Chapter 1: It's Monday!

9.6K 206 7
                                    

On The Other Side:

'When you said monday it means school day.'

💜 Samantha's P.O.V💜

It's Monday!

Unang araw nang klase namin pero hito ako at mukhang malala-late pa, nakakahiya yon! Bakit kasi nag-set ako nang alarm 4:30 p.m at hindi a.m. Napa face palm nalang ako dahil sa katangahan kong nagawa. Sobra ko pa namang excited tapos ito pa ang nangyari. Papaano na ang first impression sa akin niyan ng mga magiging ka-klase ko, first day na first day late.

"Alliyah, bilisan mo na at kumain ka na dito." Naabotan ko naman si Mommy sa kusina na hinahanda ang agahan ko.

"Mom! I'm late na." I approach her and kiss her cheeks. "Good morning!" Umupo naman ako at binilisan ang pagkilos.

'Late na talaga ako!'

"Good morning too, kanina pa kita hinihintay tingnan mo't malamig na itong mga niluto namin ni Manang. Ikaw naman kasing bata ka anong ginagawa mo at late ka nang magising?"

Hindi na ako makapagsalita dahil sa kumakain ako.

I just smile at her.

'Sorry myyy, yung alarm clock kasi!'

Napailing-iling naman siya nang ulo.

"Go on, bilisan mo na diyan at nang maka-alis ka na." Iniwan niya naman ako sa kusina at pumuntang sala.

Binilisan ko naman ang pagkain.

"Mom! I have to go na, good bye." Kinuha ko ang bag ko sa may sofa.

"Mag-ingat ka, good luck on your first day." She said and hug me.

"Yes, Mom. I love you." I give her a
flying kiss.

"I love you too." She responded while laughing.

Lumabas na ako ng bahay naglakad nalang ako papunta sa paaralan wala lang dahil trip ko lang. Syempre! Joke lang late na nga ako mag-lalakad pa ano ako baliw. Sumakay naman ako sa kotse namin although malapit lang naman sa bahay yung school. Pero dahil nga sa late ako kailangan ko talagang magmadali.

Pagkababa ko sa loob ng sasakyan ay agad kung tiningnan ang suot kung relong pambisig.

"Nako anong oras na ba?" sabay tingin sa relo ko 6:50 a.m. palang naman.

"6:50??"

Loading...

Loading...

Loading...

"6:50??!"

"Oh no! late na ako!" sabay takbo nang mabilis wahhh! ano ba naman yan 1st day of School pa naman ngayon ma-la-late pa ako.

Hinihingal naman akong umakyat nang hagdanan dahil sa pagtakbo.

"Ay asong palaka!" biglang sigaw ko pano ba naman may nabangga ako gezzz! sorry naman oh! Nagmamadali lang po ako.

The Long Lost Twin Sister Of The Two Opposite Kingdom Where stories live. Discover now