Chapter 124: The Master and The Protector

328 24 2
                                    

Can she choose between
her master and the safety of
the entire magic world?”

“Her against them.”

•••

Hannah's P.O.V.

Napahinto naman kami ng isang nakakabinging tawa ang narinig namin mula kay Samantha.

"You think you already defeated me! Dream on!" Sigaw n'ya at bigla nalang s'yang nawala.

"Argh!" Napalingin naman kami sa gawi ni Kiah ng bigla nalang ito napasigaw dahil sa sakit.

"Damn you!" Sigaw naman ni Zyra dahil sakal sakal ngayon ni Sam si Kiah.

Napaatras naman kami dahil bigla nalang nya sinaksak si Kiah napasigaw naman ang iba na nakakita.

Sasaksakin nya pa sana ulit si Kiah pero agad may pumigid sa kanya walang iba kundi si Nerissa. Agad naman hinila ni Gab si Kiah papalayo.

Just in time!

Agad naman lumapit si Zyra kay Kiah ganon din ang ibang kasamahan ko kahit ang Hearteries Royalties ay lumapit narin upang makatulong sa kalagayan ngayon ni Kiah.

Napatingin naman ako kay Sam ngayon ay kaharap na nya ang dalawang protect Nerissa as her protector and Gabriel as my protector.

Nag lakad naman ako papalapit sa kanila ngayon ay kaming tatlo na ang magkaharap.

Umatras naman si Sam kaya agad naman sumugod ang dalawa agad sya sinipa ni Nerissa sa binti pero agad naman tumalon si Sam para iwasan ito umikot sya at sinuntok si Gab pero naiwasan ito ni Gab gumawa ng ispada na gawa sa tubig at sinugod nya ang dalawa pero nasangga naman nila ito ng sariling sanda nila.

Sinipa naman ni Sam sa sikmura si Nerissa kaya napaatras naman sya agad naman sya tinulungan ni Gab para makatayo.

Bigla nalang binalot ng itim na usok ang katawan ni Sam at ng mawala ito ay nakasuot na sya ng isang itim na may halong lilang baluti.

Umatras naman sina Gab at Nerissa at binalot din ng puting iwanag ang katawan nilang dalawa at ng mawala ang usok ay napasinghap ang ibang nakakita ang anyo ng dalawa dahil ang dating anyo nilang tao ay ngayon ay naging isang lubo na.

"Who are they?" Narinig kung tanong ng nakakatandang kapatid ko.

Naglakad naman ako papalapit sa dalawang lubo hanngang balikat mo ang taas.

"They are the legendary Familia our protector." Sabi ko.

Third's Person P.O.V

Napasinghap naman ang lahat dahil sa narinig nila mula kay Hannah.

Sinong magaakala na ang dalawang legendary Familia ay ang protector nina Sam at Hannah.

Lahat ay nakatuon ang atinsyon sa tatlo napapagitnaan ng dalawang lubo si Hannah. Sumugod na ang dalawang lubo sa kinaruruonan ni Sam parang nagsasayaw lang sila sa ginagawa nila masasabi mong malalakas nga sila.

Kahit sino ay na mamagha sa kanilang na sasaksihan bigla nalang napaatras ang dalawang lubo.

Bigla nalang nagbago ang anyo ng dalawa naging anyong Tao na sila ngunit meron silang dalawang matulis na mga tinga gaya ng nga lobo ganon din ang buntot half human and half wolf.

Agad naman tumakbo papalapit si Nerissa kay Sam susuntokin na sana nya si Sam ngunit agad naman umikot papunta sa kaliwa si Sam para iwasan ang ataki ni Nerissa pero hindi napansin ni Sam si Gab kaya natamaan sya ng suntok sa sikmura kaya napaatras sya. Sabay naman sumugod sina Gab at Nerissa sisipain na Sana sya ni Gab pero hinawakan niya ang kamay ni Nerissa at hinila at sabay itinulak sa direksyon ni Gab kaya tumilapon silang dalawa.

Matinding labanan ang nagyari sa pagitan nilang tatlo.

Sinipa ni Sam sa sikmura si Nerissa pero agad naman tumalon si Nerissa kakalmutin na Sana ni Nerissa si Sam ngunit agad sya napatigil dahil sa nakita at narinig niya.

"Nerissa tulungan mo ako!"sabi ni Sam bahang may luhang lumalabas mula sa kanyang mga mata.

"Master!!"walang sa sariling sambit ni Nerissa.

Bigla nalang bumalik sa dating anyo si Nerissa.

Kaya napatingin sa kanya si Gab kahit ang iba ay nagtataki din kung bakit.

"Anong problema Nerissa?"tanong sa kanya ni Gab.

"Puwede nyo ba ako bigyan nag ilang oras lang. As her protector it's still my responsibility to protect my master."lumingon sya sa gawi ni Gab.

Hannah's P.O.V

"Ipaubaya nyo muna sya sa akin."sabi nya. Magsasalita pa sana si Gab pero agad ko sya pinigilan.

Napatingin naman sa gawi ko si Nerissa mukhang mumihingi ng permiso ko.

Tumango naman ako sa kanya at mukha nakuha naman nya ang ibig ko sabihin na pinapayagan ko sya.

Naglakad na sya papunta sa kinarutuonan ni Sam. Napalingon naman sa akin is  Gab.

"Master mapapahamak lang sya doon." Sabi nya sa akin pero hindi ko sya pinansin.

"Kailagan nya ng tulong." Tatakbo na sana sya pero agad ko sya hinawakan sa braso.

"Know your place Gabriel." Walang ka emo-emotion kong sabi sa kanya.

"But, Master—" Lumingon ako sa kanya nakita ko sa kanyang mga mata ang matinding pagaalala. Kaya naman napabuntong hingina nalang ako.

"Alam ko nag aalala ka sya kanya pero tandaan mo na s'ya parin ang protector ni Sam at ang tao pinakamalapit sa kanya. Kaya kung mahalaga sya para sayo mag tiwala ka sa kanya." Natahimik naman s'ya sa sinabi ko.

Nerissa's P.O.V


Naglakad na ako papaunta sa kinaruruonan ni  Master.

"Samantha." Mahinag sambit ko sa pangalan ng master ko. Kaharap ko na sya ngayon at isa lang ang masasabi ko ibang iba sya sa master ko.

"Nerissa!" Napatingin naman ako sa kanya ng banggitin nya ang pangalan ko.

"Kung sino kaman umalis kana sa katawan ng master ko." Sabi ko sa kanya.

Bigla nalang sya tumawa na parang isang malaking biro ang sinabi ko sa kanya.

"Oh dear, bakit naman ako aalis eh katawan ko namam to." Sabi nito sabay pailot ng hawak n'yang spare sa kamay niya.

"Anong ibig mong sabihin?"tanong ko sa kanya.

"She and I are one, I'm the darkness hidden in her heart." Napahinto naman ako dahil sa sinabi nya.

Master!?

_______________

The Long Lost Twin Sister Of The Two Opposite Kingdom Where stories live. Discover now