MAINE's POV
"MENG! Tawag ka ni Tatay"
Bumangon ako at saka pinuntahan sa garden si tatay.
"Bakit po tay?"
"Si Rj ba sasama satin sa Pasko?"
"Po?"
"Kasi si Mike sasama pero uuwi din ng 25 afternoon ang flight"
"Diko po sure tay, baka kasi may show pa yun" sabi ko
Lately medyo hindi na kami nakakalabas ni Rj. After nung two weeks stay namin sa Japan balik normal na ulit kami ni Rj dito sa pinas, madalang lumabas, busy na din sa school tapos sunod-sunod pa ang mall shows niya. Madalang nalang kami lumabas. Pero hindi niya pa din nakakalimutan ang puntahan ako sa condo kahit anong oras pa yun, kahit minsan kailangan niya lang talaga mag kiss at hug then good night na dahil sa dami ng raket niya.
"Oh haba ng nguso natin ah" pang-inis ni Cols
"Pwede ba Cols?"
"Bakit? Di nanaman nagtetext? Wala pa din bang tawag? UY BES! Nagtatrabaho yung tao"
"Alam ko naman yun may iniisip lang ako"
"Oh December na nga naman pang gift saakin? Mac lipstick lang ako bes"
"Cols"
"Hahaha oo na ano ba kasi yun?"
I hand her the box Rj gave to me nung proposal niya.
"Ooooh dimo pa din binubuksan kahit silip lang?" sabi ni Coleen at saka inikot ikot yung box para silipin.
Umiling ako at kinuha ulit yung box
"Nacu-curious nga din ako sa itsura e kaso baka kasi may maging decision akong maging out of my curiosity lang diba?"
"Well tama ka naman, pero bakit? Questionable ka pa din ba kay Rj?"
"Hindi ah. Siguradong sigurado na ako pagdating sakanya. Sa sobrang kasiguraduhan ko nga ibibigay ko lahat para sakanya"
Nagkatitigan kami ni Coleen at nginitian niya ako ng nakakaloko.
"Menggay"
"Pahinga na tayo Cols bukas nalang"
"OY MENGGAY!"
Hinatak ako ni Coleen paharap sakanya
"ANO!" natatawa kong sabi
"DON'T TELL ME!"
"WHAT?"
"ANONG NANGYARI SA JAPAN HUH?"
"Wala ang dumi ng utak mo noh? Hahaha wala, syempre mahal na mahal ko si Rj at kahit na ano ibibigay ko Cols"
RJ's POV
"PACK UP NA!" sigaw ng director ng EB dahil pagpasok palang ng december ay inuunti unti na nila ang pagte-tape ng EB from 20 to 31 kasi nakatape lang ang mga tatamaang araw ng EB.
"ALDEN!"
"Bossing!" bati ko at nakipagkamay sakanya
"Gusto ko ako mismo mag abot sayo nito"
Inabot niya saakin ang invitation nila ni ate Poleng sa kasal nila next year.
"AY BOSSING nakakahiya naman"
"Sama mo si girlfriend mo ah"
"Ay talaga po pwede?"
"Oo naman, walang problema. Kaya for 2 yan e"
YOU ARE READING
What If
FanfictionWhat if they met in different scene? What if Nicomaine choose to pursue her stewardess training in a high class airlines and on the other side what if Alden, finished his college degree as a pilot on his free time and also get the chance to be train...