chapter 6

1.5K 36 19
                                    

Kumalas ako sa pagkakayakap niya. "Uhm. Sorry lux, m-may trabaho pa kase ako...... i have to go." Tinalikuran ko siya at naglakad palayo.

"Melissa! Wait!" Sigaw niya kaya napalingon na naman ako. "I bought you this." Inabot niya sakin yung paper bag na hawak niya.

"Diba sabi mo noon sakin, gusto mong matikman yung ramen ng china? So i bought some for you." Dagdag pa niya. Tinignan ko naman ang laman nito. Ang dami -_- papatayin na ata ako nito sa noodles eh.

"Nag-abala ka pa. Pero thank you na rin." Wika ko.

"Kumain ka na ba? Baka gusto mo--"

I cut his words. "Hindi na muna. May kailangan kase akong gawin eh." Alibay ko.

"Uh. Edi mamaya na lang, hihintayin na lang kita." Nagulat ako ng hawakan niya yung kamay ko at hilain ako pabalik dun sa harap. "Dito na lang muna tayo. Hihintayin naman kita." Ang pogi niya talaga kapag natawa. Yeah, every part of him was perfect, pero hindi siya yung lalaking gusto ko.

Napakagat ako sa pang-ibabang labi ko. "Sure ka? Pagod ka pa eh. Magpahinga ka na kaya."

"I'm not leaving without you."

"Boyfriend niya yun? Shet ang pogi."

"Boyfriend niya ang yaman tas siya katulong hahaha."

"So next question please." -doyoung. Binigay naman kay taeying yung microphone. bumunot si taeyong sa aquarium na maliit na may maraming papel.

"Casandra martes." Aniya.

"Ahh!!!!!!" Bigla namang sumigaw yung babae sa likod. "Ako!!!" Grabe ka o.a eh.

Talon siya ng talon. Binigay naman sa kaniya yung isang mic. "So what's your question?" Tanong ni taeyong.

Pinipigil niya ang pagtili pero ito ay kilig na kilig na. "Uhm. May pag-asa po ba ako sayo? Joke lang!" Er. Hindi maganda yung Joke niya ah. Nagtawanan tuloy lahat. hindi naman nakakatawa, kung ako yun maiinis pa ko.

"Is that your question?" Tanong sa kaniya ni taeyong.

"Sila ba ang mga amo mo?" Tanong ni lux. "Oo."

"Ahh."

"Uhm. Please answer my questions truthfully." Panimula niya. "diba iniwan ka ng girlfriend mo? Ang sabi sa balita, hindi siya nagpaalam sayo, so nakamove on ka na ba?" Tinignan ko si taeyong at inantay ang isasagot nito. Sila taeil naman, sakin nakatingin.

Nangibabaw ang katahimikan. "A-actually...." Huminga siya ng malalim bago ulit nagsalita. "Yes. Kase, yun yung gusto niya. Kung mahal mo nga siya bakit di mo kayang makitang masaya na siya sa iba. If that is her happiness, if her only choice is to leave me, then i need to let go of her. Kase dun siya masaya, dun ko siya makikitang nag-eenjoy."

Halos walang nag-react na kahit sino. Nanatili pa din ang katahimikan. "Eh ngayon? Are you taken na ba? May bagong babae na bang nagpapatibok ng puso mo?"

Ngumiti siya ng mapait. "Yes. I am taken with someone." Halos maraming na-shock sa isinagot niya. Even me, hindi ako nag-aasume pero bakit sinabi niya sakin na mahal niya pa ko if in this situation now eh meron naman pala siyang babaeng minamahal?

He's fvcking lying. Gusto niya lang gumanti siguro. Baka gusto niya na ma-fall ako sa kaniya tapos kapag alam niya nang gusto ko na ulit sya, iiwan niya ko katulad nang ginawa ko sa kaniya.

"But, i can't call her as mine." Pahabol niya. Nagulat ako sa sinabi niya ngayon. Even yung lahat ng babae doon. "So you mean, mahal mo siya pero hindi niya pa alam?"

hindi na siya sumagot. Binigay niya ang microphone kay taeil. Si taeil naman ang nagbunot ng papel. "Ang hirap talaga kapag popular ka no? Kailangan lahat ipaliwanag mo." Ani lux na naka krus ang mga braso.

He Who fell in love with me |COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon