PAWIS na pawis ako habang nakayupyop sa dibdib ni Andrei. Ramdam ko ang masuyong paghaplos niya sa likuran ko."Are you okay?"
Tumingala ako at ngumiwi. "Ayoko ng sumuka."
He sighed. "I'm sorry if you're experiencing morning sickness, Eunice. Don't worry, it won't take long."
Tumungo ako at muling sumubsob sa dibdib niya. But when my stomach feels wierd again, I hurriedly went to the sink and thrown up. Sumunod naman si Andrei sa akin at inalalayan akong umupo.
"Kuya Andrei! Ito na po ang tubig," ani ng bagong dating na si Lena. May dala siyang pitcher at baso. Inabot iyon ni Andrei at binigyan ako ng isang basong tubig.
"Salamat."
Nang makaupo ng maayos ay hinawi ni Andrei ang buhok ko at pinunasan ang aking pawis.
"Andrei.."
"Hmm?"
Tumingala ako sa kaniya. "G-gusto ko ng Talong na may itlog."
Kumunot ang noo niya sa sinabi ko. Ano ba ang mali sa request ko?
"Talong at itlog?"
I nods. "Oo, 'tsaka gusto ko ng mayonaise—"
This time, he looked at me with disbelief. "And mayonaise?"
Sunod-sunod akong tumango at ngumiti nang malapad sa kaniya. Andrei's face lightened up. His eyes darted on my lips.
He took a deep inhalation. "Fine, wala dito niyon. Bababa ako ng tribu para bumili. Okay lang ba?"
"Sama ako?" tanong ko.
Umiling siya. "No, kailangan mo muna magpahinga."
Ngumuso na lang ako at tumango. Muli akong tinitigan ni Andrei na ikina-kunot ng noo ko. Tinapik ko ang balikat niya para makuha ang kaniyang atensyon.
"Masyado na ba akong maganda sa paningin mo at natutulala ka?" biro ko at ngumisi.
He smirked. "Wearing that loose dress and an old slipper with your messy bun hair and plain face? Maganda na ba 'yan?"
Nagsalubong ang kilay ko sa sinabi niya at tinitigan ang aking sarili. Nangitim din ako nang bahagya dahil sa mataas na sikat ng araw dito pero maganda pa rin naman ako. Umangat ang tingin ko sa kaniya at tinitigan siya ng masama.
"Kapag nakabalik ako ng city, tutulo ang laway mo sa'kin!" sigaw ko at tumayo na.
Akmang tatalikod ako dahil sa inis sa kaniya nang hablutin niya ako pabalik dahilan para mapaupo ako sa kandungan niya. Andrei wrapped his arms around me, hugging me. Kumabog nang malakas ang puso ko dahil sa simpleng sweetness.
"A-andrei ano ba—"
"You bear my child inside you, and that's makes you even more beautiful, Eunice," he whispered next to my ear.
Tumindig lahat ng balahibo ko sa bulong na iyon. Bahagya ko siyang nilingon. As I looked at him, our eyes met. I closed my eyes when his lips is about to touch mine.
"Andrei!"
Hindi natuloy ang halik nang marinig namin ang tawag sa kaniya. Tumayo ako at ganoon rin siya.
"Bakit?" Andrei asked to kuya Pil. Kapatid siya ni Pina na nanay ng batang si Pilo. The child who has gray eyes.
"May mga naghahanap sa'yo."
Kumunot ang noo ko at napatingin kay Andrei. His forehead creases too.
"Sino?"
"Riguera daw," sagot ni Kuya Pil.
BINABASA MO ANG
Modern Robinhood [COMPLETED]
General FictionYbañez Side Story She's a receiver He's a thief She's a giver Three hearts with one destiny. A battle of acceptance and love. Who will win? And who will go home lose? Eunice Dela Vega is the happy go lucky rich woman. She love disguising and experim...