Two Choices
Bumukas ang pintuan at iniluwa si Colton. I suddenly felt bad for my brother. For my brother who has been used by this woman standing infront of me.
"What's happening here?" His voice is low and soft. Tinignan ko si Jessica na ngayon ay aligaga sa pagpupunas ng mga luha niya. I didn't bother wiping my tears. Para saan pa? Kusa rin naman iyong tutulo.
Humarap si Jessica kay Colton. I saw my brother's eyes narrowed when he saw his wife's face.
"What's wrong?" Kaagad niyang tanong dito at sinubukan pa niya itong hawakan pero umiwas si Jess.
Gusto kong murahin si Colton. Kailan pa ba siya naging tanga? He's letting this bitch use him? What the fuck!
"I just got emotional after seeing Trix... But you go talk to her. I'll give you both privacy." Mahina niyang sabi ngunit hindi naman iyon nakatakas sa pandinig ko.
Ngayon naman ay gusto kong matawa ng pagak. Bakit hindi siya magsumbong? Para naman magalit din si Colton saakin then we'll call it a quits. I'm angry at him for lying at me and he'll be furious at me for talking shit to his beloved wife. Fair enough.
Mabilis na lumabas si Jess ng kwarto at kami na lang dalawa ni Colton ang naiwan. I looked at him emotionless. He glanced at my suitcase and took a deep breath before drawing back his gaze to me.
"Aalis ka?"
Hindi ako sumagot. It's for him to find out himself. Wala na akong pakialam kahit ano pa ang gusto niyang isipin.
"What happened to you, Beatrix? Bakit ka ba nagkakaganyan?" halos pabulong na niyang sabi habang hindi makapaniwalang nakatingin saakin.
"If you have nothing else to say, please get out of my way then we'll call it a day."
Matapang niya akong tinignan at humakbang palapit saakin.
"Beatrix naman! Kung kailan ka tumanda saka ka nagrebelde!"
"Ano naman ang pakialam mo kung aalis ako, Colton? Ikaw nga no'ng nagpakasal ka ay hindi naman kita pinakialaman!" I fired back and he was caught off guard. Umawang ang bibig niya ngunit walang mga salita na lumabas mula roon.
"Bakit ba pagdating sa'yo palaging 'oo' ang sagot nila mama? Bakit palagi na lang ikaw yung tama? Akala mo ba hindi ko napapansin, Colton? There's a favoritism going on since day one!" Marahas kong pinunasan ang luhang kumawala mula sa kaliwa kong mata.
"Fine... Pwede mong sabihin na kung kailan ako tumanda ay saka ako nagrebelde, syempre, nagtitiis lang ako noon e. Pero ngayon sagad na sagad na 'ko, Colton! Hindi mo ako maiintindihan kasi hindi ikaw ang nasa sitwasyon ko! Home should feel like home. Home should be the place where you could run into when the world is suffocating you. Pero bakit kabaligtaran pa ang nangyayari? Kasi kahit ako yung kasama nila, ikaw pa rin ang kinakampihan nila!"
I saw a glimpse of pain in my brother's eyes but he immediately shut his eyes as he takes a deep breath.
"I understand where your frustartions are coming from..." mahina niyang sabi at muling binuksan ang mga mata niya saka ako muling tinignan.
"But please, Trix... I can't let you leave like this. Hindi mo maiaalis saamin ang mag-alala sa'yo."
I clenched my teeth. I hate it when he's being mature himself. I just hate it. Hindi ako nagsalita dahil alam kong may kasunod pa siyang sasabihin.
"You won't find a place to stay this instant, Beatrix. May proseso pa na kailangang gawin... Saan ka tutuloy?"
Hindi ako nakasagot. Hindi ko pa naisip ang mga bagay na iyan. All I wanted to do is to get out of this place right now. Ayoko namang abalahin pa si Kaye dahil kasama niya pa rin ang mga magulang niya sa iisang bahay at ganoon din si Nick. Kung lalapit naman ako sa mga pinsan ko ay masyadong maraming tanong at pati sina tito't tita ay maiinvolve pa.
BINABASA MO ANG
When We Crash (When Trilogy #2)
General FictionBook 2 of When Trilogy Beatrix Hayle Ponce de Leon thinks that it was over. Ni anino ni Yael ay hindi na niya nakita matapos nilang maghiwalay at sa ilang buwang lumipas na hindi niya nakikita o nakakausap si Yael ay masasabi niya na okay na siya...