CHESKA'S Pov
"Tito, how's my mom?" I ask Doctor Mendez while staring at my mom. He's our family doctor kaya were close. At isa pa, close siya sa family ko kase best friend siya ni mommy.
"As you can see, she's still unconcious but I asure that she'll recover soon. Sobrang nastress lang talaga ang katawan niya kaya siya nagcollapse." Tito said while smiling at me.
"Francine, ano bang nangyayari sa mom mo?" Tanong pa niya.
napatingin ako sa kanya at hindi alam kung anong sasabihin..
"Sa tototo lang Tito, hindi ko po talaga alam" mahinang sabi ko pero alam kong narining niya pa rin.
"Where's your dad by the way?" tito ask. Umiling lang ako.
"Switzerland Tito." I said.
"sobrang business minded talaga ng dad mo" sabi niti at umiling uling.
"oo nga po e, sa sobrang workaholic niya. Nakalimutan niyang may pamilya siya" I said bitterly and let out a smirk.
Hinawakan niya ang balikat ko at tinapik. Na parang sinasabing 'its okay'.
ngumiti ako bilang pagsasabi na salamat.
then he left..
I was staring at my mom then yaya mona suddenly spoke.
"Cheska anak, mauwi ka na muna at ako na ang magbabantay sa mommy mo" sabi jiya habang inaayos ang kumot ni mommy.
"Yaya naman e, ayaw ko umuwi" sabi ko.
"E tingnan mo nga yang suot mo..." napatingin ako sa suot ko.
suot ko pa rin yung damit na sana ipapanglaban ko kanina.
"okay naman po ah, ang ganda ganda nga e. Kung rumampa ako kanina, baka dumami na ang fans club ko" biro ko pero inirapan lang ako ni Yaya Mona.
"anong maganda? Halos makita na yang singit mo sa sobrang igsi. Umuwi ka na at magpalit. Para kang naubusan ng tela habang nagpapatahi" sabi pa niya at tinulak tulak ako.
"grabe siya! oo na po, uuwi na" sabi ko pa. Sumilip akp kay Mom
"sige na, ako na muna magbabantay sa momny mo" sabi pa nito ngumiti, ganon rin ako kaya naman nagmadali akong nagpunta sa elavator at pinindot ang groundfloor. Pinagtitinginan nila ako ngayon kase sobrang kaOA ng suot ko.
yun ba naman nakasuot ng magising paldashorts at mukhang mukhang pang sports ang damit, e hindi ka pagtinginan. Hay buhay, parang life.
"Ma'am" Tawag nung driver namin. Aish! thanks god, akala ko magcocommute ma ko neto!
"Sa bahay tayo" sabi ko at pumasok sa kotse. Agad naman din siyang pumasok sa kotse at nagdrive.
Habang nasa daan..
Iniisip ko kung ano na kayang nangyari sa school, tsk! magagalit na naman sakin neto si Jeon...
"Maam, hindi po ba kayo babalik sa school?" tanong ni Mang Tony.
"Hindi na po, sigurado naman na pagka balik ko dun tapos na yung pageant." I said.
...
Pagkadating ko sa bahay agad akong nagpalit ng damit at sinabi na ipagluto ako ng pagkain.
grabe nagutom ako..
after ko magshower and do my stuffs, kinuha ko ang bag ko at bumaba.
Nagiwan ako ng message sa maid namin na tawagan or imessage si dad, at ipaalam ang situation ni Mommy.
YOU ARE READING
Im Inlove With My Bestfriend
RomansBEST FRIEND? Meron🙇 si JEON LOPEZi fall for him kaya hindi ko alm kung paano ko maaamin ang nararamdaman ko paano kung hindi niya ko gusto? At ang malupet paano kung may iba syang gusto? Pano na ko? paano kung magiba ang pakikitungo niya sakin aft...