In Different Side:
'Some, souls just understand each other upon meeting.'
💙Hannah's P.O.V💙
"Good morning!" Sigaw ko sabay upo sa kama at bigla nalang bumukas ang pinto at nilabas nito si Mama.
"Anong nangyari? May sunog ba? Saan ang magnanakaw? May nakuha ba? Saan na papatayin natin?!" Sigaw ni mama habang tinututok ang
ssandok kung saan-saang direksyon sa ooob ng kwarto ko ang epic ng muka ni Mama. Sabayan mo pa ng sabog niyang buhok at mga tanong niya."Mama!" Hindi ko napigilan ang matawa "Bakit ka tumatawa?" Nakakunot noo na tanong ni Mama sa akin sabay taas ng kilay niya.
"A-ah...." Naitikom ko naman Ang bibig ko hindi ko alam kong paano ko sasabihin na—— sandali lang bakit amoy sunog? May niluluto na ba si Mama?
(☉_☉)!
"Mama, amoy sunog po!" Sigaw ko napataas naman ng kilay si Mama. Hindi niya ba naaamoy? "Mama!"
Dahil sa sigaw ko mukhang nagising ang mga senses sa katawan ni Mama.
"Sandali, ang niluto ko!" Dali-dali namang lumabas si Mama.
Si Mama talaga!
"Ang niluto ko!" Narinig ko naman ang niluto ko.
Napailing-iling naman ako at napatampal sa noo.
Mabuti pang maligo nalang ako.Tumayo ako at umalis sa kama para maligo.
Bumaba naman ako at pumasok sa loob ng kusina. Naabutan ko si Mama na mukhang problemadong-problemado at nagmamadali."Good morning, Ma!"
"Anong good sa morning anak? Tingnan mo ang nangyari sa niluto ko." Binuksan niya naman ang paborito kong gulay na niluto niya.
Napasinghap ako.
"Ma! Anong nangyari?! Sunog!" Oh my vegetable! Hindi mo na makilala kung ulam pa ba dahil sunog na sunog.
Parang maiiyak ako.
"Gutom na ako." I murmur.
"Sorry anak, luto nalang ulit si Mama."
Napatango-tango naman ako habang matalim ang tingin sa sunog na ulam.
Sayang ang mga gulay!
Dingdong!
Napatigil naman ako sa pagsimangot dahil sa narinig.
'Ang aga-aga sino naman kaya ito?'
"Ako na po ang magbubukas."
Nagprisinta naman ako na magbukas ng pinto dahil hindi ko kayang tingnan ang pagkain lalo lang akong nagugutom.Pagbukas ko ng pintuan
"Hello!" Sino naman to?Masaya pa siyang ngumiti sa harapan ko.
"Good morning!" Masigla niyang bati.
"Morning, sino ka?" Nagtataka ko naman siyang tiningnan.
Mukhang nahiya naman siya dahil sa ka walang gana kung bati sa kanya. May dala-dala pa siyang paper bag.
"Kami po ang bagong lipat sa kabilang bahay." Sabay yuko nito. Tuluyan nang nahiya.
Napangiwi ako. Magsasalita na sana ako ng biglang dumating si Mama.
"Hello." Bating sigaw ni Mama.
"Oh! Hija anong sadya mo at napatiro ka?!" Dapat kailangan talagang sumigaw? "Sandali, kayo ba ang bagong lipat diyan sa kabilang bahay?!"Hay, nako! Mama.
"Opo, kami nga po! Ako nga po pala si Kyla Anderson." Bumalik naman ang pagkasigla nito.
"Ah! Ito nga po pala pinabibigay ni Mommy." Inabot niya naman ang paper bag kay Mama.
Para pala sa amin ang dala niya.
Gulat naman si Mama.
"Ay hala nako! Nag-abala pa kayo, sabihin mo sa Mama mo na salamant dito ha." Masiya namang tumango-tango si Kyla. "Sige, po!"
Binalingan naman ako ni Mama.
"Hannah, samahan mo naman itong si Kyla sa pamamasyal." No way! Bakit na pasali pa ako? "Sigarudong hindi pa kabisado ni Kyla itong lugar natin at para makalabas karin ng bahay palagi ka nalang dito nakatambay sa loob." Dagdag pa nito.
I deeply sigh.
F
A
S
TF
O
R
W
A
R
D"Hay, nakakapagod naman!" Paano ba naman mukhang nilibot na namin ang buong bayan.
Sobrang hyper niyang kasama hindi yata nauubosan nang sasabihin lahat nalang nang sasabihin ko may komento siya.
Siya lang yata ang tao na tuwang-tuwa sa pakikipag-usap sa akin kahit alam niyang hindi ko siya gustong maging ka close.
Madaldal siya, masiyadong maingay masayahin at madaling magtiwala mukhang madali pang-utuin.
Pero—— mayroon siyang sinabi na nagpangiti ako at tumatak sa isipan ko.
"You are now my new friend."
Hindi manlang ako tinanong talagang ina-nounce niya na.
Higit sa lahat siya lang ang nagsabi na gusto niya akong maging kaibigan.
❤Someone's P.O.V❤
"Malapit na tayong magkita aking pinakamamahal na anak. Ipinapangako ko sa iyo aking anak na magkakasama
din tayo sa nakatakdang araw."___________________
~14blue_mae💙
~luvvpurplessi_19💜
YOU ARE READING
The Long Lost Twin Sister Of The Two Opposite Kingdom
FantasyKambal sila Pero hindi magkasama Parehong lugar pero hindi nagkikita Pareho ang Ama at Ina Pero hindi magkakilala. •She's BEAUTIFUL √ •She's NERD √ •She's FRIENDLY √ •She's LONELY √ •Everybody's LOVE her √ •Everyone's HATE her √ •She's COMPLETE √ •S...