Meet Ms. Probinsyana - Chapter 18

4.1K 71 12
                                    

Dedicated to KathNielisTrue. Hello, friend! Here it is :>

CHAPTER 18 – Girl talk.

DIEGO’S POV

Tumingin kami sa may hagdan nina Dj dahil dun galing ‘yung boses...

“MOM?!”

Sabi ni Dj. I KNEW IT.

May naririnig na kaming footsteps pababa…

And we saw Tita Karla with…….nobody. So nagpaiwan si Tito Rommel?!

“Dj, anak!! I miss you!”

Sabay yakap kay Dj. Napatingin naman ako kay Kath. Nakangiti lang siya sa mag-ina.

“Uhh, yeah. Missed you too, ma.”

“So, how’s your vacation naman in Kathryn’s place?”

 nakangiting tanong ni Tita Karla.

Mabait naman si Tita Karla eh. And alam niya na nagbakasyon kami. But when it comes to business, Isa lang ang mood niya: BEING SERIOUS.

“Well, it’s fun. Really fun.” Nakangiti ring sagot ni Dj. Akala ko iisnobin niya si Tita.

“Yeah, Tita. And etong si Dj, nag-promise sa mga kamag-anak doon ni Kath na hindi na raw siya magsasayang ng pagkain. HAHAHAHA---aw!”

Siniko lang naman ako ni PINSAN. -______-

“Hmmm, okay. I’m glad na hindi naman pala nasayang ang almost one week niyong pag-stay doon.”

“Uhm, *ehem* akyat na po ako, mag-aayos pa po kasi ako tsaka tutulungan ko na rin po si Manang Lisa.” Sagot ni Kath.

“Ayaw mo ba munang magpahinga, iha?” tanong ni Tita Karla sakanya. At kelan pa naging ganito si Tita Karla sa mga kagaya ni Kath?

“Just take some rest, Kath. Ako rin naman magpapahinga eh. Wala ka pang pagsisilbihan.” Dj.

Wow lang?! Sweet naman neto! I’ve never seen my cousin so caring…except for his siblings. NOW THIS IS LOVE.

“Ah-Eh…” sabi naman ni Kath.

“Sige na, Kath. Ayos lang sa’kin.”

Nag-smile lang si Kath sakanila at umakyat. Halatang pagod.

“Bro, tara na?” Yaya ko kay Dj. Dito ako mago-overnight eh!

“Ge.”  Paakyat na sana kami nang…

“Uhm, Diego…Pwedeng ikaw muna umakyat? May pag-uusapan lang kami ni Dj.”

“Ah, sige po. Ge, bro. Maya na lang.” At umakyat na ako.

DANIEL’S POV

I WANT TO HAVE SOME REST.RIGHT.NOW!!!

Ano ba kasing sasabihin neto ni mama?!

“Anak…on Saturday, we will be having 2 MAJOR EVENT.” Naka-ngiting sabi ni mama.

“Uhhh?” Yun lang ang nasabi ko.

 ANTOK NA ANTOK NA TALAGA AKO. IKAW BA NAMAN MAG-DRIVE ng ilang oras tapos WALA KA PANG KUMPLETONG TULOG DAHIL SA NANGYARI.

“2 celebrations. 1st, You father and I, will be celebrating our ANNIVERSARY on 22nd of July….---“ I cut her.

“Wait, what? Celebrating? Since when kayo nag-celebrate? Bakit? Wala na ba ang company natin kaya may time na kayo sa’min?” Ngumiti ako…FAKE SMILE.

Meet Ms. ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon