Walang umiimik samin kahit hanggang sa dumating ang order namin.
Nakatitig naman siya sakin kaya naman hindi ako makakakain ng maayos.
"P-pede bang w-wag kang tumingin ng ganyan?" naiilang na sabi ko.
"We live in a democracy country, so that means I can do what I want" she said habang hindi inaalis ang tingin sakin.
"That's why Im telling you not to stare at me." I said.
"Okay, quits" umayos siya ng upo. Ipinatong niya ang siko niya sa table at naghalumbaba gamit ang dalwang kamy niya habang nakatingin pa rin sakin pero mas awkward kase mas malapit yung mujha niya sakin.
"q-quits?" kunot noong tanong ko.
"hmn.. You'll say what you want, I'll do what I want" then he smiled.
anong meron sakanya ngayon?
I rolled my eyes at kumain na lang. Hindi ko na lang siya pinansin hanggang sa matapos ako kumain. Naktitig lang siya sakin at hindi ginagalaw ang oagkain niya.
"Wala ka bang balak galawin ang pagkain na yan? sayang naman, alam mo ba na ang daming tao ang nagugutom dahil wala silang makain tapos ikaw magaaksaya lang?" litanya ko. Pero wala siyang reaksyon.
"pag ba kinain ko yan mabubusog sila?" seryosong tanong niya, walang bahid ng sarcastic o kaya biro.
"hindi ganon ang point ko" sabi ko na lang.
"Sabihin mo lang kase na gusto mo pang kumain. Ang takaw kase" sabi niya at kinuha yung pineapple juice at ininom habang nakasmirk.
"hoy, wala akong sinabing gusto ko pa. And FYI kahit matakaw ako, sexy parin ako no" Pagmamalaki ko.
"Alam mo ba ang kasabihang 'To See Is To Believe'?" he asked. Kumunot ang noo ko. "mapatingin nga" pilyong sabi niya agad ko siyang binatukan.
"Ewan ko sayo" Inis na sabi ko.
"Joke lang, galit agad, sorry na" malambing na sabi niya at uminom ng juice ulit.
"Cheska!!" Tawag ni Cassy.
tumangin ako sa at agad kong nakita si Cassy at Anthony na magkaholding hands.
HOLDING HANDSS????!!!!
"Hi Jeon, Hi Cheska" masayang bati nito.
"h-hi" I said habang naiilang na nakatingin sa kanila.
Ngumiti si Anthony habang namumula..
kinikilig ba siya?
"So gay dude" Jeon suddenly said at sumipsip ng juice.
siguro napansin din niya ang pamumula ni Anthony..
its cute kaya..
Agad ko naman siyang binatukan. Napakahawak siya sa batok niya at sinamaan ako ng tingin.
"a-anong meron sa inyong dalawa?" I said awkwardly.
Nagtinginan naman sila at oarehas na namula.
"Were together" Anthony said at tinaas ang kamay nilang magka holding hands.
Ramdam ko naman na nakatitig si Jeon sakin kaya naman nag ayos ako ng upo.
"Again?" Jeon asked pero sakin siya nakatingin..
Natutunaw na ko
wait? again?
"Again?! what do you mean again? " I asked at naglakas ng loob na sabayan ang titig niya.
Umayos naman siya ng upo at nagkibit balikat.
I rolled my eyes..
KAINIS PUTA!
"look Cheska, remember nung tinawagan kita tapos... uhmm" sabi ni Cassy.
"Cheska, ganon ka ba talaga kamanhid para hindi mapansin?" Anthony asked.
I saw Jeon glaring at Anthony so he stopped his mouth.
"Im sorry, hindi ko kase binibigyan ng meaning ang mga bagay bagay kase baka sabihin naman assuming ako but congrats for you two, im happy for the both of you" I said. Lumapit si Cassy sakin at niyakap ako..
Napansin ko naman na nawala ang ngiti ni Jeon.
