Nakangiti ang labi ko nang makapasok ako ng University. Exited na akong makita sya. Tatanggapin ko kahit na anong dahilan nya kung bakit hindi sya nakapunta sakin sa hospital. Papayag kaya syang makipag LDR sakin? Kung hindi, talagang malulungkot ako.Paakyat na sana ako ng building namin ng may mahagip ang mata ko di kalayuan sa pwesto ko ngayon.
Fergus..
Nakaramdam ako ng saya ng makita ko syang naglalakad.
Tatawagin ko na sana ang pangalan nya ng makita ko syang lumapit sa isang kotse at lumabas doon ang fiancee na tinatawag ni madame Hye.
Agad akong nag iwas ng tingin ng biglang lumapit ang babae rito at may ginawa na hindi ko nagustuhan.
Ang bilis ng pintig nang puso kung naglakad pabalik sa kotse.
Inilabas ko ang phone ko at idinial ang no. nya.
'Who the hell are you?' ang malamig na boses na tanong nito sa kabilang linya, nagpalit kasi ako nang panibagong cellphone dahil nawala ang luma, kaya pati ang sim ay pinalitan ko na rin. Kabisado ko ang numero nya, mabuti nalang at hindi pa rin ito nagpapalit ng number.
Malungkot akong napangiti. I miss his voice, smell and touch.
"F-fergus..Lets break up..K-kung masaya ka sa kanya, Ayos lang..M-Malaya kana..."Naiiyak nasabi ko.
Gusto kitang ipaglaban..Pero pano?
'W-What the hell, Almira? ikaw ba yan? P-please..M-magpakita ka sakin..pakiusap..magkita tayo, nasaan ka? Ako na ang pupunta...Almira..Come on..please..please..' tila desperadong wika nya sa kabilang linya.
Napahagulhol ako.
"G-goodbye."mahinang sabi ko bago tuluyang pinatay ang tawag, tinanggal ko rin ang battery non dahil patuloy na nagvivibrate tanda na may tumatawag, sya..
----
'Times up, Baby. Six years is Enough..Do you still remember the words i said when you break up with me ? If you say those words again, I'll punish you...Be ready on your punishment, Baby. See you soon.'
Napataas ang isa kung kilay nang marinig ko yon at sumulyap sa TV.
Merong isang lalakeng naka business suit na naglakad paalis sa isang sikat na show. Dahil nakatalikod sya ay hindi ko nakita ang mukha nya at tanging ang likod nya lang ang nakita ko.
Ayos ah..
Napapailing akong nagpatuloy sa pagtingin ng mga pose ko sa isang magasine na hawak ko. Kakapublished lang nito kaya masaya ako. May background iyon na isang dagat.
"Miss Almira, Kilala mo ba yong lalaking gwapo don sa TV?"Tanong ng P.A ko.
"Nope. Im not interested."Simpleng saad ko.
"Grabe ka naman. Hindi mo yon kilala? Isa kaya yong kilalang Hot batchelor sa pilipinas, na si Mr.Hye."
Napakunot ang noo ko nang mabanggit nya ang matagal ko nang kinalimutang apelyido.
Sya ba yong nagsalita kanina sa TV? Ayos ah, Hindi ko makilala ang boses nya dahil masyadong nagmatured.
Tinakasan siguro sya ng Fiancee nya.
"What the hell?"Nakakunot noong sabi ko habang naka tingin sa hawak kung papel.
"Im really sorry, Al. Ikaw talaga ang nirequest ng may ari nang kompanya."Wika ng Manager ko.
Nahilot ko ang sintido sa pagkairita. Ayoko ng bumalik sa pilipinas!
"No, Maraming iba dyan."Madiing sabi ko at tumayo sa pagkakaupo.
Istorbo.
Naglakad ako palabas ng private room kasunod ang P.A ko.
"Al. Please,.Hindi tayo pwedeng tumanggi, nagbayad sya ng triple at daretsung pumunta yon sa card mo -"
"What? triple?"Gulat na sabi ko at hinarap sya.
"Yes, Kung hindi ka papayag na maging model ng company nila ay-"
Hindi ko sya pinatapos.
"Fine! "Saad ko at nagsimula ng naglakad. Handa syang magbayad ng triple para sa oras ko? hmm..madali akong kausap.
Pinagbuksan ako ng pinto ng driver saka ako pasalampak na umupo.
Kinuha ko ang phone ko at idinial ang Number ni Honey.
'H-'
"Tomorrow, 5:20 in the phil.airport, Sunduin mo ko."Then i hanged up.
He is my Cousin, Honey Ble Carlos.
Jeez
Sana di tayo magkita.