HTN-3

711 22 0
                                    

Hindi ako mabait sayu..naawa lang ako



Arvin pOv

NARAMDAMAN ko nalang na may dumampi sa mukha ko.pag angat nang ulo ko. Nakita ko ang isang kamay na may panyo.

Tinignan ko to. At laking gulat ko nalang kong sinu ang may hawak. Agad akong tumayo at lumayo sa kanya. Tinignan ko siya na may takot sa mukha ko.

"Why?" Sabi niya. Pero wlang emosyun ang mukha niya.

"B-Bakit ka andito? P-pagtatawanan mo ba ako?"

"Seriosly? Ako pagtatawanan ka? Stupid idea" sabi niya saka lumapit sakin. Agad akong napaatras .pero putcha! Pader na yung sa likod ko!.

Kinuha niya ang isa kong kamay saka nilagay ang panyo na kaninang nakita ko. Agad kong siyang tinignan na may pagtatanung sa mukha.

"Fix your self, mukha kang nirape sa mukha mo. Ipahid mo na din yan sa mga luha mong nagkalat sa salamin mo." Sabi niya at tumalikod.

"T-teka!!" Biglang sigaw ko. Agd siyang huminto saka humarap sakin. Blanko padin ang tingin niya skin.

"B-bakit ka mabait sakin? H-hindi mo pa ako pinagtitripan?" Tanung ko. Bigla akong kinabahan nang samaan niya ko nang tingin.

"And why i do that? Hindi ko sinsayang ang oras ko sa pangtitrip man lang... At isa pa.. hindi ako mabait sayu. Naawa lng ako dahil mukha ka nang basang sisiw na nawawala sa magulang." Sabi niya na blankong mukha saka tumalikod ulit at naglakad paalis.

Napatanga nalang ako sa sinabi niya. Hindi siya mabait? Pero naawa lang siya sakin? Ang weird nya.  Sa lahat nang studyante siya lang ang nagkalas loob na lumapit sakin at bigyan ang nang panyu. Samantala ang iba diring diri sakin.

Napangiti nalang ako sa naiisip ko. Kahit nakakatakot sya. May pagkabait din pala to. Kahit ngayun ko lang sya nakita.

Pinunasan ko nalang ang sarili ko saka inayos ang mukha ko. Kahit wala na tung maiayus pa.
Bumalik na ko sa loob at pumunta sa locker room ko. Buti nlang handa ako s mga ganito. Kung tutuusin halos dinala ko na lahat nang mga damit ko dito. Mapauniform at p.e uniform.

*******

Rain pOv

Tsk! Stupid nerd! He can't protect his self! Masyado syang nagpapaapi.

Naglalakad nalang ako dito sa hallway. Madami ding mga studyanteng tambay sa tabi tabi. First day of class kaya wla masyadong nagtuturo.

Napahinto nalang ako nang may tatlong coloring book ang nasa harapan ko. Ay hindi mukha silang mga clown.tinaasan ko sila nang isa kong kilay.

"Hi! Im divine! And this is rochelle and quenny!" Sabi nung nasa gitna na parang leader.

"You know? Your so pretty! Gusto ka naming isali sa groupk namin. At wag ka maswerte ka na ikaw ang pinili namin!" Sabi niya sabay ngiti nang malapad.

"Oo nga kaya join ka na samin girl!" Sabi namn nung quenny.

"Mag giging sikat ka sa buong school at marami ang magkakandarapang ligawan ka." Sabi naman nung rochelle. Pero tinignan ko lang sila nang blanko. Saka sila nilagpasan.

"Hey!! Were talking to you!!" Sigaw nung isa pero hindi ko sila pinansin.

"Heyy b*tch!!!" Sigaw nanamn. Pero sa pagkakataong ito huminto ako at dahang -dahan tumingin sa kanila. Sinamaan ko sila nang tingin. Nakita ko naman sila na nagulat.

"H-hey! Don't look at me like that!! Wla kang karapatan para takotin ang Queen bee!!!" Sigaw nung nasa gitna na divine ang pangalan.

"I don't have a time like you. And your group. I don't want to be famous like you. And i don't like to call me b*tch. If i were you.. never mess with me" sabi ko at tumalikod saka naglakad paalis.

Narinig ko pang sumisigaw yung divine. Pero who cares? I don't need them. Plastik-__-

He's That NerdWhere stories live. Discover now