Chapter 8

1.6K 100 15
                                    

Hindi ko alam kung saan ko siya hahanapin. He changed his mobile number so there was no other way to contact him.

Tried to reach Ella to ask favor from Von - Kiefer's friend if he knew any whereabouts of him. But I did not get any information as well.

Desperation, fear and anxiety got the best out of me. My parents can't know about my situation unless I hear a word from Kiefer first. I could not plan on my own.

Left with no choice, I tried going back to Kiefer's house. That was my only way.

A man who looked like on his early 40's opened the gate, whom I mistakenly thought was Kiefer's father. I greeted him then asked about Kief. He just stared at me blankly so I had to repeat my question again. He started to give me hand signals and mouthed inaudible words. He was deaf-mute I presumed. I had no idea how to communicate with him.

The man pointed on something behind my back so I turned around as a reflex. A young lady was walking towards us so I called her attention and told her my purpose.

"Sino po kayo?" she asked me respectfully.

"Alyssa." I answered and offered my hand.

She was hesitant to accept it at first but still did anyway. Dani - she introduced herself to me. Kiefer's youngest sister. She creased her forehead like she was in deep thought then cleared her throat.

"Hindi kasi umuuwi dito si Kuya Kief eh. Hindi ko rin talaga alam kung nasaan na siya." Sagot niya sa akin.

"Sige na please Dani. Kahit ung bagong number na lang niya ang ibigay mo sa akin." Pilit kong pakiusap sa kanya.

"Pasensya ka na po ate pero ayaw ko mang himasok sa buhay ni kuya. Try ko na lang po sabihin sa kanya na pumunta ka if ever man umuwi siya rito. Sensya na.." Naputol ang sasabihin ni Dani nang may sumigaw sa pangalan niya.

"Dani pasok sa loob!" Sigaw nung babae.

"Nandyan na po Tita Juliet." Sagot ni Dani. She waved back at me and ran towards inside.

I handed the man my calling card and he glady accepted it. I bowed my head as a sign of respect. I just hope he knew what to do with the paper.

So yung Tita Juliet pala yung kaharap ko nung isang araw. I concluded.

Dumaan na naman ang araw na walang anino ni Kiefer ang nasilayan ko. Ngunit hindi ako maaaring sumuko. At wala akong ibang maaasahan kundi ang sarili ko lamang.

Days passed na palihim kong inaabangan si Kiefer, umaasang kahit isang beses man lang ay makita ko siyang lumabas o pumasok sa berdeng gate nila..

Four weeks pregnant and I had to battle with morning sickness alone.

My parents kept on asking me what my plans were. Since I was done with trainings, they wanted me to apply to bigger hospitals or I could apply abroad. All depending on my choice.

4pm, 8th consecutive day of patiently waiting for Kiefer, I was on the verge of giving up since the weather was getting gloomy too. I went out of my hiding spot and took a last glance on their gate. And there I saw Kiefer. Without blinking twice, I ran towards his direction and stopped him when he was about to put the key on the keyhole. Shock was evident on his face.
"L-L-Ly..." He statterred.

"Akalain mong buhay ka pa pala Kief. Galing natin magtago ah!" Galit na bulyaw ko sa kanya. Galit ang pinairal ko ng mga panahing iyon. I suffered too much and I can't let that pass.

"Please Ly. Hindi tayo mag-uusap dito. Please." Kiefer pleaded.

"Dito man o kung saan pa man. Wala namang magbabago Kiefer!" I felt my knees weakened and almost lost my balance. Good thing Kiefer caught my arms.

"Buntis ako Kief. Ano ba ang hindi mo maintindihan ha? Kailangan kita. Hindi ko to kayang mag-isa. Huwag mo naman akong pagtaguan. Sabay natin tong ginawa tapos ano? Iiwas ka? Pagtataguan mo ako? Eh pucha naman eh! Ang gago mo!" Mangiyak ngiyak na sigaw ko sa kanya.

"Don't make a scene Ly. Please din naman."

"You're asking me not to make a scene? Wow Kief! Eh kung sana una pa lang na nakuha mo mensahe ko eh nagpakalalaki ka at hinarap ako eh di sana hind ako nag mumukhang tanga kakahintay dito. Araw araw Kiefer nag antay ako ng anino mo. Tapos makikiusap ka sa akin nyan? Ang gago mo pala eh!" Angil ko sa kanya sabay na hinampas hampas ang dibdib niya.

Pinigilan niya ang magkabila kong siko. Naging mahigpit ang paghawak niya sa akin kaya't napangiwi ako sa sakit. Nagpupumiglas ako at pilit kong kumawala. Nang hindi magtagumpay ay pinili ko na lamang kumalma. Mahirap manalo sa taglay na lakas ni Kiefer. Mas lalo akong masasaktan kapag lumaban pa ako.

Nang naramdamdaman niyang kalmado na ako ay binitiwan niya na rin akong tuluyan. Magsasalita na sana ako nang biglang tumunog ang kanyang cellphone.

He took two steps backward and reached out for his phone. I saw how his face turned sour as he was reading the message he got.

He looked at my direction and said, "Sige na Ly, sa susunod na tayo mag usap."

I felt my blood boil upon hearing those. It was too much to take. I just can't let the opportunity be wasted.

"Eh wala ka pala Kiefer! Nung nangati yang alaga mo andami mong oras ah, ngayong andito na tayo sa sitwasyon na 'to,yan lang ang sasabihin mo!" Buong lakas kong sabi sa kanya.

Hinarap ako ni Kiefer ngunit hindi niya nagawang tingnan ako sa mata.

"Pwede ba Ly umalis ka na. Hindi ka buntis kaya wag mo akong pikutin. At kung buntis ka nga malamang hindi akin yan."

Isang malakas na sampal ang iginawad ko sa pisngi ni Kiefer. Kasabay ng pagbagsak ng mga luha ko ay siyang pagbuhos ng ulan.

xxxxxxxxx

IMPULSE  [KiefLy] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon