pumayag naman siya at muli kaming bumalik sa cottage.
Pinagmasdan ko ang mga empleyado ng resort na halatang masayang masaya ngayon.
"They are all happy." Pinagmasdan niya rin ang mga pamilya nito.
"Yeah, you made them happy." Napalingon ako sa sinabi niya.
"I'm not the one who makes them happy. They are happy because of their own hardwork." I explained
"You are not good on taking credit, huh?" Napangiti ako sa sinabi niya.
"Cause happiness of someone owes from themselves."
"So you mean, I'm happy now because of myself?" Teasing me.
"What do you mean?" Doubting on my brain says.
BINABASA MO ANG
How to be yours? (COMPLETED)
RomancePaano nga ba makukuha ang lalaking matagal mo nang minamahal? Si Agatha, binigay ang kanyang sarili sa pamamagitan ng one night stand sa isang lalaking alam niyang di siya magugustuhan kahit kailan na akala niya magiging sagot para mapansin siya ni...