MAINE's POV
"Tuloy na po ako, maraming salamat po"
Nagpaalam na si Rj sakanila pero inabot pa din ng isang oras mahigit ang pagpapaalamanan nila.
"Magiingat ka sa pagmamaneho pauwi" bilin ni nanay at nagmano na sakanya si Rj
"Yung basketball natin ah" it was kuya Nico who keeps on reminding him about their basketball tinanguan naman ito ni Rj.
Wala na si ate Nikki kasi kailangan na niyang magpahinga dahil buntis nga siya and malapit na siya manganak. Dumating na din naman yung asawa niya kaya nagpahinga na din siya.
"Sige na Menggay ginabi na ng ginabi si Rj, ihatid muna at isarado ang gate pagkapasok mo"
"Mauna na po ako, salamat po" nagmano na siya kay Tatay
"Sige, yung pinagusapan natin ha"
I KNEW IT! Nagusap sila!
Tumango naman si Rj at saka na kami naglakad palabas, hindi mawala ang ngiti ng loko until we reach the gate.
"Ano yung pinagusapan niyo ni tatay?"
"Ehe wala" sabi niya sabay kamot sa ulo
"Rj?"
"Maine, samin nalang yun ni tito"
"Tito huh?"
"Hmmm, yes? Hahaha sige na Menggay passed 10 na kailangan muna din magpahinga alam kong pagod ka mula sa training"
"Aysus parang siya hindi ano na kasi yung pinagusapan niyo ni tatay?"
"Hahaha basta" he then kiss my forehead "I'm so glad that you let me met your family"
Lumakad na siya papasok sa sasakyan nya
"Pasok na Maine, pagpasok mo alis na ako. Good night"
Ano man yung pinagusapan nila, I bet that it was a good talk.
"Good night my Ironman, text me when you get home"
Tumango naman siya kaya pumasok na ako sa loob ng bahay. Nakita ko ng nasa pinto na ako na umalis na siya kaya umakyat na din ako sa kwarto namin ni Coleen and to find out andito silang lahat sa kwarto ko, I mean my siblings and ate Nikki's husband.
"Uy nagusap na sila ni Tatay ayie" sabi ni Dean at saka umupo at maglalaro pa sila ng chess ni kuya Nico
I grab my phone and lay next to Coleen's dahil si ate Nikki at kuya John her husband was laying at my bed.
"Kakaalis lang text agad? Oy magdadrive yung tao" sabi ni Coleen she was texting siguro si Mike yung manliligaw niya
Hindi ko nalang siya pinansin and start texting Richard.
TO: Aa. Rj
(Saturday 10:23pm)Ingat ka Rj! Text moko agad kapag
nasa bahay kana ha? Sobrang
maraming salamat sa time mo para
mameet ang family ko. Kahit ayaw
mong sabihin ang pinagusapan niyo
ni tatay! Haha God bless Rj, thank you.
I really appreciate your time and
effort. Thank you.Hindi pa tapos ang gabi ko
ALDEN's POV
Nung nakalabas na ako sa subdivision nila Maine I dial my Mama Ten's number and set it to loud speaker
"Hello Ma? San na po kayo?"
"Nako Alden, asan kana ba? Sabi mo hanggang 8 kalang dun kena Maine andito na kami Location, buti wala pa si Leysam may pinuntahang meeting di ata na susunod kaya tara na dito pinauna na yung ibang laman ng mag"
YOU ARE READING
What If
FanfictionWhat if they met in different scene? What if Nicomaine choose to pursue her stewardess training in a high class airlines and on the other side what if Alden, finished his college degree as a pilot on his free time and also get the chance to be train...