Meet Ms. Probinsyana - Chapter 6

4.9K 112 14
                                    

 CHAPTER 6- GET TO KNOW EACH OTHER

Date: April 26, 2012

DIEGO’S POV

 (Diego on the right side)

Hi guys! I’m Diego. Diego Loyzaga. Cousin of Daniel Padilla sa mother’s side. Huli akong dumating sa Pilipinas. May inasikaso pa kasi akong mga papeles eh. Dito ko na icocontinue ang college life ko just like my cousin. Sa condo ako tumuloy hindi kayla Daniel para malapit lang sa school kung saan malaki ang share ng family nina Daniel. May unit din doon si Daniel. Siguro ‘pag pasukan na lang niya ‘yon gagamitin. 

Anyway, LOVELIFE? NONE… but last 3 weeks yata, nung bumisita ako kay Daniel, paglabas ko, may nakabangga akong babae. She’s so beautiful. Friend yata ng maid nina Daniel, si Kath. And I heard na Juls yata ang pangalan. Nagmamadali talaga ako that time. Pero napalingon ulit ako kaya narinig ko pa pangalan niya.

Nandito ako ngayon sa bahay ng mga Padilla. I’ll just greet my cousin. It’s his birthdaaaaaaaaaaay!

*dingdong*

Nagbukas na ‘yung pinto. Si Kath pala.

“Uh, sir  Diego! Good Morning po! Pasok po kayo.”

“Good Morning din! Si Dj ba nandyan?”

“Uh, o-opo. Teka, tawagin ko lang po. Upo muna po kayo.”

“Thanks. Uhm, pwede wag ka ng mag-PO? Parang kasing sobrang tanda ko na eh. We can be friends.” Ngumiti naman ako sakanya.

“Ahh, sige po—ay! sige, sir!”

KATH’S POV

Umakyat na ako para tawagin si Sir Dj.

*toktok*

“Sir Dj?”

“Come in.” Pumasok na ako. Nakita ko lang siyang nakahiga sa kama niya at hawak ang cellphone niya.

“Uh, sir. Nandyan po si Sir Diego. Hinahanap po kayo.”

“Paakyatin mo na lang siya dito.” ‘Di siya nakatingin sa’kin. Busy siya sa cellphone niya.

“Okay po.”

Lumabas na ako at bumaba.

“Sir, akyat na raw kayo.”

“Okay. Thanks.”

Umakyat na si Sir Diego. At narinig ko pa siyang sumigaw…

“Pare! Happy Birthday!” At sumara na ‘yung pintuan.

BIRTHDAY PALA NI SIR DJ?! O___________O

DIEGO’S POV

“Pare! Happy Birthday!” sumigaw talaga ako! Busy sa cellphone eh. Sinara ko na rin ‘yung pinto.

“Ay, puuuuuuuutek! Ang ingay mo, pre! Salamat!” Yung “salamat” niya, may pagka-sarcastic. Hahaha!

“Wala kang handa?”

“Wala. Tara mag-bar na lang tayo!”

“Pre, sorry. ‘Di ako pwede mamayang gabi eh. Aasikasuhin ko pa mga requirements ko eh.”

“Ah, ganun ba? Sige. Ako na lang mag-isa pupunta.”

“Kaya mo ‘yan, pre! Ikaw pa! Sige sige, alis na ako ah?”

Meet Ms. ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon