Hindi makapaniwalang pinapanood ko syang maglagay ng boxer. May ngiti sa labi nya habang nakatingin sakin. Lumapit ito sakin at binigyan ako ng magaang halik sa nuo bago lumabas ng silid.
Napangiti ako at napatingin sa maliit na orasang nakalagay sa gilid ng kama. Its 9:20 pm pero hindi ko sya mapigilang ipagpabukas nalang ang paggawa nya ng pie. I wonder how he learned ?
Talaga bang pumunta sya ng korea?o nagsinungaling sakin ang secretary nya?bat naman sya magsisinungaling kung ganon?
Ilang sandali pa akong nag isip nang kung ano ano. Pero kahit isa sa mga tanong ko ay walang masagot.
Why dont you try to asked him?Asked him if he went to korea? Or maybe his secretary is lied
Tama.
Umalis ako sa pagkakahiga at kumuha ng masusuot sa walk in closet at saka lumabas. Ipinalibot ko ang paningin sa sala pero wala sya, kaya naman ay naglakad ako papuntang kusina. Mabilis akong napahinto ng mapansing may kausap sya sa telepono.
"Oh c'mon felicity, stop laughing."madiing wika nya saka humarap sa ref. may kinuha sya don saka nilagay sa counter. Mukhang nagsasalita ang nasakabilang linya kaya nanahimik sya para pakinggan yon.
Felicity?
Who the hell is she?!
"Im so excited and i forgot ."Sagot neto. tila malapit ng mapikon.
Napakunot ang nuo ko, sino ang kausap nya.
Nagpatuloy ako sa paglalakad papasok. Mukhang napansin nya ako kaya napalingon sa gawi ko. Bahagyang umawang ang labi nya at bahagya pang namutla. Pinagtaasan ko sya ng kilay at nakakalokong ngumisi at mabilis na umiwas ng tingin at naglakad papunta sa pwesto nya para tignan ang mga pinaglalabas nya at saka kunyaring hindi iyon nakita at binuksan ang ref para kumuha ng maiinom.
Hindi ko sya nilingon muli at naglakad papunta sa high chair at umupo doon.
Iniaangat ko ang paningin sa kanya pero nakita ko parin syang nakatayo don na para bang hindi alam ang gagawin.
"What?"nakataas kilay na sabi ko.
Ibinaba nya ang phone saka napakamot sa batok at mabilis na tinignan ang mga pinaglalabas nya at muling lumingon sakin namay namumungay na mata.
Para syang si boots na pusa na nagpapacute.
"Are you goin to watch me?"parang batang sabi nya.
"Why? Ayaw mo? dahil gusto mong mag usap kayo ng babae mo habang ginagawa ang pie ko at ayaw mong iparinig sakin?"nanliliit ang mata ko habang sinasabi yon.
Bahagyang lumaki ang mata nya, siguro hindi nya inaasahang narinig ko ang pakikipag usap nya sa babae nya. Nang makabawi ay kumislap ang mata nya at may sumilay na ngiti sa labi nya na nagpainis sakin.
bakit parang ang saya nya?what the hell?
"You mean si felicity?"nakakagat labing sabi.
Ngumuso ako at inirapan sya. Narinig ko syang tumawa na nagpatayo ng balahibo ko sa batok at braso. Hindi ko alam kong bakit basta bigla nalang na may kung anong insektong naglilikot sa tyan ko.
"Okay fine, jealous wife. watched me."aroganteng sabi nya.
Hindi ko edininay ang sinabi nya dahil totoo naman na nagseselos ako sa felicity nayan. Gusto kung magalit dahil hindi nya itinanggi ang pang aakusa ko sa kanya namay babae sya pero hindi ko matuloy ang galit ko nang mapansing mukhang masaya sya.
Nanahimik nalang ako ng ilang minuto habang pinapanood sya sa ginagawa nya doon. Nang mabagot ay umalis ako don at pumunta sa sala at umupo sa mahabang sofa. Dahil high tech naman ang TV ay kusa iyong bumukas ng may naditect na may taong naka upo sa harapan nya. Ilang minuto pa ang lumipas at inaantok na akong manood ng maramdaman kung may humawak sa balikat ko at marahan iyong minamasahi.