HTN-1

1.3K 24 0
                                    

*BOGSHHH!!!!!*

*BLAG!*

"YOUNG MASTER!!!!!!!!"

Huh??!anu yun?!!! Bigla kong dinilat ang mata ko at bumangon.pagtingin ko sa pinto arrgghhh....

"Manang! Natutulog ako!"

"Young Master!! Maaga na! May pasok ka pa! Anu? Unang araw nang school nyu hindi ka papasok??!!" Rinig kong sigaw niya.

Napakamot nalang ako sa buhok ko.anu bayan ang aga pa tamad pa kong pumasok.alam ko namang bubulihin lang ako sa unang pasok-_-.

"Young master pag hindi ka pa babangon dyan ako na mismo ang magpapaligo sayu." Sabi ni manang at nagtangkang lumakad palapit sakin.

"Wooohh manang wag na hindi na ko bata" sabi ko at nagtakip nang kumot. Narinig ko pa syang tumawa. At umupo sa kama ko.

"Young master, bumangon ka na. Mamaya nyan andyan na daddy mo."

Inalis ko agad ang kumot na nakatakip sa mukha ko at tinignan si manang na may pagtatanung.

"Oo pauwi na siya nyan kaya ihanda mo na sarili mo ah"  sabi niya at ngumiti.

"Cge manang " sabi ko at kinuha ng salamin na nasa gilid nang kama ko.

Tatayu na sana ako nang pigilan niya braso ko. Tinignan ko si manang na nakakunoot noo.


"Bakit manang??"

"Young master... Hindi mo ba tlaga tatangalin yang salamin mo? Kung titignan mo. Napakagwapo mong bata, pero bakit hindi mo maiwan iwan yan, alam kong bigay yan nang mahal mong ina, pero diba dahil sa pagsusuot mo na yan dyan ka binubully?" Mahabang sabi ni manang.

Hinawakan ko ang kamay niya. At yumuko.

"Manang, alam ko po yun, ayaw ko lang talagang iwan ang isang alala na galing kay mama....isa pa sanay na din naman ang mabully kaya okay lang manang, sapat na pong andyan kayu para tulungan ako. " Sabi ko at tinignan siya at ngumiti.

"Ikaw tlaga young master, hindi tlaga maiwan sayu ang ang ugaling nakuha mo sa mama mo.napakabait  ni CHLOE at kuhang kuha mo ang mga mata niya " sabi niya at hinahaplos ang mukha ko.

"Manang simula nang nawala si mama ,ikaw na yung andyan sa tabi ko."

Nakita ko siyang ngumiti , kaya napangiti na din ako. Tanging si manang lang ang nakakaalam na binubully ako. At siya lang din ang naging pangalawang ina ko.

"Oh sya bumangon ka na at maghanda, aantayin nalng kita sa baba okay?" Pagkasabi niya nun agad niya kong hinalikan sa noo at lumabas na nang kwarto ko.

Napabuntong hininga ako at tumingin sa buong kwarto ko.malinis at walang kalat,maraming libro.at maraming collection.

Tumayo na ko at pumunta nang banyo saka ko ginawa ang morning ritual ko.

*****

Bumaba na ko nang kwarto ko pagkatapos kong mag ayus. Dumiretsyu ako sa may malaki naming mesa at umupo para kumain.

"Young master dahan-dahan lang" sabi ni manang na kararating lang.

Kumuha muna ako nang tubig at uminum.

"Pasenxa na manang ,kailangan ko lang magmadali malilate na ko " sabi ko at tumayo na saka nagpaalam na ko.

Agad akong binagbuksan nang pinti ni manong saka sumakay na.pinaandar na niya ang engine at umalis na papuntang school, kung saan ako nag aral simula nung 1st year high school.

3rd year na ko ngayun at running Top1 ,oo matalino ako hindi ako basta bastang nerd. Dahil marami akong nakukuhang activities na medal. Simula bata pa ako suot suot ko na tung salamin ko. Hindi ko kasi maiwan to dahil ito lang ang tanging bigay sakin nang napayapang ina ko.

Grade 8 ako nang binigay niya sakin to bago siya mamatay sa sakt sa puso.kaya ganun nalang ang pagpapahalaga ko dito. At dahil din sa suot kong to. Marami ang lumalayo sakin, wla akong naging tapat na kaibigan .puro kaplastikan at pangbubully ang ginagawa nila.

Isa pa sanay na din ako, at tanggap ko nang wala akong magiging kaibigan, sinu ba sila para iyakan ko. Mas okay nga yung ganyab para alam kong hindi sila tunay.

Saktong nasa harap na kami nang gate kaya agad akong pinagbuksan ni manong saka lumabas papasok.

Pagkaapak ko plang sa daan, agad nagsisitinginan ang mga studyante sakin. Kita sa kanila na nandidiri sila, pero hindi ko nlang to pinansin at nagpatuloy lang .

Pumunta ako nang bulletin board ,pero masyadong madaming studyante. Tsk! Maya sumandal nalng ako sa gilid nang dingding at nag antay na mawala ang iba.

Napatingin ako sa mga nagsisigawan, mukhang alam ko na kung sinu.

'kyyyyahhh!!! Stephen my Love!!!'

'omg!! Ang gwapo mo tlaga dexter!!!!!'

',kyyyahhhh!!!i love you na!!!'

Sigawan  ,tilian yan ang maririnig mo sa pagdating nang groupo ni stephen, ang groupo kuno nang campus HEARTTROB tss!

Oo gwapo nga, panget naman ang nasa loob, tinitilian lang sila dahil sa kagwapohan nila at hindi sa ugali nila. Natutuwa pa ang iba pang may pinagtitripan sila.

Napansin kong kunto nlang ang mga studyabte kaya,pumunta na ko dun at tinignan ang section ko.

Mhmmmm....Class 3-A?  Kung ganun nasa top class nanmn ako.buti naman .Agad akong umalis at pumunta sa 3rd floor.

Maganda tong school nami, malahasyenda ang dating. Luma na pero halatang MAGANDA ang lugar dahil narin sa balot ito nang mga dami na nakadikit sa dingding. Pero imbis ikapangit ,dinagdagan lang nito ang kagandahan.

Nakarating na ko nabg room na pinagtitingan. Pero deretsyu lang ang.lakad ko at umupo sa pinakadulo malapit sa bintana may isa pang upuan na wlang nakaupo tabi sa bintana.

He's That NerdWhere stories live. Discover now