Nakangusong ibinaba niya ang kanyang cellphone pagkatapos tumawag ng kanyang mommy. Pinapauwi na kasi siya nito sa Pilipinas pagkatapos nitong malaman na buntis nga siya. But she just can't do that. Kailangan pa niyang kausapin ang kanyang manager. She needed to settle everything first.
"What did Tita say, Bleau?" Kunot na kunot ang noo ng kanyang bestfriend habang nakapangalumbaba sa harapan niya.
"She wants me to go back home already. ASAP." Dahan-dahang naupo siya sa tabi nito at dinampot ang Ferrero na nasa box pa.
"So you're going home then?"
"Maybe after I'm done settling everything, Britt. I just can't leave everything to my manager. Kawawa naman kasi siya."
"Why did you get yourself pregnant anyway?" Anito habang nakangising nakatitig sa kanya.
"I-It's not my fault!" Aniya sa malakas na boses. Natatawang pinitik nito ang pisngi niya na ikinasimangot niya.
"It really is not my fault, Brittany!"
"Hindi naman siguro mamumulubi si Blake dahil lang sa condom noh! You could have your shot. Kung kailan pa talaga may fashion show,nabuntis kapa." Napailing-iling pa ito na parang ang laki talaga ng kasalanan niya.
"Are you mad that I'm pregnant,Britt?" Anas niya sa mahinang boses.
Napailing ito at kimi siyang nginitian.
"More like disappointed, Bleau. I know how you dreamed to be part of the Paris Fashion Show but this happened. Wala ka na namang magagawa. You're not even married. It's just unexpected."
Kagat-kagat ang pang-ibabang labi na tinitigan niya ang kanyang nag-iisang kaibigan. Actually, she's also disappointed with herself but she really can't do anything about it. Buntis na siya. Magiging mommy na siya. Having this baby is a blessing. Hindi paman ito buo ngunit mahal na mahal na niya ito. At saka mahal na mahal kasi niya ang daddy ng magiging baby niya. This might be unexpected but she knew that her still unborn baby is God's greatest gift to them.
"Basta ninang ako ha!" Maya-maya ay saad ng kanyang kaibigan habang naiiyak.
"Inunahan mo pa ako, Bleau! I'm older! Ako dapat ang mauunang magkakaroon ng anak."
Natawa siya dahil sa naging asta ng kanyang kaibigan. Brittany looked funny. She's pouting with tears falling down her cheeks.
"How could you get pregnant if you don't have a boyfriend, Britt? Find a boyfriend first." Nakangising saad niya at dinampot ang kanyang cellphone na tumutunog. There's a text message from her manager saying that they need to talk. She just replied ok as she shrugged her shoulders.
Bandang alas-singko na ng hapon nang umalis ang kanyang kaibigan. She was scrolling on her insta when she heard a couple of knocks from the door followed by her boyfriend's voice. Nakangiting tinungo niya iyon at binuksan.
"Hi baby!"He greeted as he dropped her a soft kiss on her lips. Masuyong hinapit siya nito palapit sa katawan nito pagkatapos nitong isara ang pinto. She blushed at the intensity of his stare.
"Hi!" She greeted back in a girly teeny voice. She cleared her throat and bit her lower lip.
"How's your day, baby? Did you miss me?"
"Britt visited me here, Blake. Kakauwi lang nga rin niya." She smiled as she stared at his handsome face. Hindi talaga siya magsasawang titigan ang mukha nito hanggang sa pagtanda niya. She can almost imagine him on his eyeglasses,wrinkled forehead but still so handsome face.
"And I miss you too, baby." She added grinning.
Iginiya siya nito paupo sa sofa at niyakap ng mahigpit.
"Your mom called. She wants you home, baby."
"I need to talk to my manager first,Blake.
I just can't leave and do nothing.""I understand,baby. When are you going to talk to him anyway?" Kunot na kunot pa ang noo nito habang pinaglalaruan ang mga daliri niya.
"Bukas sana. Nagpatawag ako ng press conference. I'm gonna clear everything tomorrow, baby."
He just nodded and hugged her tight.
"I'm gonna be by your side, baby.Don't you worry."
Hindi niya maiwasang pagpawisan dahil sa sobrang kaba na kanyang nararamdaman habang naghihintay sa pagsisimula ng press conference. She tried to smile but she just can't. She's sweating too much and she thinks she's gonna throw up.
"Are you okay, baby?" His worried face came in sight. Inangat nito ang kamay at masuyong hinawakan ang pisngi niya.
"I'm fine, baby. Just a little bit nervous."
"Are you sure? We can cancel it if you're not feeling well. I don't want something bad to happen to you, baby."
"Yes, baby. It won't take long naman siguro." Aniya at binigyan ito ng maliit na ngiti.
"Miss Bleau, are you ready? We'll start in five minutes." Someone butted in. Kasunod nito ang manager niya na seryoso ang mukha.
She smiled as she nodded. Bumeso siya sa kanyang manager na ngumuso lang sa kanya. Alam niyang nagtatampo parin ito but he knew how understanding and supportive he is.
"Are you sure about this, Bleau? There's no turning back once you step in there."
"Yes. I'm very sure. I'm so sorry but I just have to do this."
Tinanguan siya nito at masuyong nginitian. "Okay. Goodluck then, Bleau!" Anito at saglit pang binalingan si Blake na seryoso lang din ang hilatsa ng mukha habang nakasunod sa likod niya.
Nagpumilit pa sana si Blake na samahan siya sa loob ngunit wala narin itong nagawa nang balaan niya itong hindi kakausapin kapag sumunod ito sa kanya. She has to face this alone. Kaya naman niya. Kakayanin niya para sa baby niya at sa pamilyang gusto niyang buuin. Cameras came flashing as soon as she stepped inside the room. It's too noisy and she hates it but she has to do this once and for all. Naupo siya sa gitnang bahagi habang katabi ang kanyang manager at iba pang mahahalagang tao. She smiled as she faced the crowd. She tried to maintain eye contact but her heart just can't stop beating fast. She heaved a deep sigh and drink from her bottled water as she waited for the press conference to start.
Miss Bleau, how true that the reason why you quit the incoming Paris Fashion Show is because you're pregnant?
She smiled.
"Yes.That's true. I'm pregnant that's why I quit the fashion show. I just don't want to harm my still unborn baby. Though I'm still undecided if I'll continue modelling after I gave birth. I just have to do this one step at a time. I also don't want to drag any names in this issue. I hope this answer your questions, guys.Thank you!" Aniya at agad ring tumayo at hindi pinansin ang pagbubulungan at pagtawag ng mga tao sa loob ng room. Dumiretso siya sa exit habang nakasunod ang kanyang manager at pinalilibutan sila ng mga escorts. Agad siyang dumiretso kay Blake na sinalubong naman siya ng mahigpit na yakap at masuyong halik sa labi.
"Let's go now, baby?"
"Okay."
Hinapit siya nito at iginiya palabas habang nakapalibot sa kanila ang mga bodyguards nito na umabot sampung katao.
"You want to eat, baby?"
"Yes, baby. Nagutom ako bigla dun sa tanong." Humahagikgik na saad niya na ikinangisi lang nito. "Hindi ba halata na buntis ako baby?" Dagdag na saad niya sa nobyo.
"Halata. Ang taba mo na nga at ang laki na ng tiyan mo eh!"Natatawang pakli nito na ikinanguso niya. Hinaplos niya ang kanyang tiyan na hindi na nga kasing flat gaya ng dati.
"Ganun?"
"Yes. But it doesn't matter if your tummy will swell or you became fat,baby. I will still love you. Remember that."
"Hmmp. I will really remember that, baby! Dahil isasampal ko talaga yan sayo once makalimutan mo!"Ismid niya at binilisan ang paglalakad at hindi pinansin ang pagrereklamo nito.
~~
A/N: Konting push nalang talaga at matatapos na ito, guys! 😄
BINABASA MO ANG
Bittersweet Revenge
RomanceTwo persons with different reasons. She came back with a revenge.. He came back for a friend. Bleau and Blake's story!