Chapter 20

581 15 0
                                    

MAINE's POV

Natatawa nalang kami ni Rj, every time na magkakatinginan kami ngayon sa klase habang si Captain ay bising busy sa paglelecture. Napasa na din namin yung assignment na ginawa namin nung sabado at si Captain ay nag explain lang sa harapan para sa mga gagawin namin sa training

I don't mind that training anymore, I took it in advance

(FLASHBACK)

"Uy! San ba tayo pupunta?" ayan nalang ang naitanong ko pagkasakay ko sa sasakyan niya

"Good evening din, oh good morning na pala passed 1am na pala"

"Good morning, ano? Saan nga?"

"Mag-aadvance learning kana para sa lecture at training"

"Huh?"

Hindi na niya ako sinagot and the next thing I know is where on a private plane rental. He was the one talking to this girl with a black hair.

"Maine, this is April"

OH EMGEEE, don't tell me my girlfriend na siya feeling ouch grabe ka sakin RJ ano bang nagawa...

"My cousin"

Napahinto sa pagta-tantrums yung utak ko

"Hi there pretty, I never imagine my cousin would introduce me to a girl, or should I say his girl"

"Hi, good morning" there is a little shiver at my voice due to the cold breeze of air.

"So ano? Have a safe fly cousin" sabi nung April and make beso to me "I'm so glad I finally meet you, sobrang inggit ako kena Riza"

Ahh Riza, Rj's sister

"Hehe, thanks"

Naglakad na siyang palayo at dun na nagsimula ang advance lecture at training ko with my very own version of Captain.

My Captain Richard.

(END OF FLASHBACK)

He asked his cousin who works on a private rental planes to allow us to rent one of their airplane. He taught me everything, from the wheel to the ceiling, how to operate every spacious in and out of the airplane.

Kaya ano pa nga ba? After namin matapos dun we tried. Yes, WE. We really tried to drive it or should I say to fly it. I can see how his muscles flex evey time he pulls of every breaker and pushes every buttons. And after our one hour travel up in the sky dumeretso na kami ng pasok dahil 8am ang aming klase. Kaya natatawa nalang kami tuwing magkakatinginan kami dahil sa wala kaming matinong tulog na dalawa.

Pagkatapos ng 3hours discussion, nagpaalam ako kay Rj na mag CR lang gusto pa nga niyang sumama kaso sabi ko wag na at baka lalo pa kaming mapabilis na mahuli.

"Nakita niyo ba yung kasama niyang pumasok kanina?"

Nagulat ako ng may mga babaeng nagsalita sa labas

"Oo e kaso hindi ganun kaayos kasi naka jacket at hood yung girl saka nakatakip ng panyo, baka may sipon?"

Grabe naman kapag may panyo may sipon agad? Di ba pwedeng nakasanayan lang? saka ang bango kaya nung may ari ay este yung panyo na gamit ko

"Oo nga e, pero she looks fine naman sana lang makita na natin yung fes niya kasi nakaka-curious na yung kasiyahan ni bae this past few weeks e"

"Tsaka alam niyo ba sabi nung kapatid ko na staff ng SPS pinagalitan daw si Alden nung meeting nila dahil hindi ito nakapunta nung rehearsals ng Friday tapos dipa macontact nung sabado kaya abot abot EDSA daw yung inabot na salita ni Bae"

What IfWhere stories live. Discover now