Chapter 8

5.8K 210 10
                                    

I PUFFED the last smoke before tossing the cigarette into the ground. I crinkle my nose as the cold breeze of air passed through my body.

Umuulan na naman at tiyak na mahihirapan na naman akong mag-drive bukas ng umaga palabas ng lugar. Kumunot ang noo ko nang may mapansing bulto ng tao na tumatakbo palapit sa kinaroroonan ko.

"Jared?" I said when I recognize the silhouette. He was soaking wet because of the heavy rain.

Nang marating niya ang kubo na kinaroroonan ko ay salubong ang kilay nito at mababanaag ang pag-aalala. What is happening to him?

"What happened?" I asked him. He looked at me and he took his glasses of from his face.

"Eunice is missing," he said, gritting his teeth. My forehead knotted. Hindi ko alam kung ano ang una kong papansin ang sinabi niya o ang paraan niya ng pananalita.

I raised my brow. "Baka naman nasa kubo na nila-"

"Roux!"

Naputol ang sinasabi ko nang patakbong lumapit sa akin si Samara kasunod sina Apo Lilo at iba pa. Sinalubong ko siya at agad inalalayan. She's soaking wet too. I took my sweater off and put it on her shoulder.

"What?" I ask them. They look so worried.

Samara spoke. "Nawawala si Eunice."

I frowned. She's really missing? And where the hell she'd go? It's almost midnight and its raining hard. Pasaway talaga siya kahit kailan.

"I heard her screams," ani Jared na ginulo ang buhok.

"Where?" I snapped.

He looked at me. "Sa gubat.."

My eyes went wide. "Shit!"

Hinablot ko ang hawak niyang flashlight at dire-diretsong tinungo ang lugar na kinaroroonan ni 36b. She's pain in my ass! Alam ba niyang delikado ang gubat lalo na sa kapag umuulan. How I'd love to wring the pretty neck of her.

"Roux! Where are you going?!" Sigaw ni Samara. She looks worried.

"I'll find her."

Hindi ko na pinansin ang tawag nila sa aking likuran. I need to find that wicked daredevil before she experience hypothermia. Hindi nagiisip ang babaeng iyon kahit kailan. And I hate her for making this night uproar.

"Eunice!" I called her out. Memoryado ko ang pasikot-sikot sa loob ng gubat na ito kaya malakas ang loob kong mas lumayo.

Napangiwi ako nang tamaan ako ng nalaglag na sanga ng puno.

"Damn it!" I cursed and continue walking further. "Eunice!"

I bit my lip when my body freeze because of the cold air. Nakakasampung mura na ata ako sa isip ko dahil sa inis at pag-aalala sa babaeng iyon.

I was about to call her again when my eyes saw something. My eyes widened as the vision became clearer. Nakahiga siya at tila walang malay na nakasalampak sa malaking ugat ng puno. Inilang hakbang ko ang pagitan namin saka hinubad ang sout kong t-shirt at binalot ito sa kaniyang katawan. Agaran ko siyang binuhat at hindi inalintana ang lamig. I feel the sudden relieved when I finally saw her.

Basang-basa ang boung katawan niya at namumutla ang kaniyang labi. I gritted my teeth and walked her out from this place. Nang makalabas ako sa gubat buhat-buhat si Eunice ay sinalubong ako ni Jared na nakaigting ang panga.

He snatched Eunice from me and it makes my blood runs to my head. What the hell is his problem?

"What did you do to her?" He asked sharply.

Modern Robinhood [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon