Gabi na kaya sinabihan ko si Jeon na umuwi na dahil baka mag alala ang parents niya. Pero sinabi niya na okay lang daw kase wala naman maghihintay sakanya.
Naawa naman ako kaya nagpaalam ako kay Yaya Mona na uuwi muna ng bahay.
"Gusto mo bang sumama muna sa bahay?" I asked Jeon.
"Your house? Bakit?" kunot noong tanong niya.
"uhm.. Hindi ka pa kase kumakain ng dinner ipagluluto sana kita" I said. Lumawak ang ngiti niya na naging smirk.
"You can reject my offer pero wag mo kong maganyan ganyan" I said and rolled my eyes.
"Did I rejected you? Oo pa lang ako, pinangunahan mo na agad ako. Tara na gutom na ko" He said.
"haha baliw ka talaga, tara na nga" I said at naguna maglakad.
....
Alam na naman ni Jeon kung saan ang bahay namin kase inihatid niya ako dati dito.
Bumukas ang pinto at bumungad sakin si Nenita. Nakatingin siya kay Jeon at agad na nagpacute. Ang landi takaga nito.
"may bisita ka pala Ms. Francine, ang gwapo" Bulong niya at umirap lng ako.
"Ihanda mo ang kitchen magluluto ako" I said at nagtungo sa salas.
"Dito ka muna, magpapalit lang ako" Tumango siya at naupo.
"wag mong tagalan ah" He said. Alam ko na kung bakit.. Lahat kase ng maid namin nakatingin sakanya at lamoy nakakita ng oppa..
hindi ko naman sila masisisi kase ang gwapo naman talaga niya..
Umakyat ako sa taas at nagshower..
Pagkatapos ko maligo agad akong nagbihis. Nakashorts at ling sleeves ako na kulay pink na may touch of black.
Halos lahat ng damit ko talaga black.
Black is elegant;)
bumababa ako at nakita ko siyang nakaheadset habang medyo bumubuka ang bibig siguro sinasabayan ang kanta.
Nang makita niya ako agad niya itong inalis at tumayo. Naka Jersey shorts parin siya at naka black na t-shirt. Wala namang special sa suot niya pero ang gwapo niya lang pagmasdan.
Wala na rin sa baba ang mga maids siguro natutulog na.
"Tara sa kitchen" I said, sumunod naman siya.
wala na rin ang mga maids.
tumingin ako sakanya na ngayon ay nakaupo na sa counter habang nakatitig sakin.
"Bakit kung matingin ka OA naman?" I asked at kumuha ng chopping board and knife.
"Wala, ang ganda mo talaga" He said.
Naramdaman ko naman ang pamumula ng mukha ko kaya medyo tumungo ako.
"a-anong gusto mong lutuin ko?" pagiiba ko ng usapan.
"Ikaw ang bahala" He simply said.
Ngumuso ako at nagpamewang. Nakita ko naman sa peripheral view ko kung pano niya binali ang ulo niya at ngumiti.
"Ah, yung mabilis maluto na lang" I said at nagsimula magluto.
Habang nagluluto, tinatanong niya lang ako kung anong mga nilalagay ko habang pinapanood niya lang ako.
Pagkatapos ko magluto, agad kong hinain sakanya ang adobo. Medyo ng 'O' naman ang bibig niya ng maamoy ang niluto ko.
"Ubusin mo yan dugo't pawis ko yan" I said jokingly.
"hindi ko alam na marunong ka talaga magluto" He said habang sumasandok ng kanin. Ngumiti siya sakin ng malawak at nagsimulang kumain.
Kumuha rin ako ng pagkain ko at sabay kami kumain.
"wow, mas masarap to sa luto ni manang" he surprisingly said "kunin kaya kitang cook samin? what do you think?" he said.
"kapag ka graduate ko magaapply akong kusinera niyo" I said. Tumawa lang siya at kumain ulit.
Pagkatapos kumain nagprisinta siyang siya na daw ang maghuhugas pero hindi ako pumayag.
"Mukhang nabusog ka talaga ah?" I said at ngumti.
Ngumiti naman siya.
"Favorite mo ba ang adobo?" I asked habang nilalagay sa sink ang pinagkainan.
"mmn.. yun ang paboritong lutuin ni Mom when I was a kid but now si manag na ang nagluluto nun para sakin" he smiled bitterly.
"nasan ba ang mom mo?" I asked at nagsimula maghugas.
Nasa likod ko siya habang nakasandal sa counter
"why dont you ask her na ipagluto ka ulit?" I said.
"I wish I can" he said na halos ibulong na niya. Natigil ako sa paghuhugas at akmang lilingunin siya pero pinigilan niya ako.
"wag kang haharap, ituloy mo na lang ang paghuhugas" he said.
Sinunod ko na lang but one thing I know, umiiyak siya at ayaw niyang ipakita..
"Im sorry, I shouldn't have asked" I said.
Naghintay ako sa sagot niya pero hindi siya sumasagot. Tumigil ako sa paghuhugas at hinarap siya.
Seryosong nakatitig siya sakin na nakasandal sa counter habang naka cross armed.
{insert: How would you feel by ed sheeran;)}
"Jeon--" hindi ko naituloy ang sasabihin ko nang higitin niya ang kamay ko at hatakin papaunta saknya.
He placed his hand on my waist. Seryosoong nakatingin lang siya sakin habang ako matapang na kinakalaban ang titig niya hahabng ang puso ko gusto ng kumawala sa dibdib ko.
Nakasandal pa din siya sa counter habang hawak ang bewang ko. Nagtatalo ang isip ko kung aalis ba ako o mananatili. Pero parang may sariling isip ang mga paa ko na ayaw umalis.
"I dont want you to be my friend anymore" He seriously said while staring at my eyes.
"w-what?" naguguluhang tanong ko.
But instead of answering, he kissed me. Nakamulat lang ang mga mata ko at hindi alam kung anong gagawin ko.
Parang tangang naririnig ko ang lakas ng tibok ng puso ko. Na sa sobrang lakas natatakot ako na baka marinig ni Jeon.
parang may sariling isip ang labi ko at sinabayan ang galaw ng labi ni Jeon. Unti - Unti kong pinikit ang mata ko and kissed Jeon back.
Jeon's lips were soft against mine. He pulled away a little just to tilt his head and kiss me again softly. I clenched my fist as my lips move slowly with his.
He pulled away slowly, nanatiling nakapikit ang mata ko. Naramdaman ko ang kamay niya na nagtungo sa pisngi ko. Ngumiti siya at hinawi ang buhok na nasa pisngi ko.
My mind is shut and not processing..
"I like you, Cheska"
______________
vote, vote, vote
comment comment comment
share share share ;)sorry sa mabagal na UD😧
YOU ARE READING
Im Inlove With My Bestfriend
RomanceBEST FRIEND? Meron🙇 si JEON LOPEZi fall for him kaya hindi ko alm kung paano ko maaamin ang nararamdaman ko paano kung hindi niya ko gusto? At ang malupet paano kung may iba syang gusto? Pano na ko? paano kung magiba ang pakikitungo niya sakin aft...