HTN-15
Third person pOv
PAGKARATING palang nila sa likod ay agad pumwesto ang tatlong babae at humarap sa tatlong lalaki.
Tahimik ang pumagitna sa kanilang anim...nag aanatay kung sinu ang mauuna. Malawak ang lupaing ito kaya malaya silang makikipaglaban.
Lumakad pakanan si lisa.. at sumabay naman ang lalaking kaharap niya.sa kabila naman lumakad din pakaliwa si miyu at gaya nang kay lisa sumabay din ang lalaki sa kanya. Kaya ang nanatili sa gitna ay si rain at ang lalaki na malagkit kung tumingin.
"Talagang hindi nagkakaroon nang anu mang expression sa mukha mo....rain" sabi nung lalaki.
"Tss...sigurado ka ba sa gagawi mong to?" Blankong tanung ni rain.
"Oo matagal ko na tung gustong gawin...hinayaan ko lang ang iba na mauna..kasi alam kong hindi ka magpapatalo sa kanila.."
"Ah talaga? So iniisip mong magpapatalo ako sayu ?"
"Depende kung mahalikan na kita" sabi nito at ngumisi. Pero tinignan lang siya ni rain na para bang walang kakwenta-kwenta ang kaharap nito. Pero ang lalaki ay wala lang sa kaniya. Mas lalo siyang nachallenge sa ugali ni rain. Hindi katulad nang mga nakakafling niya. Malandi kong dumikit. Pero iba si rain. Ibang iba.
Nagulat siya nang biglang sumugod si rain sa kanya. Pero agad din siyang nakabawi at depensa ang braso niya sa pagsipa ni rain.umikot siya at siya namang umatake .pero agad ding nakalayu si rain at umabante pasuntok. Natamaan ang lalaki sa mukha pero agad siyang bunawe at sinuntok ang tyan ni rain.
Napasigaw si rain ,at agad siyang lumayo dito.tinignab niya to nang napakasama. Hindi niya aakalain na makakasuntok to sa kanya.nagkatitigan lang silang dalawa at inaantay na kung sinu ang aatake. Pero sa huli sabay silang sumugod at pinapatamaan ang isa't isa nang mga suntok at sipa.
SA kabilang dako naman ni Lisa at nang isang lalaki. Pareho silang malakas.sabay pa silang sumuntok. At pareho na din silang bugbug... Pero pareho silang hindi nagpapatalo kung tutuusin nag eenjoy sila sa pakikipaglaban sa isa't isa.
"Hindi ko aakalain na magaling ka pala" sabi ni lisa. Sabay punas nang dugo sa labi nito.
"Ikaw din naman.kaya nga nachachallege akong makuha ka." Sabi nitong lakaki at ngumisi.pero imbis na nakakatakot mas lalo siyang gumwapo kaya medyu namula si lisa. Pero agad niya tong pinigilan nang sumugod siya sa lalaki.
GANUN din ang sitwasyun nila miyu at nung lalaki.kapwa hingal na hingal sa pagud na pakikipaglaban..
"Tsk!! Masyado kang seryoso!! Pwede ka naman magpatalo! " Pangsusungit ni miyu.
"Ayoko nga" sabi nmn nung lalaki at mataman siyang tinignan.
"At bakit?? Diba laro lang naman to??!!" Hasik niya.
"Di to laro..seryoso akong nakikipaglaban para AKIN ka na" sabi nito na ikagulat ni miyu. Marami na ang nagsabi sa kanya nun pero. Sa kanya lang siya naapektuhan nang husto. Lalo na't nakikita niyaang maamo at napakaAnghel na istura nito. Kapareha nang mukha niya babayface. Pero B*tch ang ugali nito.
Sumugod si miyu at sinanga naman to nung lalaki.biglang umikot nang napakabilis si miyu at matatamaan na niya ang mukha nang lalaki.
"TUMIGIL KAYUUUUUUUUUU!!!!!!!!!!!" Sigaw nang isang babae.
Naiwan sa ere ang mga paang itatama nila at mga suntok na dapat dadampi sa mga mukha nila. Sabay silang tumingin sa taong sumigaw. Kita ang sobrang pagkagalit nito.
"Ms.pres!! Nakialam ka namn eh!!" Sigaw ni lisa.
"At bakit hindi ko kayu papakialaman??!!!huh??....ikaw rain!!! All of you!!! Sumama kayu sakin sa guidance!!!!" Sigaw niya. Wala silang nagawa kundi sumunid dito lalo na't umuusok naang ilong nito sa galit.
*****
"IM SO! disapointment all of you!!! Naturingan kayung mga officers sa campus na to ! Pero kayu pa ang gumagawa nang kabalbalan! What is this time ms.chua!!!" Sigaw nang dean sa kanila.
"Nothing ...ms dean.." wlang ganang sagot ni rain. Na mas lalong ikagalit ng dean.
"Nothing??!! Maraming studyante ang nakakita sa inyu! Tapos nothing???!!" Hysterical nito Tinignan lang siya ni rain nang blanko.
"Ikaw mr. Arvin!!! Captain ka nang basketball team!! Pero anu to???!! Nakikipag away ka sa mga officers!!!??"
"Its nothing ..ms dean ...laro lang ang ginawa namin..walang kahit anung galit ang nasali dito kaya wag na kayung mastress dyan miss dean... " Sabi ni arvin.
"Haysstt!! Kayu talaga!! Puro pasakit nalang binibigay nyu sa school na to!! Ayusin nyu yan!! Mas lalo ka na rain!! Sgt. Arms kayung tatlo! Pero kayu pa ang naghanap nang away!!" Sigaw ni dean. Peri parang walang naririnig si rain. At tumayo nlang ito at lumabas nang office. Tinawag pa siya nang dean pero hindi niya to pinakinggan.
Palakad na siya nang may biglang humablot sa braso niya at kinaladkad siya nito sa may hagdan at pwersang tinulak sa pader.saka niya to kinorner.
"Di pa tayu tapos!" Giit na sabi ni arvin sa kanya. Pero parang wala lang kay rain ito.
"Wat ever! Umalis ka sa harap ko kung ayaw kong sipain ko ang kaligayahan mo..." Banta ni rain sa kanya.
"Then do it....hahalikan kita..." Banta din nito sa kanya. Matagal silang nagkatitigan... Wlang nagpatalo sa kanilang dlawa. Wala ni isa..
"Balang araw rain... Maalala mo din ako.. at gagawin ko lahat para bumalik ka sakin..." Bulong nito sa tainga ni rain at mabilis syang binigyan nang halik sa pisngi. At lumakad paalis sa harap niya.
Habang si rain tulala sa ginawa ni arvin. Hindi niya aakalain na gagawin niya yun...wala pang naglakas loob para halikan siya sa pisngi..hindu niya malaman kong anu ang nararamdaman niya ngayun... Sa tuwing makikita niya ang lalaking yun ay para bang guguho ang mundo niya kapag hindi ito nakikita. At yun ang kinaiinisan niya. Unang beses plang niya tong makita ay sobra na siyang naiinis sa nararamdaman niya sa lalaking yun.
Umiiling-iling nalng siya at umalis sa lugar na yun...pero bago pa man siya bumaba.. ay napahawak siya sa ulo niyang sumasakit.
'Mahal kita rain....'
"Uurrrggghjhhhhh!!!!!!!!" Sigaw niya sa sobrang sakit at natumba nlang siya sa sahig.
YOU ARE READING
He's That Nerd
Teen Fiction----COMPLETED---- A Unexpected Love between the nerd and the Girl unknown Face.