CHAPTER 5:MISSING PRINCESS MAE

2.9K 76 4
                                    

Xander POV

Nakakagulat dahil pinadala rin sya ni hm.buti at nakabalik na sya kasi sabi nila stacey at keily may pupuntahan daw sya at tatlong araw daw sya mawawala.

Ngayon ay aalis na kami dahil hahanapin na namin ang prinsesa.

"Sa bayan ng vornado may isang bahay don or lumang bahay at may kakaiba doon sa bahay nayon matagal na namin yon minaman manan dahil halata mong may tinatago ang isang matanda doon at parang familiar sakin ang matanda na yon parang nakita ko na sya dito sa kastilyo at mukhang galing lang sya dito.nakita ko din sya na palinga linga sya at parang may malaki syang dalang bag pero halata dito na sobrang laki non at don na kami nagtaka dahil bigla nalang daw nawala ang prinsesa kaya doon na kami na bahala kaya manmanan nyo iyong bahay na yon.pag nakita nyo ang matandang yon magkunwari kayo na may kailangan kayo sa kanya kapag pinapasok kayo sa bahay nya o hindi pilitin nyo sya at imbistigahan nyo ang bahay na yon"mahaba nyang litanya

Umalis na kami at sumakay na kami sa bubble na ginawa ng serena.

Mga ilang oras kami nakarating sa bayan ng vornado at nagikot ikot kami at sa pag iikot namin ay napahinto si alexis at nakatingin sa di kalayuan.ang iba naming kasama ay tuloy padin sa pagiikot at kami nalang ni alexis ang naiwan.

" are you okay.nakita mo na ba yong bahay ng matanda"tanong ko sa kanya.

"Oo nakita ko yong bahay ng matanda at may napansin ako don sa taas ng bahay ng matanda at may parang bata na nakasilip don.tara tignan natin" di paman ako nakakasagot hinila na nya ako papunta sa likod non.

May ginawa syang parang pinto pero halata namang pinto yon pero kakaiba.

Pumasok na kami don ni alexis at dahan dahan kami naglakad.

Tinignan namin ang dalawang kwarto dito sa taas ng bahay at may narinig kami na umiiyak at parang bata iyon kaya dali dali kaming pumunta don at sa ikalawang kwarto iyon kaya dahan dahan namin yong binuksan at tama nga kami isang bata na umiiyak at nasa kama sya.

Lumapit kami ng dahan dahan at di nya napansin na nasa tabi na nya kami kaya kinausap sya ni alexis.

"Hi whats your name baby"
Tanong nya sa batang naiyak at inangat ng bata ang ulo nya.

"Wahhhhh sino kayo pano kayo nakapasok dito umalis na kayo baka di na kayo makalabas dito at may spell tong bahay nato kaya di na kayo makakalabas kaya umalis na kayo."

"Easy baby girl di naman kami makukulong dito noh kukunin ka namin at ihahatid kana namin sa inyong palasyo dahil hinahanap ka na ng hari't reyna.kaya kailangan mo ng makaalis dito at kami maghahatid sayo sa inyo"

"Huli na kayo dahil hindi na kayo makakaalis ng buhay"

Napalingon kami sa may pinto at nakita namin ang isang matanda na tumawa ng malademonyo tsk di nya kami matatakot sa ganyang kasamaan na kasing sama ng mga darkanians.

Kinuha ni alexis ang prinsesa at hinila na nya ako at nagteleport palabas ng bahay na yon at nakalabas nga kami at pagkalabas namin ay binaba na ni alexis ang prinsesa at nilagyan ng barier ito.

Nagpalabas sya ng ice ball na may poison at ginawang sword ang ice ball.

"Xander take care the princess papasok lang ako ulit sa bahay nayon"

Ms.Nerd The Long lost Princess in the Olympus Academy            (COMPLETED)FS#1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon