Chapter 15: Antagonist Arise

508 12 1
                                    

Chapter 15

~

 Xero's POV

*RINNGG* "Hello mom?" "(Pwede ka bang umuwi? May bisita ka)" "Bisita?" "(Mas mabuti pa kung punatahan mo nalang sya rito)" *Call Ended* Haysh. Kung kailan naman may pasok saka naman nang-iistorbo ang mga tao!

 ..............................................................................................................................

Bahay:

Pagkapasok ko palang ng bahay ay sinalubong na ko ni Sydney "Kuya I hate her!" bulong nya. Kumunot noo ko "Sino?" Tumuro sya sa sofa at nakita ko ang isang babaeng nakatalikod habang nakasandal sa sofa. Teka. Parang kilala ko sya. Dahan dahan akong naglakad papunta sa kanya at dahan dahan naman syang lumingon sakin "XERO!" "Z-zoey?!" Agad akong lumapit sa kanya at niyakap sya "I'm glad your here!" bulong ko at mabilis nya rin akong niyakap "Namiss kita" bulong nya. Pumikit ako. Ang saya ko "Akala ko hindi kana babalik matapos ang maraming taon" bulong ko. Kumalas sya sa pagkakayakap at tumingin sakin "Nangako ako sayo diba?" Ngumiti sya. Napayuko ako. Tumingin ulit ako sa kanya. Bigla kong naalala si Xena. Si Xena nga pala! Lumayo ako sa kanya. Lumapit sya sakin "Anong problema?" tanong nya. Umiling ako. Ngumiti sya "Baka gutom ka lang. Kain tayo sa labas?" aya nya. Ngumiti nalang ako.

 ..............................................................................................................................

Mall:

"Alam mo Xero ang laki na nang pinagbago mo! Nakakainis ka!" Tumingin ako sa kanya at natawa "*grin* Mas malaki ang pinagbago mo. Hindi ko nga akalaing magiging model ka" "Haha! Sabagay. Noon palaging sinasabi ni Sugine [My God Xero! She's really different of you! Look at her! Froggy Face! *sabay irap*]" Matapos nyang sabihin yun ay nagtawanan kami. Ang pangit nya kasi sa tuwing ginagaya nya si Sugine. Para syang baklang ewan!

 ..............................................................................................................................

Red's POV

Mall:

"Buurrrrpp" "Hahahahahah!!" Ang ingay naman nun! Hindi ba sila nahihiya?! Lumingon ako sa kabilang table. Teka. Si Xero yun ah? Sino yung babaeng kasama nya? "Red! Nandito ka rin pala!" Napalingon ako sa nagsalita at "Jazz?" "Bakit mag-isa ka rito? Ayon lang sila Xero oh *sabay turo kay Xero*" Tumango ako "Nakita ko nga" "Join us" aya nya. Ngumiti nalang ako. Tangkang pupunta na sana sya sa table nila Xero ngunit hinawakan ko ang kamay nya. Lumingon naman sya "Sino yung kausap ni Xero?" tanong ko "Ahh. Si Zoey--" "Jaaaaazzzzzzzzz!!!" Hindi na nya natapos ang sasabihin nya nang tawagin sya nung Zoey. Napairap ako. Ang ingay ng babaeng yun. Parang Xena. Tss. Tumingin ako kay Xero. Nagulat naman ako sa itsura nya. Problema nya? Parang namutla sya? Mukha ba kong multo? Tss. Tumayo ako at naglakad na palabas ng Resto "Zoey mahal mo pa ba si Xero?" Napatigil ako at lumingon sa kanila. Tama ba yung narinig ko?! "*chuckle* Sobra. At alam kong mahal nya rin ako *sabay halik kay Xero*" "Ayyyyiiieeee!!" bulong ng mga tao. Nanlaki ang mga mata ko dahil sa nakita ko. Asar na asar akong naglakad palabas ng Resto. G@go ka talaga Xero! Nagapaubaya pa naman ako para maging masaya si Xena sayo! Hindi pwede to! Babawiin ko kung anong ibinigay ko!

 ..............................................................................................................................

Xena's POV

Nakaupo ako sa sofa habang nakatulala sa phone ko. Nahihimalaan kasi ako. Walang Xero na palaging lumalabas sa screen ng phone ko. Tawagan ko na kaya sya? Sige na nga *Calling Xero* Busy. Isa pa nga *Calling Xero* Busy. Busy! Busy! Busy! Busy! Takte. Osige na sya na Busy! Alam ko na! Si Tita Ynna! *Calling Tita Ynna* "(Hello Xena)" "Hello po" "(Napatawag ka? May problema ba?)" "Wala naman po. Gusto ko lang po sanang itanong kung nakauwi na po si Xero" "(Ha? Hindi nya ba sinabi sayong hindi sya pumasok?)" "PO?! Este po?" "(May pumunta kasi syang bisita dito kanina. Kaya ayun, nagbonding yata sila)" "Sino pong bisita?" tanong ko. Saglit syang tumahimik "(As  far as I know Zoey ang pangalan nya. Zoey Forteza)" *DugDug* *DugDug* "Ah sige po. Thank you po Tita Ynna" *Call Ended* Napasandal ako sa sofa. For the second time narinig ko na naman ang pangalang yun. Ano bang meron ngayong araw?! Pinaparusahan ba ko nang mundo?! Zoey. Zoey. Zoey. Sino ba sya sa  buhay ni Xero?! Atsaka. Bakit ako binalaan ni Sugine tungkol sa kanya? Napayuko ako. Ssshhh. Nasaan na ba si Xero?! Magkasama kaya sila ngayon?

Sexy But Not Pretty (My Anton-Nym) (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon