Dedicated to BatGirl_iceAnGel. Hello there! Sorry If ngayon ko lang na-dedicated :)
CHAPTER 17 – BACK TO WORK!
DANIEL’S POV
Date: June 20, 2012
AAAAARGH! Sakit ng ulo ko.
5 a.m na ako nakatulog tapos aalis na kami ng 6 am! NOT GOOD FOR A DRUNK MAN LAST NIGHT.
“Insan, ayos ka na ba?” Nag-iimpake kasi kami…
“Oo, masakit lang ulo ko.” Sagot ko kay Diego.
Tapos na kami mag-impake ni Diego kaya lumabas na kami…
Kaya ko na kayang humarap kay Kathryn?
Naiintindihan ko naman kung bakit siya nagging ganun eh, lalaki ako. Nasanay lang talaga ako sa mga babaeng lagi kong nakakasama sa U.S.
Iba talaga si Kathryn sa lahat ng mga napagdaanan kong babae. MATINO kasi siya. And I know na nakakailang talaga dahil AMO niya ako, MAID ko LANG siya. Pero naisip ko…
ANO BANG MASAMA DUN?
KATH’S POV
Ayun nanaman, nangyari nanaman ang lagi kong iniiwasan.
SOBRANG LAPIT NA NUN!
MALAPIT NA….
MALAPIT NA….
MALAPIT NA….
MALAPIT NA….
MALAPIT NA….
“HOY BABAE!”
“Ay MALAPIT NA!” Nagulat ako sa nagsalita…….
Julia pala.
“Anong malapit na pinagsasabi mo diyan?!”
HA?! Anong idadahilan ko?!
“ MALAPIT NAAA…..Malapit na siguro matapos sila Diego mag-impake.” Haaay. Buti na lang naisip ko ‘yun..
“Asus! IF I KNOW…si sir Dj nasa isip mo.” tapos ngumiti siya ng nakakaloko..
“H-ha? Hindi ah! Bakit ko naman iisipin ‘yon?” Tapos umiwas ako ng tingin.
“Yieeeee! Sweet niyo kaya kagabi! HAHAHA”
Nakita kaya niya? Ay hindi! Alam ko talagang kaming dalawa na lang ‘yung nandoon.
“Siyempre….lasing na AMO ko eh.” at ngumiti ako ng pilit.
Tumalikod ako para tignan kung nakalabas na sila Dj sa kubo nila…
At tama nga ako! Unang lumabas si Dj…
Nagkatitigan kami pero iniwas ko kaagad. Ilang na ilang na talaga ako!
“Uhmmmm, Tara, Julia! Ilagay na natin ‘tong mga bagahe natin…” sabi ko Julia.
“Simula po ngayon, hindi na po ako magsasayang na pagkain. Kahit isang butil ng kanin. Maaalala ko po ang pagpunta ko rito eh. Hahahaha!” Narinig kong sabi ni Sir Dj kay nanay at sa mama ni Julia.
Kailangan ko na ulit mag-practice na tawagin siyang Sir Dj….
Lumapit na ako kayla Nanay…
“Nay…” nag-pout ako tapos niyakap ko siya.
“Asus, etong anak ko, nagdad-drama….” umalis na ako sa pagkakayakap namin at nginitian ako ni mama.
“May magbabantay naman siguro sa’yo sa Maynila eh.” At tumingin siya sa likuran ko.
Tumalikod ako at nakita ko si Diego, Julia at Dj.
“Ah, oo naman po! Babantayan ko rin po ‘yan si Julia.”
“Hindi kasi si Julia….O’ sige na si Julia na, hahaha!” Hmmm..Ang weird neto ni mama!
“Oo naman po, babantayan ko rin po ‘to si Kath! Malakas kayo sa’kin eh! Lalo na ngayon…..Parang may umaaligid na diyan sa anak niyoooo…” at dahan-dahang umiwas ng tingin si Julia habang nakangiti. Ano bang mga pinagsasabi nila?!
“Basta, mag-ingat kayo sa Maynila ah? Alam niyo na naman siguro ang patakaran doon.” Bilin ng mama ni Julia.
“Haaay, mamimiss po talaga namin kayo.” at niyakap ni Julia si Mama, mama niya, at si Ella.
“Ella! Alagaan mo si mama ah? Wala munang boyfriend ah? MAGKAIBIGAN lang kayo nung PAUL, ha!”
“Ate naman! Syempre, aalagaan ko talaga itong si mama! Hehehe, mag-ingat ka, ate ah!”
“Oo naman, para sainyo!” at niyakap ko rin ng mahigpit si Ella.
“EHEM! EHEM!” bumitaw ako sa pagkakayakap kay Ella.
Si sir Dj at Diego pala.
“Parang nanonood lang tayo ng MMK, no?” Sabi ni Diego kay Sir Dj.
“Oo nga eh, hehe!” ngumiti si Dj, pero parang pilit.
“Hahahaha! Oh sya, sige na! Baka naiinip na ‘tong dalawa niyong kasama oh!” Sabi naman ni Tita Clarissa.
“Sige po, bye bye!” Paalam namin.
FAST FORWARD….
DANIEL’S POV
Finally! After 123456789 hours! Nakauwi na kami.
At habang nasa biyahe kami kanina, wala kaming imikan ni Kath. Nakipag-palit pa nga siya kay Diego eh. Para si Diego ‘yung nasa passenger seat at siya, katabi ni Julia sa likod para raw may sasandalan siya sa pagtulog. Haaaay, if I know, umiiwas na siya.
Magso-sorry na talaga ako ngayon.
Pumunta na si Julia sa bahay nung amo niya at eto namang si Diego, makikitulog daw muna sa’min.
Pagtingin ko sa likod, may inaayos si Kath sa gamit niya. Sakto! Pagbuksan ko na lang siya ng pinto.
Pinagbuksan ko na siya ng pinto at nakahanda na ‘yung kamay ko para umalalay sakanya.
Tinignan lang niya ‘yung kamay ko sabay sabing “Ah…Eh…Salamat.” ngumiti siya ng pilit at lumabas.
Binuksan ko na ‘yung pinto…
“Manang Lisa? We’re home!” Sigaw ko.
“Dj?”
May sumagot mula sa 2nd floor.
Huh?! Bakit hindi siya nagpaalam na ngayon siya uuwi?!
AUTHOR’S NOTE
Lame Update…HAHAHA!
Nagmadali talaga akong mag-update dahil pupunta ako sa burol n gaming CLED teacher…
#RIPMrsSantos Please pray for the soul of our CLED teacher.. Sobrang bait niyang teacher. I will surely miss her jokes. :(
Congratulations to our KathNiel!!!
Most Promising Actress: Kathryn Bernardo
Best Male Newcomer: Daniel Padilla
O sige, Congratulations na rink ay Enrique Gil as the Most Promising Actor :)
So ‘yun… WHO IS THE NEWCOMER in the house nina Dj? :)
VOTE/COMMENT
BINABASA MO ANG
Meet Ms. Probinsyana
FanfictionAno nga bang mangyayari sa pagpunta ni Kath sa Maynila at maging maid ng isang maangas na tagapagmana na si Daniel Padilla?