Difference
"What's happening here? Beatrix? Yael?"
Naputol ang mga matatalim kong titig kay Yael nang biglang sumulpot rito sa labas si Kaye at siya lang mag-isa. No Matthias, no Cyprian, just Kaye. Napakunot ang noo niya nang makita ang kalagayan ko. I wiggled my shoulders in irritation.
"Tulungan mo 'ko," I whined and pushed my lips out at the direction of his stupid leather jacket.
Kaye bit his bottom lip to prevent herself from laughing. Siya naman itong sinamaan ko ng tingin ngayon.
"Anong ginawa mo?" Medyo natatawang tanong niya kay Yael.
"She left me with no choice... Masyadong matigas ang ulo niyang kaibigan mo. Hindi naidadaan sa mabuting usapan." aniya kay Kaye at saglit akong tinignan. I clenched my teeth in annoyance.
"Sino ba kasing nagsabing gusto kitang kausapin!?" Hindi ko mapigilang singhal sakanya at nagpatuloy sa paggalaw sa mga balikat ko. I saw him froze and caught off guard. Muli kong binalingan ng tingin si Kaye.
"Tara na kasi!" Inis kong sabi sakanya ngunit hindi man lang siya gumalaw sa kinatatayuan niya.
"Kayeleen!" I snapped at her. Naiinis na talaga ako dahil sa presensya ni Yael Salcedo. Bakit ba kasi nandito siya? Fuck Matthias!
"Calm your tits, Trix. Kukunin ko lang yung purse natin sa loob..." Pinanlakihan niya ako ng mga mata.
"Pakibilisan na lang... Para makawala na 'ko sa pesteng jacket na 'to!" Binigyan ko ng diin ang mga huli kong salita at tinaliman ng titig si Yael na prente lang nakatayo. Bakit ba kasi ang higpit ng leather jacket niya!?
She looked at Yael and they nodded at each other. Nang makapasok na si Kaye ay narinig ko ang pagbuntong hininga ni Yael at humakbang papalapit saakin. He looked at me with straight face.
"I know you're livid," he said in his low and solid voice as he pull down the zipper of his leather jacket. "But you can ask me nicely." Tuluyan nang nabuksan ang jacket niya.
I am now free to move but with the stare that he's giving me? I froze.
"Ayoko lang naman iyong nababastos ka," he paused. "Pero kung nagagalit ka dahil doon... edi tanggalin natin." He squint his eyes at me while slowly tearing his leather jacket off of my shoulder. Hindi ko siya pinigilan instead I looked at him in a daring way. I dare you to remove that, Yael.
Umigting ang bagang niya. Walang gustong magpatalo saaming dalawa. His hold tightened at the leather until he finally removed it from my shoulders. His brief glance at my cleavage didn't escaped from my eyes. I even saw his nostril flare!
"Eyefucking...." I taunted.
Kumunot ang noo niya at kalaunan ay tinaasan niya ako ng kilay.
I crossed my arms on my chest.
"Oh, I just want to enlighten you about the difference between 'staring' and 'eyefucking' because clearly, you're the one who doesn't know the difference between the two." I grinned at him. Ang lakas ng loob niyang sabihin saakin kanina ang kaibahan ng dalawa? Ano sa tingin niya ang ginagawa niya?Lalong tumaas ang isang kilay niya at unti-unting namuo ang isang ngisi sakanyang labi hanggang sa nagpakawala na siya ng isang nakakainsultong tawa. Damn! I hate how good he is at these sarcastic expressions! Talaga namang nakakairita kapag siya na ang gumagawa.
"Of course I do know the difference, Beatrix." kalmado niyang sabi at humakbang pa papalapit saakin. We're now two feets away from each other. He looked at me with a smug grin oh his face that I want to wipe off!
BINABASA MO ANG
When We Crash (When Trilogy #2)
General FictionBook 2 of When Trilogy Beatrix Hayle Ponce de Leon thinks that it was over. Ni anino ni Yael ay hindi na niya nakita matapos nilang maghiwalay at sa ilang buwang lumipas na hindi niya nakikita o nakakausap si Yael ay masasabi niya na okay na siya...