Chapter 45

564 16 0
                                    

MAINE's POV

Bigla akong napabaligwas ng makaramdam ako ng malambot na higaan at lamig ng aircon.

SHIT! Nakatulog pala ako! Paano ako nakaakyat dito??? Ay si Rj! Binuhat niya siguro ako.

Nagayos ako ng buhok, napalingon pa ako sa buong kwarto.

Hmmm, kay Rj to. Amoy palang kanyang kanya na.

The room is just as simple as him, white upper sheet with touch of blue under sheet on the wood bed with just a plain head board. There is a Mama Mary's image on the corner. A long table along the wall of the door way out with a flat screen television on it, a full body glass beside the door a way for his comfort room and a white build-in cabinet on the corner beside his bed.

Shit nakakahiya ka Maine!

Pagkabukas ko ng pinto narinig kong may mga naguusap usap sa salas.

"Ahh ganun ba? Edi mga after lunch na tayo umalis?" sabi ng lola niya

Nakooo Maine! Dapat family day to, shit ka.

"Basta po kapag nagising – "

"Sorry po" putol ko kay Rj, bumaba na akong tuluyan at saka nag mano sa daddy niya at sa lolo at lola niya. Nagbeso naman kami nina RD at Riza.

"Pasensya na po nakatulog ako, alis na po tayo" sabi ko at saka sila tahimik na nakatingin saakin "Ay, bad breath po ba?" sabi ko at hiningahan ang kamay ko saka sila tumawa ng malakas nilapitan naman ako ni Rj at hinalikan sa noo.

"Okay na pakiramdam mo?" tanong niya at tumango nalang ako

"Iha, okay kana? Pwede naman tayo ng after lunch passed 10am na din naman" sabi ng lolo niya

"Ay nako po, hindi po nakakahiya nagaantay na si tita Rosario dun" sabi ko pa at saka ko sila napapayag na umalis na kami.

Si Rj ang driver katabi niya si Daddy niya, sa pinalikod si kuya RD at lolo at lola sa may gitna naman ay kami ni Riza.

"First time na kumpleto ang sasakyan mo ah Tisoy" sabi ni Tito Richard.

Nakita kong tumingin sa rear view mirror si Rj at nginitian niya ako.

"Kumpletong kumpleto na daddy" sabi nito at ibinalik sa daan ang tingin.

Nang makapasok na kami sa memorial hindi na nawala ang tingin ng mga tao sa sasakyan ni Rj.

Oo tama nga siya, makikilala siya sa sasakyan palang.

"Ate, don't worry kami bahala sayo basta nakapasok tayo sa mausoleum makakarelax kana" sabi saakin ni Riza napansin niyang kabado na ako dahil unti unti ng lumalapit ang mga tao sa sasakyan ni Rj.

Huminto kami sa isang parking na nasa corner talaga katabi na nito yung mausoleum ng mommy niya nung pinalipat daw ni Rj yung abo ng mommy niya dito nung nagka pera na siya talaga nag laan siya ng space para sa parking na din ng sasakyan nila.

Nung unang bisita ko kasi dito wala namang tao saka ibang sasakyan ang gamit namin ni Rj kaya dun lang kami mismo sa pinakaharapan ng mausoleum nagpark.

"Maine?" napalingon ako kay Rj, ako nalang pala ang di nakakababa.

Kinuha ko ang kamay niya at pagtapak ko palang sa lupa ay mabilis napaikot ang kamay niya sa bewang ko, were both wearing shades at white V-neck shirt.

Rinig na rinig yung bulungan ng tao at dahil ito ang first time na ma expose ako sa ganitong kadaming tao kuhanan na sila ng phone nila. Mabilis kaming naglakad ni Rj papunta sa loob. Glass type ang mausoleum ng mommy ni Rj, brown glass na one side view lang, yung nakikita mo yung nasa labas pero hindi ka nila masyadong makikita sa loob. Pero dahil maaga pa, at ang main door ay full white glass door kitang kita pa din kami.

What IfWhere stories live. Discover now