HTN-25

483 15 1
                                    

HTN-25

Arvin pOv

MAGSASALITA pa sana ako nang bigla niya akong yakapin nang mahigpit. Nanigas ako sa kinatatayuan ko. Hindi pa nagsisink-in sa isip ko. Ang pagyakap niya.pero agad ko din siyang niyakap pabalik .yung kapag na ayaw na ayaw ko siyang mawala sakin.

"Hindi mo naman agad sinabi sakin" sabi niya kaya napatawa ako.

"Sinabi ko sayu..remember? Pero hindi ka nakinig." Sabi ko. Pinalo niya namn ako sa likod ko.kaya tumawa ulit ako.

"Rain.....naalala mo na ba talaga ako?? Hindi ba ako nananginip?" Umiiling-iling siya.

"Hindi to panaginip. Totoo to arvin..ako nga dapat magtanung kong panaginip to..kasi ibang iba ka na ..hindi na ikaw yung nerd na bestfriend ko. Na hindi palaayus." Sabi niya kaya napangiti ako.mas lalo ko pang hinigpitan ang yakap ko sa kanya. Ayaw ko pa siyang bitawan.

"Ako parin naman to.. hindi nawala ang dating nerd na si arvin na naging bestfriend mo...rain."

"Talaga?? Hindi lang talaga ako makapaniwala na iba ka na.hindi ko nga maalala kong anung huling nangyare talaga.halo-halo ang nasa isip ko. Ang huling tanda ko ay yung niligtas kita." Sabi niya na ikinatigil ko. Medyu nilayu ko siya sakin at tinignan sa mukha niya.

"Niligtas mo ko??"

"Oo yun yung pagkaalaala ko... Kaya nga hinanap kita kasi alam ko nasa hospital ka." Sabi niya. Kung ganun wla siyang naalala sa nangyare nung nagkaamnesia siya??

"Rain...bukas na bukas..pupunta tayu sa hospital ..para kasing may maling nangyare sayu..." Sabi ko kaya tumango nlang niya. At niyakap ko ulit siya nang mahigpit... Ayaw ko pa talaga siya bitawan.

**********

"Anu???!! Brain effectelic???" Yan ang sabay naming sigaw sa doktor.
Tumatango tango namn ang doktor.

(A/n: EFFECTELIC AY IMBENTO LAMANG NI AUTHOR🤣😂 Kaya wag mo na isearch)

"Yes.. meron siyang brain effectelic  na naging sanhe para mawala ang alala niya nung nagkaamnesia siya..kapalit nun ay ang pagbabalik nang tunay niyang alala..kung baga parang naging subtitute lang ang alalang yun." Sabi ni dok. Napatingin ako kay rain na nakikinig lang.

"So means dok ? Hindi na niya tlaga kami ngayun maalala?? As in hindi???!" Tanung ni lisa. Tumangi naman ang doktor.

"Waahhhh!! Anung nangyare!!! Huhuhhuhu rain! Bakit mo kami kinalimutan???!" Hysterical ni miyu. Blanko lang ang tingin ni rain sa kanila. Bigla siyang napatingin sakin.kaya ngumiti nlang ako sa kanya.

"So dok anu nang mangyayare niyan?" Tanung ni jay.

"Sa ngayun...mawawal muna ang alala niyang yun. Pero unti unti itong babalik. Naging epekto lang yun sa pagbabalik nang tunay niyang alala." Sabi ni dok na ikinahinga namin.

"Kung ganun mababalik pa lahat!" Sabi nman ni briz.biglang nagyakapan sina lisa at miyu.

Pagkatapos nang test .ay sabay kaming naglakad palabas.

"Alam mo rain? Super bait ko sayu. Ikaw lagi ang nasa tabi ko pag umiiyak ako." Sabi ni miyu habang nakakapit sa braso ni rain.

."bebe rain alalahanin mo na kami!!gusto mo bang bugbugin ko ang may gawa sayu niyan huh!!" Diin nasabi ni lisa habang nakakaput din sa braso ni rain. Buti nga at hinayaan niya lang yun kahit naalibadbaran na siya.

Habang kami nasa likod nila.at nakangiti nalang.

"Bro...ngayung bumalik na alaala ni rain ..anung balak mo.." biglang tanung ni briz.

"Oo nga bro..chance mo na to...makakascore ka na!" Bolong na sabi ni jay kaya sinmaan kosiya nang tingin. Agad namn siyang ngumisi.tss loko.

"Hahayaan ko muna siyang masanay sa mga alaala niya...tutulungan ko siyang maibalik ang nakalimutan niya...kaya magbabakasyun tayu." Sabi ko nang ikinahinto nila rain at sabay na tumingin saming tatlo.

"Magbabakasyun tayu???!" Saby na sabi nilang tatlo .panu nila narinig yun ehh pabulong sinsabi ko.

"H-huh? Ahh----"

"Yehey!!! Punta tayung beach!!!!!" Sigaw ni miyu.kay medyu napatakip kami nang tainga.

"Miyu!! Ang lakas!" Sabi ni lisa.

"Sorry!"

"So ? Anung plan,?" Tanung ni briz.

Tumahimik ako at tumingin kay rain na parang nag aantay nang sagot ko.ngumiti ako sa kanila at nagsalita.

"Sa batangas tayu.." sabi ko at agad silang naghiyawan. Kaya agad akong naglakad at hinawakan ang kamay ni rain kaya hinila palabas nang hospital.

He's That NerdWhere stories live. Discover now