"TAMA na ang reunion," singit ni Hideo at hinablot ako sa braso. Andrei's eyes turns mad as he saw how Hideo snaked his arms around my waist.Jared tapped Andrei's shoulder. "Calm down, Drei. Kailangan natin si Hideo."
Tiningala ko si Hideo na nakangisi. "Babalik na kami sa loob ng sasakyan—"
"Don't touch Eunice too much, Hideo or else—"
"Kailangan mo ako sa planong 'to. Hindi convincing kung hindi lalagyan ng possessiveness ang arte ko, tama ba Jon?"
Napalingon ako sa lalaking lumabas mula sa sasakyan namin. He's peeling off something on his face, parang maskara ng lalaki ang tinanggal niya. And now, he is on his true self. Isang lalaki na hula ko ay nasa mid twenties din, oh nope, he is not a he. Babae siya?
"Hi, I'm Jon. And yes, babae ako—"
"Flat chested lang talaga siya—aw! That was hurt Jon!" singhal ni Hideo nang batukan siya ng huli.
Nagpalitan sila nang masamang tingin. Naguguluhan ako, pero gustuhin ko mang magtanong ay hindi ko na nagawa. Hideo almost dragged me back to the limo. Napalingon pa ako kay Andrie na gumalaw ang labi na para bang may sinasabi. Kumunot ang noo ko pero agad naagaw ang atensyon ko nang papasukin ako ni Hideo sa sasakyan.
"Ano bang pina-plano niyo?" tanong ko sa kaniya. He shrugged.
"Ang kailangan ko lang gawin ay patayin 'yong Arthur. It's my assignment—"
Mabilis akong lumayo sa kaniya pero agad niya akong hinila palapit. Nailang pa ako dahil mula sa malayo ay kitang-kita ko si Andrei na nakatingin sa amin. He's staring furiously to Hideo, kitang-kita ko sa mga mata niya iyon.
Nag-iwas ako ng tingin. "S-sino ka ba talaga?"
Akmang sasagot siya nang pumasok si Jon sa driver's seat at muling pinaandar ang sasakyan. I can't stop myself from peeking outside the window.
"Sa event na ang punta natin," ani Jon.
Muli akong bumaling kay Hideo. "Sagutin mo ako—"
"Isa akong freelancer," sagot niya at kumindat.
"Freelancer?" tanong ko. "Freelancer ng—"
"Freelancer assassin."
My mouth parted. "A-ano?"
Tumango siya. "Pumapatay ako kapag may order from random costumer." His gaze shifted. "Jon is my partner, actually tatlo kami. Si King 'yung isa. Ang kaso, bukod sa freelancer assassin siya ay may sarili siyang assingnment."
"Your job is weird," I whispered.
"Pero mas weird pa rin ang babaeng katulad mo," sagot niya.
"What?"
"Ganda mo 'no?" Nag-init ang pisngi ko sa sinabi niya. "Kung halikan kaya kita ngayon? Anong gagawin ng boyfriend mo na umuusok na 'yong ilong sa galit?"
"Stop it Hideo." Pagtataray ko. "Kung freelancer ka nga, sino ang customer mo?"
"Si.."
"Si?"
"Si.."
"Sino nga?!" naiinis na sigaw ko sa kaniya.
He laughed. "Si...
"..sikret."
Nanlaki ang mata ko at tinitigan siya nang masama. He is obviously making fun of me. Damn this guy!
Tumawa siya at napailing. Nag-iwas naman ako ng tingin dahil ayoko ng patulan ang kabaliwan niya. Namayani ang katahimikan sa loob at matapos ang ilang minuto ay narating namin ang isang mamahaling hotel. Huminga muna ako nang malalim bago nagpasyang bumaba.
BINABASA MO ANG
Modern Robinhood [COMPLETED]
قصص عامةYbañez Side Story She's a receiver He's a thief She's a giver Three hearts with one destiny. A battle of acceptance and love. Who will win? And who will go home lose? Eunice Dela Vega is the happy go lucky rich woman. She love disguising and experim...