MAINE's POV
"Uy, Rj teka..... Uy! San ba tayo pupunta?"
After ng klase namin ay hinatak na ako ni Richard papuntang parking lot, nagulat ako kasi wala naman kaming napagusapan na plano
It's been what? 2 weeks mula nung pasyal niya sa Bulacan at naging sobrang busy siya sa sunod sunod niyang commitment at idagdag pa ang araw araw na training namin sa airline.
Wala akong dalang jacket o kahit ano he didn't even bother to give me his hanky or a face mask at parang wala siyang paki sa mga makakakita saamin kaya medyo payuko akong naglakad.
"Basta, hop in"
Dumadami yung mga students na napapatingin samin some even follow us sa parking lot kaya sumakay na agad ako when he open his car door for me.
"Uy, Rj san ba kasi tayo pupunta? Bakit dika nagsabi na may lakad pala tayo?"
"May lakad ka ba?" he says while driving
"Wala naman, kaso wala akong dalang jacket even a cap wala din san ba kasi tayo pupunta?"
"Relax Maine, magpahinga kana muna dyan you'll find out later when we get there"
Hindi naman kami nagtagal sa byahe, around manila lang din naman to diko lang sure kung anong lugar ng Manila to.
"Were here" he announce cheerfully
Napalinga ako, may mga tent at parang madaming tao?
"Uy" biglang bumaba si Rj at pinagbuksan ako ng pintuan at inilahad ang kamay niya
This is the first time are hands were interlocked.
Oo nahoholding hands kami palm to palm pero privately madalas sa ilalim ng lamesa kapag kumaikain.
"Uy, ano bang meron dito?"
"May shoot kasi ako" napakamot siya ng ulo niya "Eh, mamaya may papakilala ako sayo kaya isinama na din kita dito"
Naglakad kami still hands interlocked together. Napansin ko yung mga nadadaanan namin napapatingin sa way namin ni Rj hindi naman sila yung nagpipicture basta titingin lang may mga ginagawa din sila e feeling ko mga staff sila dito sa shoot ni Rj kasi may mga ID naman sila.
"Mama Ten!" he call someone and then may lumapit samin na gay na chubby
"Uy Rj aga mo dika nag text agad" sabi nito at napatingin yung mata niya sa kamay namin ni Rj sinubukan kong bumitaw at pumalag pero ayaw ni Rj bitawan yung kamay ko
Huhuhu masasapak kita mamaya Rj kapag nagkalat nanaman to sa twitter mamaya
"I think you are Nicomaine Mendoza?" sabi nito at saka ngumiti ng napakalapad
"Hi po" ginagalaw galaw ko pa din yung kamay namin but still Rj won't let go our hands so yung left hand ko nalang nilahad ang kamay ko but to my surprise she hugs me.
"Hihi ang formal mo, inaral ko pa yung english ko na yun" sabay release sakin "ako yung PA ni Rj"
Napalaki yung mata ko nahiya naman ako sakanya, siya pala yung laging nagdadala ng coffee noon sa condo ko at laging inuutusan ni Rj to buy some stuffs nung dumalaw ito sa amin.
"Ihhh hello po ulit" sabi ko at natawa naman siya saakin at hinawakan yung kamay namin ni Rj at pinaghiwalay. Yung bibig ni Rj kala mo may dadaang train sa pagkakabukas I mouthed her thanks.
Nagpapawis na kasi yung mga palad ko but Rj always reminds me that he doesn't care kahit bumaha pa yung palad ko ng pawis.
"Sige na nak, mag paayos kana ako na muna bahala sakanya"
YOU ARE READING
What If
FanfictionWhat if they met in different scene? What if Nicomaine choose to pursue her stewardess training in a high class airlines and on the other side what if Alden, finished his college degree as a pilot on his free time and also get the chance to be train...