Wala siyang ginawa buong maghapon kundi tumunganga at umiyak sa kanyang condo unit. Her eyes are now red and puffy from too much crying. Medyo masama na nga rin ang pakiramdam niya.
Nakapangalumbabang naupo siya sa sofa habang nilalantakan ang toblerone at Ferrero Rocher na nasa harapan niya. Sweets are always her best friend in times of pain and loneliness. Her browse knotted when she heard a loud knock on her door. Tinatamad na tumayo siya at binuksan ang pinto. Her mom's worried face welcomed her sight.
"Are you okay, princess?" Her eyes clouded at her mom's question. And before she knew it, she's already wailing like a freaking baby. Niyakap siya nito ng mahigpit habang marahang hinahaplos ang likod niya at pinapayuhan siya. Maybe, this is what she really needs. Her mom's warm embrace and comforting words.
Iginiya siya nito papasok at pinaupo sa sofa. Tulalang napatitig siya sa kanyang mommy na seryoso na ang mukha habang nakaupo sa harapan niya.
"What are you gonna do now, Bleau?You're all over the news. Did your manager already called you?" Napakurap-kurap siya bago hinarap ito. She heaved a deep sigh.
"He already called a couple of times, mommy. But I'm just gonna talk to him tonight."
"Will you be okay, then?"
"Yes, mommy. I'm hurt big time but life must go on." Aniya."May-maybe, he's not really meant for me." Dugtong niya sa naiiyak na namang boses. Bakit ba kasi hindi maubos-maubos itong pesteng luha niya?
Malungkot na nginitian siya nito bago tinabihan at niyakap na naman ng mahigpit. Umiiyak na inihilig niya ang ulo sa braso nito at niyakap ito pabalik.
"Why am I hurting this much, mommy? Do I deserve this pain?"
"You're in love, princess. Every person who loved got hurt. Always remember that." Masuyong inayos nito ang nagulo niyang buhok at nginitian siya. "But I'm so proud of you, Bleau. You chose to be inlove though it's hurting you. You'll get by, princess.Only time can tell."
"Do you really think, mommy?"
"Yes, princess." Anito." Do you plan to go back to New York City?"
"Yes, mom. I need to go back there to settle things first before I'll fly to France. The fashion show is more than a month from now already." Inayos niya ang pagkakaupo at pinahid ang natuyong luha sa kanyang pisngi. She gave her mom a smile. "Don't worry,mommy. Bibisitahin ko naman kayo ni daddy once I'm not busy."
"Na hindi naman nangyayari." Ismid nito na ikinatawa niya. "Kung hindi pa kami ang pupunta doon, hindi pa tayo magkita-kita."
"I promise,mommy. This time, bibisitahin ko talaga kayo." Her mom just snorted after what she said.
"Fine. But don't do something bad when you get back there,okay?" Paalala nito sa kanya na tinanguan lang niya. She seemed serious this time that all she did is listen to her rants and words of wisdom. "You may be brokenhearted but it doesn't give you the freedom to do something nasty, Bleau. Let it be a lesson and learn from it. Huwag mong hayaang maulit na naman ang nangyari sa iyo. It won't do you any good."
What her mom has said this morning still lingered on her mind. She sipped from the glass of wine she's holding. Her mom's right. Revenge should be out of her list. Look where it brought her. A fucking broken heart. Maybe it was her karma for doing bad deeds and planning to ruin someone's happy ending. Karma is really the biggest bitch! It stings. A lot.
Nakausap narin naman niya ang kanyang manager. Bahala na itong umayos sa mga isyung naglalabasan ukol sa kanya. She has no time for that. She'll be leaving the next day after tomorrow anyway. She won't cross paths with him again. And if they did. Bahala na.
"Just get out, Allanis! I don't need you here!" Singhal niya dito sa malakas na boses nang akmang tutulungan siya nito mula sa pagkakalugmok sa sahig. He's been drinking for how many hours but his freaking mind won't stop from thinking about her. He hurt her already. He must be happy. But he's fucking not!
"But- but you're drunk, honey. You need me here." Anito na ikinainit lalo ng ulo niya. Tinitigan niya ito ng masakit na ikinaatras nito.
"Don't you call me that, Allanis. I'm not your honey. I already have my baby. So fucking get out and leave me alone!"
She paled at his sudden outburst. Naiiyak at hindi makapaniwalang nakatitig lang ito sa kanya habang umaatras.
"Why-why are you doing this to me?I thought we're together, Blake."
He smirked as he threw her a daggered looks.
"Well, you thought wrong Allanis.I am never yours. And will never be yours."
Napailing ito at pinukol siya ng masamang tingin.
"Ginamit mo lang ba ako para pasakitan siya,Blake?"
"Wala na akong oras para kausapin ka pa, Allanis. Just get out!"Aniya sa matigas na boses habang pinipilit ang sariling tumayo mula sa pagkakalugmok niya sa sahig."Or do you want me to fvcking drag you out of my condo?Just tell me and I'll gladly do that,Allanis."
"Ang sama mo nga talaga, Blake! You're the biggest asshole that I've met!Mas mabuti ngang naghiwalay kayo. You don't deserve her!" She shouted that made his blood boil. Inilang hakbang niya ang pagitan nilang dalawa at walang pagdadalawang isip na sinakmal ito sa leeg. She's already coughing because of his tight grip on her neck when he got loose of her. Namumutla at umiiyak ito sa harapan niya ngunit wala siyang maramdamang awa para dito.
"You don't say that in front of my face, Allanis! I owned her!And I fucking deserved her!Kaya lumayas kana sa harapan ko kung ayaw mong mawala na sa mundong ito!" Galit na galit na singhal niya sa babae. Kuyom ang kamao niya at nakaigting ang panga na nakatitig dito.Tarantang umalis ito at naiwan siyang tigagal at tulala. Pabagsak na naupo siya sa sofa habang sapo-sapo ang sumasakit na ulo. Inabot niya ang kanyang cellphone na nakalapag sa ibabaw ng mesa at tiningnan iyon.
"Fuck!" He cursed out loud when he didn't saw any reply from her. Walang kwentang cellphone!
Galit na itinapon niya iyon sa pader. The sound of it breaking filled the silence on his condo. Madilim ang mukhang dinampot niya lang ang susi ng kanyang sasakyan at agad lumabas ng kanyang condo.
Pupungas-pungas na nagising siya mula sa pagkakatulog nang makarinig siya ng malalakas at paulit-ulit na katok sa kanyang pinto. Kunot-noong napatingin siya sa orasan sa kanyang bedside table. Pasado alas dies na ng gabi.
Who could it be anyway?
Pinatungan niya lang ng roba ang kanyang suot na pantulog at dahan-dahang lumabas ng kanyang kwarto. Binuksan niya ang ilaw sa sala bago tinungo ang pinto para buksan iyon. She gasped after seeing the person in front of her.
Ano naman kayang kabwisitan ang dala nito sa kanya?
Napaismid siya nang mapasadahan ng tingin ang kabuuan nito. Lukot ang damit nito, gulo-gulo ang buhok,amoy alak at pulang-pula ang buong mukha nito at leeg habang nakatitig sa kanya.
"Baby." Anito sa mapupungay na mga mata. Napangisi siya sa harapan nito bago pabagsak na sinarhan ito ng pinto.
Serves you right, asshole!
BINABASA MO ANG
Bittersweet Revenge
RomanceTwo persons with different reasons. She came back with a revenge.. He came back for a friend. Bleau and Blake's story!