Zaia's Pov
Matapos naming malibot ang napakagandang hardin, naupo muna kamis ailalim ng puno kung saan may mga nakasabit na saxophones na gawa sa bulaklak ng punong ito. Pinagmasdan ko si Sensui na ngayon ay nakatanaw lang sa kulay asul na kalangitan. Seeing him like this is enough.
"Take a picture of me, dali!" utos nito. Kinunutan ko naman ito ng noo.
"Ayoko, saka naiwan ko yung cellphone ko sa kwarto" sagot ko dito at nag peace hands sign sa kanya. Nginitian nalang niya akop at hinila patayo.
"Where are we going?" tanong ko dito. Nginitian lang niya ako ng nakakaloko na parang may pinaplano na namang kalokohan.
Lumabas na kami sa hardin. Bumungad sa amin ang mga knights na animo'y naglilibot at nagiinspeksyon sa labas ng isa mataas na tower.
"I just had a vision. Mabuti pang bumalik ka na muna sakwarto mo" sambit nito. Naglakad pa kami at ilang segundo lang ay nakarating na kami sa may tower na pagmamayari niya daw.
"Saan ka pupunta?" tanong ko dito. Nginitian niya ako at nakita ko nanaman ang mga dimples nitong cute.
"Im going to see my mom. You want see her?" aya nito sa akin. Mabilis naman akong umiling dahil wala akong lakas ng loob na makilala ang nanay niya. Ang reyna... The queen of Engrovia.
"Woah.. I wish I had a mom" sambit ko dito.
"Then just think of my mom as your mom" sambit nito. Naramdaman ko naman ang pagbilis ng tibok ng puso ko. Anong gusto niya? maging magkapatid kami?
Sinamaan ko naman ito ng tingin. Gusto niya maging magkapatid kami sa mata ng nanay niya? Loko pala siya eh. Im his girlfriend. Im his princess tch.
"Why? isnt your husband's mother is also your mother?" nalaglag ang panga ko sa sinabi ng lalaking ito.
Nagiwas ako ng tingin dahil sa mga pamatay niyang salita. Sensui naman nag papakilig eh
"You want see my mom? the queen?" tanong pa nito.
"H-hindi pa ako handa. I-ipapakilala mo na a-agad ako sa p-pamilya mo?" tanong ko dito. Nginitian niya ako at tumigil kami sa harap ng malaking pinto ng tower niya. Hinawakan nito ang balikat ko at ngumisi.
"Not now, we have to settle things first" seryosong sagot nito. Hindi naman ako nakaramdam ng panghiinyanag dahil sadyang hindi ko pa talaga kaya ang makilala at makausap ang Reyna o kahit sino pa lalo na't isang prinsipe itong si Sensui.
Teka... hindi ko pa ata nakikita si Kheana. Ano na kayang nangyare dun? May sarili din kayang tower ang baby princess na iyon? Wait.. ano nga ba yung tinutukoy ni Sensui na things that they have to settle first? Nacu-curious ako.
"Things to settle first? ano?" tanong ko dito. Ngumiti ito at lumapit pa sa akin.
"It's about the throne and the hunters" he winked at me.
Niyakap ko na siya ng mahigpit at agad na ring bumitaw. Nginitian niya ako at tuluyan na siyang naglakad. Andito lang ako sa tapat ng malaking pintuan at pinagmamasdan siyang maglakad papalayo sa kinaroroonan ko.
Pumasok na ako sa loob, bitbit ko yung hinanakit at lungkot ko. Mabigat ang bawat hakbang ko habang naglalakad paakyat sa kwarto ko.
Sensui's Pov
Knowing the she has a cursed ability like mine, we can try to be together to see if there will be an end to my negative ability. Ang sinabi kasi ng greatest sorcerer ng Engrovia ay kailangan daw makapang-asawa ako ng kauri ko para mawala ang sumpa. I hope the King will agree.
Pumasok na ako sa loob ng grand hall kung nasaan ang mga magulang ko. As I expected, maraming commoners na nakapila at nanghihingi ng tulong sa hari. Isinuot ko ang cap ko at nanatiling nakayuko, they can't see me. Alam kong hindi nila alam na buhay pa ang prinsipe. Pero kamukha ko ang hari, it'll be easy for them to figure it out.
Pumasok ako sa loob ng isang maliit na iskinita dito sa loob at doon na dumaan. Actually, ako lang ang nakakaalam ng daan na ito, kabisado ko ang pasikot sikot dito dahil dito ako dumadaan kapag may ginawa akong kalokohan dito sa kaharian.
"King" tanging sambit ko at tumingin na ang mahal na hari. Tumayo ito at nagtungo sa direksyon kung nasaan ako. Nakita din ako ni mama kaya sumunod na ito.
Pumasok na kami sa loob ng isang private room dito sa grand hall.
"By the way, Dad. Are there any improvements?" pag-open ko ng topic. NAkita ko namang nag-smirk ito. Yes, kay dad ko namana ang habit na iyon.
"Is that your new way of greeting your dad, the king?" ma-awtoridad na tanong nito.
"What's the use of calling you, your majesty. Im talking to you as a son not one of your subjects, Dad" sagot ko dito. Natawa naman si Dad sa inasal ko.
"Okay ka lang ba, anak? hindi ka ba nasaktan ng mga hunters?" Alalang tanong ni Mom habang hinahaplos ang buhok ko.
"Im okay, Mom. How's Kheana?" Kheana is in a deep sleep right now. She fainted yesterday dahil naubos ang lakas niya sa portal na ginaw aniya para sa amin.
"Hindi pa din siya nagigising, Wait. one of your knights told me that you brought a commo-" hindi ko na pinatapos si Mom. I hate it when they call her a commoner.
"Mom, she's my princess. Please give respect" sambit ko dito at nginitian naman ako ng mga magulang ko.
"You really love that woman, huh? I just want to thank her for changing the bad attitude of you... Well, may unting pagbabago pero sana sinagad na. You're still a stubborn kid" Dad said. Tch! Im not a kid anymore. Okay pa yung stubborn pero ang kid? it doesnt make any sense at all.
"Magnus, Is she your girlfriend?" biglang tanong ni Mom. Naramdaman ko naman ang kabang bigla bigla nalang pumasok sa akin. No...
"If I answered you yes, will you change the law?" sarcastic na tanong ko dito. Nagtinginan sila mom at napa-buntong hininga.
"Son, we already have a princess for you to marry. Remember Princess Sheli-"
"Dad, she has the same cursed ability as me" inis na sambit ko.
"Thats impossib-" King.
"Then make it possible. You are a King, Dad. Ngayon ko lang ginustong magdesisyon para sa sarili ko. I dont wanna marry that fvcking princess!" hindi ko na napigilan ang sarili ko. No. I cant let this happen.
"Magnus! Watch your words. You still need to marry Princess Shelina so we can have more troops to guard Engrovia from the hunters. " Queen
BINABASA MO ANG
Who Are You? (COMPLETED/ UNDER REVISION)
FantasyCOMPLETED || HIGHEST RANK: #48 in Fantasy As Zandria Louie Smith continues herself to study in Hangro School of Intelligence, she tries out sorts of things to make a living. Her ordinary days are suddenly shaken up when the Prince of Engrovia, Kyle...