35

10.2K 216 3
                                    

Walang pumapasok sa isip ko habang nakatingin sa pregnancy test na sa harapan ko. May dalawang guhit iyon. Positive.

What will happen? Paano ang career ko? Paano kung malaman to ni Fergus? Nanlalamig ang kamay ko dahil sa kabang nararamdaman. May saya, kaba at takot.

"Napunta ka lang dito sa pilipinas, nagkaroon ka na nang asawa,ang mas pikamalupit pa don buntis ka pa!"tila wala sa sariling wika ni andru tumatawa ito na para bang hindi makapaniwala.

Its been 5;00 Hours mula nang pumunta ako dito sa opisina ni Manager anne. Mabilis na sumalubong sakin ang pangangaral nang bakla kong P.A, samantalang si manager anne naman ay malamig akong pinagmasdan.

"Enough, Andru, Wag mong is-stress-en ang buntis makakasama yan sa kalagayan ni Almira."wika ni Manager Anne.Nakaharap ito sa cellphone nya.

"Its andrea, Madame. Umaga pa."mataray na sabi nito. Hindi ito pinansin ni manager anne at lumingon sakin.

"I cant contact your mom. Maybe later."walang emosyon na sabi nya at pinagcross ang parehong kamay sa dibdib nya."Marami kang on going project pagbalik natin...But i cancelled them all, for your protect baby. Bawal kang mapagod."Wika nya.Nahihimigan ko don ang pagiging sarkastiko nya.

I rolled my eye."Yeah right."Walang ganang sabi ko.

"Anyway, Alam ba nang asawa mo na butis ka?"Wala sa sariling wika ni andrew."Teka nga muna kanina mo pa kasi ako hindi sinasagot, sino ba yang asawa mo ? Mayaman ba yan? Hot like Your cousin?"

Mayaman? Hell yes..

Hot? Super hot..

Biglang pumasok sa isip ko si fergus. Good god..Mas kinabahan ako.hindi pa kami nagkakaayos nang lalaking yon.

"Not yet. Paano nya malalaman kung ako nga mismo hindi alam na b-buntis ako."

-------

Ilang sandali pa ay umalis na ako sa office ni manager anne. Nagpahatid nalang ako kay Andru para iwas paparazzi.Hindi ko alam kung ano ang plano ni Manager anne.Basta kung makakabuti iyon sa magiging anak ko..anak namin ni fergus.Kahit ano ,kahit mawala ang career ko ayos lang.Sapat na siguro ang perang napag ipunan ko para mabuhay kami.

Napahawak ako sa tyan kong hindi pa gaanong lumalaki.Im two months and half pregnant.

Ano kaya ang ipapangalan ko?Paano kung babae?Lalaki?

Kamukha kaya ni fergus pag lalaki ?Paano kung babae?Kamukha ko?

"Hindi ka naman nakikinig sakin eh,kanina pa ako nag sasalita."

Napalingon ako sa katabi ko.Nakanguso ito habang nakaharap sa kalsada."What?"tanong ko.

Madrama itong tumingin sakin''Nevermind.Nandito na tayo."sabi nya saka lumabas para pagbuksan ako nang pinto.

"Bakla,ikaw na ang bahalang kumausap kay honey."walang ganang sabi ko.Saka niyakap sya,mabilis lang yon."Salamat...And im sorry..kasi mawawalan ka nang trabaho."naiilang na sabi ko.

Ngumuso ito na para bang hindi makapaniwalang tinignan ako.

"Eww..wag mo nga akong yakapin..At tsaka,ayos lang.."Niyakap nya ang sarili habang maarteng pinapaikot ang mata.Pilit nyang pinapatirik iyon para hindi malaglag ang namumuong luha,."Nakakakilabot ka naman bakla.Alis na nga ako."Saka nya ako tinalikuran at walang paalam na pinaandar ang kotse palayo,.

Naiiling na naglakad ako papasok sa building nang condo ni fergus.and now...

Miss na miss ko na sya..

"Almira."Tawag nang isang baritonong boses sa pangalan ko.Napalingon ako sa tumawag at agad na napakunot ang noo ko nang mapansin ang suot nito.balot na balot ito katulad ko.

"Who are you?"tanong ko.

Tinanggal nya ang suot na hood na nagpatigil sakin sa pagpasok sa elevator nang basement.Nanlamig ako sa kinatatayuan ko.No..not now.

"S-sean.."biglang namutawi nang bibig ko.Ngumiti ito at naglakad papunta sakin.Gusto kung umatras pero hindi ako makagalaw sa kinakatayuan ko.Nakaramdam ako nang takot na baka kung ano ang gawin nya sakin.

Naalala ko bigla ang huling pagkikita namin.He is pyscho..

"Akala ko hindi ka na lalabas nang condo,eh."masiglang sabi nya at walang babalang niyakap ako.Mahigpit iyon na para bang ayaw nya akong pakawalan.

Bago pa ako makareak ay mabilis na nawala sa pagkakayakap si sean sakin.Nakabulagta na ito sa kalsada.At duguan ang bibig.

Napalingon ako sa taong may kagagawan non.Madilim ang mukha nyang nakatingin sa lalaking nakabulagta.Nanlilisik ang mga mata neto na para bang handa na itong pumatay.Lumapit ito kay sean at malakas na sinipa ang tagiliran  na nagpaigik nito sa sakit.

Baka mapatay nya si sean..

Sa unang pagkakataon ay nakaramdam ako nang takot.Parang ibang fergus ang nakikita ko ngayon.Hindi ito tumitigil kaya naman ay nanginginig ang mga kamay kong iniyakap iyon kay fergus.

"F-fergus..T-tama na please..N-natatakot na ako."nanginginig ang boses ko nang sabihin iyon."Next time...touch her....You'll die."

FERGUS HYE : INNOCENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon