ZINDO'S POV
"Put it in his table." mariing utos ko.
(Yes Sir.) sagot naman nang kausap ko. Agad ko namang in-end call.
I heave a sighed.
This is the right time to let him know the truth. He need to stay away from Miah and I know this is the best way to make him do it.
Histan, it's time to give her up. To crample the contract of being her a payment.
"Kuya, nakausap mo po ba si Papa?" napatingin ako kay Nina.
Ngumiti ako at tumango.
"But he need to do something important. Dito naman ako ih, babantayan ko kayo. Ahh Rim ikaw na muna bahala dito bibili lang muna ako nang makakain niyo." aniko at nilingon si Rim.
Tumango naman ito. Tumayo na ako pero bago ako lumabas nilapitan ko muna si Miah na natutulog.
"I'll be back." bulong ko.
Lumabas ako nang hospital at nagpunta sa kaharap na resto.
Nagulat ako nang may kumalabit sa akin habang naglalakad ako papunta sa walang nakaupong mesa. Nakangiti ang isang babae. Siya ang babaeng nagbigay nang calling card sa akin.
"Hi. Halika maupo ka." aniya. Napatingin ako sa bakanteng silya, pangdalawahan ang mesang kinauupuan niya.
Naupo na lang din ako.
"Nice to see." ngiting ngiti niyang sabi. Seryoso ko lang siyang tiningnan.
"Ay grabe ka. Ngumiti ka naman diyan." aniya na kinalabit pa ang kamay kong nakapatong sa mesa.
"Anong kailangan mo?" pagkuway tanong ko.
"Wow. Anong kailangan ko? Tsk. Kung tinawagan mo ko sana edi malalaman mo kung anong kailangan ko." aniya na nagcross arm pa na tinitigan ako.
"Tsk. I don't have time to play games." aniko.
Nginitian niya ako.
"Bakit? Ano bang ibig sabihin nang pagbigay ko nang calling card sa'yo?" usisa niya.
Napailing ako at tatayo na sana pero pinigil niya ako sa kamay.
"Wait. Okay sasabihin ko na kung bakit." aniya. Naupo na lang ako uli at nakinig sa kanya.
"Calling me is not about playing games or having fun. Look I know what happen to that girl, I mean your girlfriend?"
Girlfriend?
"Tsk. My cousins girlfriend." pagtatama ko.
"Oh, sorry akala ko girlfriend mo kasi nakita kitang sobrang nag-aalala habang nakasunod ka sa kanya that night." turan niya.
"So, get to the point." aniko.
"Okay okay. Sobrang suplado mo naman." sinamaan ko siya nang tingin. Hindi ako nagpunta dito sa resto para makipagchikahan sa kanya, I am here to order foods para kina Rim at Njna.
"Ito na. Sasabihin ko na. My sister, remember what I told you before?"
"Tsk. Sabihin mo na lang kasi." inis kong sabi.
Ang daming sinasabi ih.
Naparolled eyes siya at napailing.
"Huminahon ka nga. Ang hard mo." aniya. Sinamaan ko uli siya nang tingin.
"Psh. Ito na nga oh, ang sister ko ang nacoma, the doctor said there's no chance for her to survive, but my Mom believe na mabubuhay siya but we know there's really no chance. And my sister wrote in her diary that when time came na may mangyari sa kanya like this she want to give her eyes, kidney, her heart to a person who deserve to have it." lintaya niya.
BINABASA MO ANG
He OWNS Me (COMPLETED)
RomanceRated SPG 18+ open minded "You're my property Miah, no one should touch you, no one will own you, no one will kiss you, no one will hug you, NO BODY COULD GET YOU BECAUSE YOU ARE MY PROPERTY MIAH RAMOS, YOU ARE ONLY MINE every string of your hair...