Past' POV
Nang makabalik ang batang lalaki sa kanyang sirang sand castle, nalungkot siya. Ginawa niya kasi ito para sa kanyang Papa.
"Such a waste." Sambit nito sabay tinadyakan niya ang kastilyo at umalis. Bumalik nalang siya sa party. Umupo nalang siya sa isang tabi at kumain ng lollipop
"Oppa." A girl called her.
"Can't you just stay away from me even just for a year? You irritate me a lot, you know? Haist." Sabay alis ng batang lalaki sa lugar na yon. Pumunta nalang siya sa isang puno ng buko.
"Can't stay away to her, again?" Tanong ng kapatid nito.
"Yeah. She makes my blood boil a lot." sagot naman ng batang lalaki.
"Haha. Want some ice cream?" Alok niya.
"Why do you like ice cream a lot?" Tanong ng batang lalaki at kinuha ang ice cream na alok nito.
"It's tastier than in Korea. And it's too hot. I need this." Sabi ng kapatid niya sabay dila sa ice cream nito.
Naglakad lakad sila sa tabing dagat. Nagulat ang batang lalaki ng makita nitong maayos na nakatayo ang kastilyong buhangin nito. Agad niya itong nilapitan.
"It's your castle, right? You really love to build." His brother told him.
"But it's broken before." Gulat na gulat ang batang lalaki nang makita niyang gawa na ulit ang kastilyong buhangin nito. Mayroon na itong bulaklak ng gumamela sa tuktok at napansin nitong may nakasulat sa buhangin.
"I'm sorry and thank you."
"Was that her?" Tanong ng kapatid nito.
"It can't be. Why would she thank me after telling her that I irritate to her a lot?"
"Then who is that?" Tanong ng kapatid nito. Biglang sumagi sa isip ng batang lalaki ang babaeng tinulungan nito matapos malunod. May nakita siyang isang bracelet na dog collar ang style at may nakasulat na L. Napatulala na lang siya sa dagat na kung saan niligtas niya ang babae.
Laila's POV
Idinilat ko ang mata ko at napansin kong umaga na. Di ba tumunog alarm clock ko? Pagtingin ko dito ay alas nueve na. Tokwa! Late na si Inday! Pinilit kong tumayo para makapunta sa CR.
"Di tayo papasok ngayon. Kelangan mo magpahinga." Biglang singit ni Maricx sa moment ko sa storya.
"Bakit? Di ka rin papasok?" Tanong ko sa kanya.
"Ba't di mo hawakan ang sarili mong katawan?" Nang hinawakan ko yung katawan ko, paksh*t! Ang init ko! Nakakapaso! "Di ako papasok dahil kailangan may mag alaga sayo. Sino gusto mong mag alaga sayo? Si manong driver?"
"Ayoko sayo. Kaya ko mag isa." Sagot ko sa kanya."Di kita kailangan."
"Psh. Eh kung wala ako kagabi dito, sa lapag ka natulog? Nawalan ka kaya ng malay kagabi." Eh? Nawalan ng malay? Kagabi?
"Eh? Alam ba ni papa?"
"Hinde. Ayaw mo eh." Nakahinga ako ng maluwag. "Pinapunta ko nalang si Ahra dito para tanungin kung anong gamot pwedeng bilhin sayo. Tsaka sasabihin na lang daw niya yung mga assignments natin." May silbi pala si Ahra sa storya? Kala ko OA wannabe nalang siya eh.
Kinuha ni Maricx yung basang towel sa lamesa tsaka ambang pupunasan ako pero umiwas ako. "Pupunasan kita. Wag kang malikot."
"Ako na. Kaya ko. Di na ko bata." Tatayo na sana ako at kukunin yung basahan pero etong si baliw tinulak ako pahiga. "Aray!"
BINABASA MO ANG
Forgettable Ba Ang Love?
Novela JuvenilFind out how strong heart will be if mind forget a memory heart create. Highest Rank Reached: #7 in SCHOOLROMANCE