Chapter 10: Titanium Academy

2.7K 73 3
                                    

“In three words I can sum up everything I've learned about life; it goes on.”

___

💙Hannah's P.O.V.💙

Three days had past simula nang nawala si Mama. I'm here in my room standing in front of the window looking at nowhere. Still mourning. I don't have someone beside me now, my Papa and Mama already left me. Then I found myself looking at box, this is what Mama's telling me about, right now I planning to open this. Three days have already passed but I don't have an energy to open it because I'm afraid it's might be change my life and this can be the key to know my true self. I sigh deeply. But now I've decided to finally open it and I think I'm ready to know what's  inside of this box.

Then I get the key inside my pocket, when I open it I see a letter and necklace not an ordinary necklace because is look magical, I read the letter.

Then I get the key inside my pocket, when I open it I see a letter and necklace not an ordinary necklace because is look magical, I read the letter

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

____

Dear my beautiful and lovely daughter,

   Hannah alam ko kapag nababasa mo na ito siguradong wala na kami ng Papa mo, dahil sa sulat ko lang kayang sabihin ang mga ito wala akong lakas ng loob para ipagtapat sa'yo ito, hanggang ngayon ay hindi ko parin alam kung saan magsisimula pero sana kapag nalaman mo ang totoo sana mapatawad mo kami ng Papa mo nagawa lang naman namin ito para sa ikakabuti mo dahil mahal na mahal kanamin anak. Ang too niyang ay hindi kami ang tunay mong mga magulang nakita lang kita sa mundo natin. Sa mundo na tanging kakaibang nilalang ang makakapunta lamang, na ang ordinaryong tao ay ipinagbabawal doon. Digmaan noon kaya naglalaban ang dalawang magkaaway na kaharian at dahil ako ang pinuno ng aming hukbo ako ang nasa harapan bilang isang malakas na kanilang pinuno sa hindi inaasahan ay iyon din ang araw na nag-usap kami ng iyong ama na tumakas papunta sa mundo ng mga tao, ginawa ko namin iyon para tuluyan kaming makaalis, tinalikuran namin ang aming tungkulin para magsama at mamuhay ng mapayapa at malayo sa gulo, ngunit sa hindi ring inaasahan nakita kita sa ilalim ng puno kaya nilapitan kita nang una wala akong balak na kunin ka, dahil baka may bumalik pa sa iyo pero nang nakita kitang nakatingin sa akin habang nakangiti na bigyan mo ako nang kakaibang lakas, na wala ang mabigat na dinadala ko sa aking dibdib. Hindi ko kayang basta ka nalang iwan doon at mapahamak kaya naman kahit nagdadalawang isip pa ako ay kinuha kita upang iligtas at dinala sa dito sa mundo ng mga tao at doon ka namin pinalaki ng iyong ama siya din ang nagbigay sa iyo ng pangalan pero nang nalaman ng mga kalaban na nasa Mortal World ako hinanap nila ako nang nahanap nila tayo matapang na nilabanan ng iyong ama ang mga kalaban para lang mailigtas tayo kaya namatay ang ama mo, bago paman siya bawian ng buhay ay  hiniling niya sa akin na alagaan ka dahil hindi niya kayang mawala ka sa amin naging tunay na anak ka sa amin kahit hindi ka saakin nanggaling minahal kita ng totoo higit pa sa aking buhay. Mahal na mahal ka namin anak hanapin mo ang tunay mong mga magulang at ang iyong totoong pagkatao. And please my beloved Hannah Vannity, huwag mong itago ang tunay mong mukha because your beautiful, always.

Your loving Mother.

____

I wanted to cry, pero kahit isang butil nang luha ko wala nang tumulo. 

Napatingin ako sa family picture namin miss na miss ko na po kayo Mama, Papa. Ang daya niyo Ma, Pa iniwanan niyo po akong mag-isa.

"Ma, Pa! I promise that I will take revenge. Whoever did this to our family will pay." May diin kung sinabi. Pagbabayarin ko sila.

"Miss na miss ko na po kayo." Umupo ako sa tabi ng puntod ni Mama at Papa nilagay at inilagay ang dala kong bulakalak at sinindihan ko narin ang kandila.

"Iniwan po ninyo ako mag-isang malungkot." I utter. "Kung naririnig niyo po ako kahit nasaan po kayo ngayon tandaan din po ninyo na mahal na mahal ko po kayo ipaghihigati ko po ang pagkamatay ninyong dalawa. Patawarin niyo po ako ngunit uting-uti narin pong bumabalik ang dating ako." Alam ko sa sarili ko na unting-uti na akong nagbabago, bumabalik na ang katauhang matagal ko nang kinalimutan at ibinaon. I don't want to be a heartless. Ngunit habang tumatagal nawawala ang mga nararamdaman ko kahit gusto kong umiyak hindi ko na nagawa, hindi ko alam paano at ngunit parang may kakaibang bumabalot sa puso ko. Hindi ko mawari kong bakit ganito ang nararamdaman ko naguguluhan na ako parang sasabog na ang utak ko sa kakaisip.

"I can help." Napalingon ako sa likuran ko at doon ko nakita ang taong nagsabi ng mga katagang iyon at ang taong iyon ay kilala ko, walang iba kung 'di si Ethan James Anderson at ano naman ang ginagawa ng lalaking iyan dito?

"What do you mean?" Malamig kong tanong sa kanya.

"You want to take a revenge right?" Tanong nito sa akin. So, he heard me. Tama siya gusto kong ipaghiganti ang nangyari sa pamilya ko. But, who is he para tanungin ako?

"How?" I bite what he said. Emotionless kong tanong sa kanya.

My forehead creases.

"Join us." Nilahad niya ang kamay niya sa akin.

What did he said? Join us? Saan?

Take it!

Bigla nalang akong may narinig na nagsalita, tinitigan ko siya. Walang pag-aalinlangang kinuha ko ang kamay niya.

So, his also into revenge huh? Who really are you Ethan James Anderson, of all people. Ikaw pa talaga.

Ngumiti lang sya sakin at hinila niya ako patayo, bigla siyang tumalikod sa akin at mayroon siyang sinabi na hindi ko maintindihan.


"Фчжзщъю"

Hindi ko napigilan ang magulat.

Nang may nabuong parang portal sa harap namin hinila niya ako papalapit sa portal na iyon at biglaan nalang kami nitong hinigop, nahihilo at para akong masusuka. Naramdaman ko nalang na parang nahuhulog na ako ngunit bago paman mangyari iyon ay mayroon akong naramdaman na mga braso na sumalo sa akin.


I know it, his not a mortal.

"Are you okay?" Tanong niya sakin napatingin naman ako sa kanya tumango nalang ako at binaba niya naman ako inikot ko ang paningin ko sa paligid. Ang ganda, nasaan kami? Mayroon akong nakitang isang  napakalaki at napakataas na bakod ng eskwelahan, parang palasyo. A school? A palace? Ito ba ang—


"Welcome to Titanium Academy."

[Titanium Academy School Uniform]

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

[Titanium Academy School Uniform]

____________________
~luvvpurplessi_19💜
~14blue_mae💙

The Long Lost Twin Sister Of The Two Opposite Kingdom Where stories live. Discover now