"Presidente, dapat din ba kitang yakapin mukahng kailngan mo e?" Anthony asked playfully and open wide his arms at aktong yayakap kay Jeon.
"Come here" tumayo si Jeon at umaktong yayakap. Yayakap na sana si Anthony pero piningot lang ni Jeon ang tenga nito.
"aray, kahit kelan talaga Hmp!" sabi ni Anthony habang hawak ang tenga niya.
Natawa kaming parehas ni Cassy sa kalokohan nila.
"hoy Anthony Villaruiz, pag itong babaeng to sinaktan mo ulit.. malilintikan ka talaga sakin. Babalatan kita ng buhay" I said seriously but they just laugh. "Im not kidding" tinaas ko ang kaliwa kobg kilay at tumigil sila sa pagkatawa. Si Jeon nagkamot ng sintido, si Anthony naman nag 'ehem'
"bagay nga kayo ni Jeon, parehas kayong brutal" sabi nito. Sinamaan ko naman siya ng tingin.
"Jokens, pero alam mo Cheska" lumapit siya kay Cassy at kinuha ang kamay nito at nagtinginanan. "Hinding-hindi ko sasaktan ang kaibigan mo" then he smiled. Si Cassy naman kilig na kilig.
I just rolled my eyes at nag cross armed "Nako, nako gasgas na yan. Sige na lumayas na nga kayo dito naaalibadbaran ako sainyong dalawa" I said jokingly.
Natawa naman si Cassy at si Jeon medyo ngumiti lang.
"Tch! aalis takaga kami. May date kaya kamiii!! ble!" sabi ni Anthony at inaya na si Cassy sa pupuntahan nila.
"Besilog, babye na munaa. Ang kulit nito e, mamaya nga iuumpog ko na to sa pader" Cassy said at hinila na si Anthony palabas ng cafeteria..
Kinuha ko yung pineapple juice kaso ubos na..
Inabot ni Jeon ang kanya kaya tinaggap ko..
"Hindi ka ba naiingit?" Jeon suddenly said.
I look at him at seryosong nakatingin sakin.
"B-bakit naman ako m-maiinggit?" I asked while shuttering. Hindi ko alam kung bakit pero kinakabahan ako. Huling naramdaman ko to nung h-hinalikan niya ako..
"Just asking.." he simply said.
Nagiwas ako ng tingin at ibinaling sa iniinom ko.
"Hindi ko naman kailngan ng ganon. Okay na ko kung anong meron ako sa ngayon" I said and smiled the bitter one.
"But d-do you want to have a b-boyfriend?" he suddenly said. Naptingin ako sakanya at hindi makapaniwala.
bakit bigla siyang nagtatanong ng ganiyong bagay?
"you dont have to answer" He aaid at nagiwas ng tingin. Hindi na ako nagabalang sumagot dahil hindi ko alam kung anong isasagot ko.
I know everybody wants an inspiration. But for now, I dont want commitments.
"l-lets go?" I said at kinuha ang gamit ko.
"Babalik ka ba sa ospital" He asked. Naptingin ako sakanya ng kunot noo.
"p-pano mo nalaman--" hindi konnaituloy when he smirk.
"I have connections, tara na bibisita ako kay mommy-- mommy mo" he said at ngumiti.
Inilahad ng ang kamy niya.
"sigurado kang pupunta ka kay mommy?" I asked.
Tumango siya at kinuha ang kamay ko. Hinigit niya ako papunta sakanya at inakbayan.
"Kinakabahan ako" He said.
"Baliw" I said and chuckled.
YOU ARE READING
Im Inlove With My Bestfriend
RomantikBEST FRIEND? Meron🙇 si JEON LOPEZi fall for him kaya hindi ko alm kung paano ko maaamin ang nararamdaman ko paano kung hindi niya ko gusto? At ang malupet paano kung may iba syang gusto? Pano na ko? paano kung magiba ang pakikitungo niya sakin aft...