ALDEN's POV
Maaga akong nakapasok, actually pinipilit ko talagang maagang pumasok. Una para makaiwas sa bugso ng students and pangalawa baka makatulog ako di ako magising sa oras at malate pa ako.
Tinignan ko yung pinto at saktong papasok na siya.
"Good morning" bati ko kagad sakanya pagkadating niya sa may pwesto namin
"Good morning din" sabi niya at umupo na next to me "Hay kala ko late na ako"
Binaba niya ang bag niya at saka nilabas ang phone niya
"Hello sissy, school na ako thanks for the ride! Ingat ka pauwi tell nanay and tatay I missed them ikaw ng bahala mag explain how I missed them, yaaah! Oo ganun talaga, yap thank you ha"
Pagkababa niya ng phone niya ay humarap siya saakin
"Ey you don't mind I told my sister that were classmates? She's a fan of yours way back then"
"Of course not, it's ok" sabi ko at nilabas yung personal phone ko "Hmmm Nicomaine"
"Maine, Meng or Menggay" sabi niya
"Ok, Meggay cute name" sabi ko at natawa
"Nakakatawa? Wag na, sige na Nicomaine nalang"
"No, it's cute actually" sabi ko at iniabot ang phone ko sakanya "Pwede ko bang makuha yung number mo? Pero kung magagalit yung boyfriend mo ok lang I'll think of a way nalang to contact you"
"Hahaha funny ka"
"Huh?"
"Funny-walain sa nakikita" sabi niya at kinuha ang phone niya "Nakita mo ako kahapon?"
Medyo nahiya ako sa tanong niya
Baka isipin niya sinusundan ko siya ah
"Ok lang yan, hindi ko boyfriend yun"
*deep sigh biglang ngiti
Bat nga ba ako biglang natuwa?
" To make the story short he's my ex and he's so kulit and basta wala na yun" sabi niya at saka inabot din ang phone niya
Kinuha niya ang phone ko at nagtype na dun
"I'm done, I put Nicomaine" sabi niya "Uy di ka pa tapos? Mahaba ba gamit mong number? O madami?"
"Nope, diko pa nalalagay number ko" sabi ko
"Huh? Anong ginagawa mo sa phone ko? Malusaw yan kakatitig mo"
"Hmmm cute wallpaper"
"OMG" sabi niya at sabay kinuha yung phone niya
"No, HAHAHA lalagay ko pa number ko" naging maagap ako at naiwas ko yung kamay ko "Oh so cute of you, but no wait ka lang dyan"
Ang cute niyang mag-pout
"Pinaglalaruan mo ako Richard" sabi niya nagulat ako kaya napatingin ako sakanya
"What did you called me?"
"Richard? Oww my bad you prefer Alden?" sabi niya at napatakip pa ng bibig
"No, I do much prefer Richard thank you for calling me, lahat kasi sila Alden ang tawag saakin"
Iniabot ko na sakanya ang phone niya
"Ehem, excuse me. Let's start the class"
Sabay kaming napatingin sa nagsalita and nagulat kami pareho at napayuko kamot ulo kasi nasa harapan na pala si Captain.
YOU ARE READING
What If
FanfictionWhat if they met in different scene? What if Nicomaine choose to pursue her stewardess training in a high class airlines and on the other side what if Alden, finished his college degree as a pilot on his free time and also get the chance to be train...