CHAPTER 11 – A TRIP TO NUEVA ECIJA
DANIEL’S POV
Okay? Hindi ko alam kung bakit bigla ko na lang nasabi kay Kath na sasamahan ko siya sa probinsya nila. Basta basta na lang lumalabas sa bibig ko kaya pinanindigan ko na lang. Siguro, naawa na rin ako sakanya dahil narinig ko ang usapan nila ng “tiyang” niya. ‘Di ko nga alam meaning nung “tiyang na ‘yun eh. Ang weird naman nung name ng kausap niya. -____________-
Nakakasawa na rin kasi na lagi akong nasa bar o kaya nasa kwarto ko lang nagpapatugtog, bababa lang para kumain tapos tulog ulit. Di kasi everyday, available si Diego. Aral ng aral eh. Nakaka-bangag kaya ‘yun!
So, eto na nga ako. Tapos na ako mag-impake. Bumaba na ako dahil alam kong kanina pa naghihintay si Kath. EXCITED eh! 3 pm ang alis namin pero 2:30, ready na.
“Sir, andyan na po si Julia at si Sir Diego.” Kath. Oo nga pala, kasama namin si Julia at Diego. Buti na lang available si Diego kung hindi, OP ako. -_____________-
“Pare/Bes!” si Diego at Julia. Nasa labas sila ng gate. Nagkatinginan pa.
“Tara na. Mahirap na, baka abutin pa tayo ng traffic.” Sabi ko sabay sakay ng kotse.
Papasok na si Kath sa passenger’s seat nang pigilan ko siya…
“HEP!” Sabay harang ko sa pintuan ng kotse. “Dun ka sa tabi ko. Hayaan mo na rito si Julia at Diego. Makikipagsiksikan ka pa.”
“A-ah okay, po.” At pumasok na kaming lahat sa kotse.
Feel na feel ko ang AWKWARDNESS sa loob ng kotse. Dapat pala pinagtabi ko na lang si Julia at Kathryn. Eh, maid ko si Kath, diba?! Pshhhh, pinag-iisip ko! >_<
Tumingin ako sa relo ko. 3:30 pm na so nag-simula na ako mag-drive…
Fast forward….
7 pm na and dahil sa traffic, malayo-layo pa kami sa Nueva Ecija. Badtrip! Nakakaramdam na ako ng gutom…
“Guys, kain muna tayo sa restaurant ng pinsan ko ah?” May restaurant kasi ang pinsan kong si ate Roanna, “PD’s Restaurant” PD = PaDilla.
“Yes!/Yun!/Buti naman pare! Namiss ko na mga dishes ni ate Roanna.” Kahit sa mother’s side kong pinsan si Diegs, close sila sa mga kapamilya ko sa Father’s side. Lagi kaming magkasama eh. SOUNDS GAY, eh?
Sakto, nasa Tarlac na kami. Dito naka-locate ang restaurant ni ate Roanna.
Nahanap ko na ang PD’s Restaurant…
BINABASA MO ANG
Meet Ms. Probinsyana
FanfictionAno nga bang mangyayari sa pagpunta ni Kath sa Maynila at maging maid ng isang maangas na tagapagmana na si Daniel Padilla?