Chapter 15: Please

444 18 1
                                    

Ilang araw niya akong hindi kinakausap or tenetext. Baka busy kay itchapwera.Bwisit ka talaga. Wala ka talagang balak amuin ako. Pakshet nakakabwisit.

"Pedeng makishare ng table?" Napatingin ako sa nagsalita Finally its such a honor to meet him again.

"S-sure" umupo na siya at nginitian ako.

"Still remember me?" Nakatingin ako sakanya. Nawala ako sa sarili ko.

"A-ah.Oo naman ikaw yung tumulong sakin diba." Matagal na kitang hinahabol kaso may lahi kang multo na bigla na lang magpapakita tapos mawawala. Atleast nagpaparamdam.

"Yeah!  By the way im Anthony" nginitian niya ako.

"Cheska" nginitian ko siya pabalik.

"So finally nameet na rin kita. Lagi ka niyang nababanggit sakin e. And he's right maganda ka nga. Good choice. " he said habang pinagmamasdan ang kabuoan ko

"Who was he?" Tanong ko sakanya. Sino bang tinutukoy niya.

"Friend of mine" ngumisi siya at kinain yung cheese burger. Kumain na lng din ako kagaya ng ginawa niya.

"Bakit parang hindi kita madalas nakikita dito?" Tanong ko saknya para naman iwas awkward.

"Haha baka kase sobrang laki ng school na to." Pabalang niyang sagot. Nakakainis yung mga taong walang kwentang kausap no.

"Oo na lang" mahina pero may inis kong sabi

"Busy kasi lahat ng officers para sa music festival. And i heard kayo daw ang representative. Right?" Muntik ko ng makalimutan sabi ni Jeon magpapractice na kami para sa music festival pero hindi naman inuna niya kasi yung sa basketball niya e.

"Ah oo kami kasi ang pinili ng adviser namin e. " sabi ko

" pumili o sumunod lang talaga" natawa siya habang sinasabi yun. Anong nakakatawa. Hindi ko siya magets.

"Ms. Devera tell me about yourself. Maybe we can be friends wag lang sana ako mapasabugan nun hahaha" Bigla naman siyang tumawa. May sira ba ang ulo niya. Kung meron malala na siya. Pano niya nalaman ang surname ko e pangalan ko lang naman ang nabanggit ko saknya.

"Sino bang tinutukoy mo?" Nalilito kong tanong sakanya

"Your past and future.wala ka ba talagang alam?" Naging seryoso na ang boses niya.

"Anong bang sinasabi mo? At ano naman klaseng tanong yan"

"Tanong na hindi mo masagot kasi wala ka ngang alam. Darating din tayo diyan. Ayoko lang siyang pangunahan" ngumiti ito sakin.

Nanatili na lang akong tikom kase wala naman akong maisip na isasagot sa mga sinabi niya
Magkasama kami at nagkwentuhan lang about sa etc. Ng makita ko si Jeon.

"Presidente" tawag ni Anthony di ko pala natanong kay Jeon kung bakit president tawag nila saknya. Magkaaway kami hanggang ngayon e.

Tumingin sakin si Jeon. Pero iniwasan ko na lang ang tingin niya.

"Tonio. Whats up?" Ramdam ko na sakin siya nakatingin kahit na kausap niya si tonio.. Wait what?  Tonio?.. Si tonio yung kaibigan ni Jeon. Base sa sinabi niya sakin nung nakaraan.

"Doing good." Sabi ni Anthony

"Pede ko bang mahiram si cheska?" Nagulat ako sa tanong niya. Mas nagulat ako ng hilahin niya ako sa tabi niya. Kinunutan ko siya ng noo.

"Sige lang presidente. Kahit wag mo ng ibalik sayo naman yan e" tinaasan ko ng kilay si Anthony. Mga siraulo ba sila.

"Buti alam mo. Go back to your work" malamig pero maotoridad niyang sabi.

Im Inlove With My BestfriendWhere stories live. Discover now