"Do you think it will work out?" Magkatabi kami sa upuan habang nakatingin sa kawalan.
"I don't know, it's depend upon your answer." Gusto kong iuntog ang sarili ko sa pag-oo ko sa kanya.
"Let's date 10 times, okay?" He nodded.
"Why don't you ask me?" Matagal na akong curious sa isang bagay na matagal ko nang inaantay na tanungin niya.
"About what?"
"About Sync?" Like he always do, he look again up to the sky. When he do that, I always remeber his brother.
"Because I trust you." Hindi ko alam kung bakit ganito nalang ang natatanggap na tiwala ko mula sa kanya.
I feel more guilty. Mali ako sa pag-oo ko sa kanya na makipagdate. Mali ako na nakilala ko siya at mali ako na di ko sa kanya sabihin ang totoo.
Pero bakit? Bakit tila natatakot ako na malaman niya? Hindi ko naman siguro kasalanan na mahalin niya ang isang gaya ko? Oo siguro kasalanan ko na nakipag-one night stand ako sa kapatid niya pero hindi ko naman alam na darating siya sa buhay ko.
"You are too blind, huh." He shrugged his shoulder and look at me.
"Do you think so?" He smile like he was happy about that.
"Yes, every man loves the woman that can return their love. But my situation, you know, I can't give that because my first priority is my son and I will give him all my heart." He holds my hand without asking me to do it.
"Yes, I know. But I'm asking you for giving me a chance to love you, not to be loved by you." For a brief moment I was shock.
"What do you mean?"
"You are a mom right?" Nakatingin siya sa akin at mas lalo pang humihigpit ang kanyang hawak sa aking kamay.
"Yes, as you know." I smiled awkwardly.
"Are you asking for Sync for giving back the love you gave to him?" That question makes me think about it so I couldn't answer it.
"Natatagalan ka sa pagsagot dahil hindi sa hindi mo alam ang sagot kundi dahil alam mong mahal ka ni Sync kahit hindi mo sabihin yun sa kanya na gawin niya. Iba ang sitwasyon ko, hindi ko gustong pilitin kang mahalin ako dahil alam kong hindi ka rin magiging masaya. Gusto ko lang iparamdam sayo kung gano kita kamahal. Pagkatapos nun, sayo na ang desisyon. Pero alam kong hindi ganun kadali na mahalin mo ako. Pero gaya ng pag-ibig mo kay Sync, gusto kong iparamdam sayo na mahal kita." Paliwanag nito, hindi ko alam kung bakit parati niyang pinaliliwanag ang sarili niya.
"Sabihin na nga natin mahal kita? Sa tingin mo walang tutol sa ating dalawa? Ina na ako at ikaw ay binata? Sa mundong itong mapanghusga, akala mo ba ganun kadali lang ang lahat dahil mahal natin ang isa't isa?" Nakita ko naman ang pag-iba sa kanyang ekspresyon, hindi ko alam kung bakit parang natutuwa pa siya mga sinabi ko. Sinasabi ko lang naman ang mga posibleng mangyari.
"Bakit? Bakit ngumingiti ka?" Naiirita kong tanong sa kanya.
"You giving me hope, huh?" Naguguluhan ako sa ibig niyang sabihin.
"What do you mean?"
"At the end of the day, you made me happy." Parang huminto ang buong oras sa ginawa niya, he kiss me on my forehead.
BINABASA MO ANG
How to be yours? (COMPLETED)
RomancePaano nga ba makukuha ang lalaking matagal mo nang minamahal? Si Agatha, binigay ang kanyang sarili sa pamamagitan ng one night stand sa isang lalaking alam niyang di siya magugustuhan kahit kailan na akala niya magiging sagot para mapansin siya ni...