"BUTLER Jared! Bilisan mo!" Sigaw ko mula sa labas ng mansyon. Nakapameywang ako habang hinihintay ang lalaking limang oras ata bago matapos sa mga bilin niya sa mga kasambahay. We have to go to tagaytay to check the newest land for my company.
Matapos ang ilang segundo ay lumabas na rin ng bahay si Butler Jared bitbit ang isang maleta, isang knapsack at isang handbag. Hirap na hirap ito sa tatlo niyang bag at halos hilain niya na lang ang mga 'yon. I rolled my eyes and raise my well trimmed eyebrows.
"M-madam, r-ready na p-po ako!" anito at inayos pa ang salamin.
"At last! Tara na at mahaba-haba ang biyahe natin." Nauna akong sumakay sa passenger's seat ng sasakyan. Si Butler Jared naman ay nilagay sa trunk ang mga bags saka sumakay sa driver's seat.
"M-madam, s-seatbelt po."
I sighed. "Fine, fine, fine."
Nang umandar ang sasakyan ay umidlip muna ako dahil naparami ang ininom ko kagabi kasama si Butler. Mabuti na lang talaga at may umalalay sa akin kagabi dahil kung wala ay baka kung saang kangkungan na ako pinulot.
Isang tapik sa balikat ang nag-pagising sa akin at agad kong minulat ang aking mata. I rubbed my eyes gently and yawn, I even stretched my arms upward and fix my bra inside my shirt. Nilingon ko naman si Butler Jared na bahagyang naka-awang ang labi at tulala lamang sa ginawa ko.
"Butler!"
He blinked. "M-madam, n-nandito na po t-tayo."
I sighed and shake my head. Lumabas na ako ng sasakyan at nag-unat ng katawan. Agad akong napayakap sa aking sarili nang umihip ang malamig na hangin. Napaigtad ako nang may jacket na dumantay sa aking balikat. I turned my gaze and I saw butler Jared looking at me intently.
"Salamat," anas ko at naglakad. Pumasok na ako sa bakanteng gusali na iyon at nameywang.
It was wide and I guess my bulalohan will fit here. Tamang-tama iyon sa klima dito sa tagaytay at tiyak na dadagsain iyon dahil sa malapit ito sa mga lugar na pinupuntahan ng mga turista.
"M-madam." Nilingon ko si Butler na nasa likod ko.
"Yes?"
"N-natawagan ko n-na po ang a-architech na ti-ti-tingin di-dito," aniya at inayos ang salamin.
Tumango ako at muling humarap sa bandang bintana kung saan kitang-kita ang isang kilalang bulkan. Humalukipkip ako at ipinikit ang aking mata. I only have a year to ready myself for my upcoming comeback. Ang muli kong pagbabalik sa aking pinanggalingan ay ang magiging dahilan ng pagbagsak ng mga traidor na kumamkam ng aming yaman.
"M-madam? N-nandito na po s-siya."
Nanatili akong nakapikit at tumango. "Sige."
I took a heavy sighed and closed my fist. I will make them pay. Babawiin ko ang yaman namin, babawiin ko ang dapat na sa akin. I opened my eyes and sighed again. Kunting-kunti na lang.
"That was deep."
Napalingon ako sa baritonong boses na iyon. Kumunot ang noo ko nang rumehistro sa aking paningin ang lalaking hindi ko inaasahan. Was he the architect?
"Mr. Stone.." bati ko sa kaniya.
"Ms. Dela Vega," ganting bati niya.
Tinaasan ko siya ng kilay at inirapan. "Didn't know, architect ka pala."
He chuckled. "No I'm not. Actually si—"
Hindi natapos ni Andrei ang sinasabi niya nang may isa pang dumating. She was smiling but like what I saw at Nico's party, her hair was messy and the smudges of lipstick on her lips was too visible to ignore.
BINABASA MO ANG
Modern Robinhood [COMPLETED]
Narrativa generaleYbañez Side Story She's a receiver He's a thief She's a giver Three hearts with one destiny. A battle of acceptance and love. Who will win? And who will go home lose? Eunice Dela Vega is the happy go lucky rich woman. She love disguising and experim...