Meet Ms. Probinsyana - Chapter 4

5.1K 104 16
                                    

Hi ate Ella!! Guys, please read her stories, "His Personal Slave" & "His Personal Wife". 

KATHNIEL story din siya. :)

-------------------------------------------------

CHAPTER 4 – It’s so NOT nice to meet you, Ms. ?

KATH’S POV

Pagkarating ko sa bahay ni Ma’am Karla, hinanap ko agad si Manang Lisa.. At andun nga siya sa kusina, nagluluto.

“Ay! Andiyan ka na pala, Kathryn. Pasensya na, ha? Nagluluto pa ako. Biglang nagutom si Ma’am Karla eh.” Pagpapaliwanag sa’kin ni Manang Lisa.

“Nako, ayos lang po ‘yun, Manang. Tulungan ko na lang po kayo diyan para mas mabilis.”

“Nako, hindi na, iha. Kunin mo na lang yung papel diyan sa lamesa.” Kinuha ko na yung papel. Babasahin ko na nang magsalita ulit si Manang L.

“ Ikaw na muna ang magikot-ikot. Tatlong pagkain ang pinapahain ni Ma’am Karla para sa hapunan eh. Inihanda ko na ‘yang papel na ‘yan kanina. Diyan nakalagay yung mga pangalan ng bawat isang room hanggang rooftop.”

Napatingin ako sa papel at mukha talagang pinaghandaan ni Manang L.

“Wag mo munang basahin yung pangalawang pahina. Basahin mo na lang ‘yan ‘pag natapos mo ng libutin ang bahay.” Sabi sa ‘kin ni Manang L.

“Opo. Sige po. Sisimulan ko na.”

Napatingin naman ako sa orasan. Alas-siete (7 pm) na pala. Sinimulan ko nang buksan ang papel.

Eto yung papel:

1st page.

FIRST FLOOR: Living Room -> Visitor’s area -> Dining Room -> Kitchen Room

SECOND FLOOR: Office of Ma’am Karla -> Ma’am Karla’s Room ->  Magui and Carmella’s Room -> Manang Flora’s room.

THIRD ROOM: Sir Daniel’s Room -> Vacant Room ->Kathryn’s Room -> Public Comfort Room

TOP: Rooftop garden, Jacuzzi Tub Room

Fast forward…

Natapos ko nang libutin. Grabe! Nakakapagod.  Nagtataka nga ako dun sa isang room sa third floor eh, sa papel, nakalagay “Sir Daniel’s Room” pero pagtingin ko sa pintuan.. “DO NOT ENTER”. Natakot ako kaya di ko na tinuloy. Baka nagkapalit ang vacant room at ang room ni Sir Daniel.

Pagbaba ko, tinry kong buksan ang Vacant room base sa papel. Baka eto yung room ni Sir Daniel. Pagkabukas ko..WALANG LAMAN?! So ibig sabihin, eto nga ang Vacant Room. Eh, kaninong room naman yung may gano’ng sign?

Dahil sa gusto ko talagang malaman..binuksan ko na….

WOW! Ang ganda ng kwarto. Eto na yata yung kay Sir Daniel………  Pero bakit ang kalat?! Ganito ba talaga siya kakalat? Kung lagi siyang ganito, nako! Ang malas ko naman! Sayang ang ganda ng kwarto..Naisip kong linisin ko na lang kwarto….

Pagkatapos ng 2 oras…

“Alas-nueve (9 pm) na pala. Hayyy… Nakakapagod!” napahiga tuloy ako sa kama. Grabe, ang lambot, pati unan. Niyakap-yakap ko na lang yung unan…Maya-maya….

ZzzzzzzzzzzzZzZZzzzzzZzzZzzzzzzz……………….

DANIEL’S POV

Meet Ms. ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon