CHAPTER 31

290 9 2
                                    

CASSANDRA'S POV

"cassy pakiabot naman nung box na yun" utos ni Leslie.

Tinuro ko kung alin sa dalawa.

"Kaliwa, kanan?" I asked.

"*Ngumuso siya* kan--liwa, sa kaliwa" sabi niya at ngumiti. Medyo natawa naman ako at inabot sakanya yung box.

"Thank you" sabi niya at inabot yung box.

Nagsimula siyang buklatin yun at ako naman patuloy sa pag aayos ng kung ano-ano.

Nagpunas ako ng pawis nang may biglang tumawag sakin.

"Cassandra" tawag ng boses mula sa likuran na mukhang hinihingal.

Humarap ako para tingnan siya at nakita ko si Anthony na pinagpapawisan kaya mas lalong lumabas ang pagkagwapo niya sa mamasa masa niyang buhok.

"Ang banas dito, grabe tinakbo ko talaga ang bawat sulok ng school mahanap ka lang, kung saan saan nila itunuro kung nasaan ka nandito ka lang--" paliwanag niya.

"Bakit mo ko hinahanap" sabi ko ng walang emosyon.

"Pede-- pede ka bang sumama sakin?" Tanong niya at inayos ang sarili.

"Ha? At saan naman. Kita mo naman na madami akong ginagawa diba?" Sabi ko at kinuha ulit yung box at inilapag sa table. Humarap siya sakin at kinuha yung box at ibinababa.

"Tara na kase, ang arte naman" sabi niya at hinila ako.

Nagtinginan samin ang mga kaklase namin at ang iba naghihiyawan pero wapakels lang tong si Anthony. Ibang klase! Magkaibigan nga sila ni Jeon.

.........

"Anong ginagawa natin dito?" Sabi ko. Nakatingin lang siya sakin habang naglalakad. "Bata pa ko, madami pa kong pangarap, kaya kung ano man ang gagawin mo... Wag mo na ituloy" paliwanag ko pero natawa lang siya. Wafu!

"Sa tingin mo ba mahahalikan kita dito?" Natatawang sabi niya. Tumingin ako sa pakigid at puro bata iyon, inosente at walang kamuwang muwang. Ramdam ko agad na namula ang pisngi ko kaya medyo napaiwas ako ng tingin.

"At syempre hindi ako yung tipo ng tao na magtetake advantage, parang hindi mo naman ako kilala, Cassy" sabi niya.

Napabuntong hininga na lang ako at umupo sa batibot.

"Hindi mo naman sinagot ang tanong ko e" sabi ko habang pinagmamasdan ang batang naglalaro.

"Well, alam ko naman na pagod ka na kay ito, dinala na kita dito--" -Anthony.

"Go straight to the point, Anthony  Villaruiz" sabi ko.

" I want to listen to your words, Cassy" seryoso ngunit may bahod ng takot.

Takot na baka hindi ang inexpect niya ang ipaliwanag ko.

"Im sorry" tanging salita na lumabas sa bibig ko.

"I dont want an apology, I want you to explain" he said while staring at my eyes.

Hindi ko nakayanan na makita siyang nagkakaganyan, kaya napaiwas ako.

"Alam kong hindi sapat ang sorry, pero hindi ko kailangan magpaliwanag dahil..." Napatigil ako..

He gave me a 'what' look.

"Dahil hindi mo ko maiintindihan, ayaw kong masaktan ka Tonio" sabi ko.

"Pero sinaktan mo na ako, Cassy. Ano bang klaseng sakit ang nasa isip mo?" Seryoso at may bahid na galit na tanong niya.

"Nung una akala ko kapag nakipagbreak ako sayo mas madali para sayo na kalimutan ako at ganon rin sakin. Pero hindi ko alam na yung disisyon palang yon ang pinakamahirap gawin ' na sa sobrang hirap gusto ko na lang na bumalik at maging masaya ulit" sabi ko at tuluyan ng tumulo ang luha ko na mabilis kong pinunsan para hindi niya mapansin.

"Mahal kita, Cassy"  nagukat ako ng bigla niyang sabih8n yon. Napatingin ako sakanya.

Tiningnan niya ako sa mata at ngumiti. Mas nagulat ako ng bigla niya akong yakapin. Hindi ko alam kung umiiyak ba siya dahil medyo humikbi siya.

"Wala na akong pakialam sa paliwanag mo, pede bang tayo na lang ulit?" Seryoso niyang sabi at mas hinigpitan ang yakap sakin.

Niyakap ko siya pabalik at tumango.

Bumitaw siya sa yakap at hinarap ako, pinunasan ko ang luha niya at ngumiti.

"No more dramas, lets start over" I said.

"Seriously? Parang kelan lang pinagtatabuyan mo ako and now ngumiti ngiti ka na sa harap ko?" Manghang sabi niya. "Fvck Cassy, you're driving me crazy" he said. And that makes me laugh.

"Really?"

Tumango siya.

Hahalikan ko sana siya sa pisngi pero umakto siya na nandidiri.

"B-bakit? A-ayaw mo ba? S-sorry" medyo bulong an sabi ko.

"Hindi ka pa nga naga-I love you e, manghahalik ka na" sabi niya.

"G-ganon ba yun?" Bulong kong sabi.

"Oo kaya dapat nag--"

"I love you Anthony Villaruiz " sigaw ko.
Nagulat naman siya. I smirked

"I love you too, Cassandra Angelica" he kissed my forehead and hug me tight.

"Totoo na to ah , wala ng secrets" sabi niya.

Nawala ang ngiti ko kasabay ng kirot sa puso ko.

Tumango na lang ako kahit na alam kong hindi ko mapaninindigan yon.

"Basta mahal kita, yun lang ang paniniwalaan mo" I said.

Ayaw kong aminin pero natatakot pa rin ako, natatakot  ako na sa oras na  mahalin ko siya ng higit ~higit pa baka mas lalo ko lang siyang masaktan pero masaya ako dahil ako ang kasama niya. Bilang ako, si Cassy at ang taong mahal ko.

Im Inlove With My BestfriendWhere stories live. Discover now