Chapter 15

932 91 0
                                    

Ilang oras ng nakahiga si Rich pero hindi pa rin siya dalawin ng antok. Patuloy na nagpe-playback sa isip niya ang mga nangyari sa kusina.

"Is it a sin if i want to kiss you right now?" pabulong na tanong ni Nico habang nakatingin sa mga labi ni Rich.

Hindi nakasagot si Rich, pero ramdam niya ang panunyo ng kanyang lalamunan habang unti-unting lumalapit ang mukha ni Nico . At naganap nga ang hindi inaasahan.

"ACHOO! Excuse me." sabi ni Rich matapos siyang mahatsing.

"Bless you." sagot naman ng napapailing pero nakangiting si Nico.

"Sorry." awkward na sabi ni Rich.

"No, you shouldn't be. Ako dapat ang mag-sorry sa muntik ko ng ginawa."

"You're forgiven." sagot naman ni Rich na nakapagpangiti kay Nico.

"I'll claim that kiss next time. The time when I can finally cal you mine. Goodnight baby." at hinalikan siya ni Nico sa noo sabay alis.

At ngayon nga ay hindi siya patulugin ng mga nangyari.

"WAAAAAAAH! Bakit kasi sa dinamidami ng pagkakataon na pwede mahatsing eh dun pa talaga sa time na yun?! pagalit na sabi ni Rich sa sarili. At saka pa lang siya dinalaw ng antok.

"Good morning hija." bati ng ina ni Rich sa kanya sa dining table habang nag-aagahan.

"Good morning Ma." matamlay na sagot ni Rich.

"Mukha kang may sakit. Something wrong?" concern na tanong nga kanyang ina.

"Wala po. Lack of sleep lang. Dami kasing trabaho sa restaurant." sagot ni Rich habang kumakain.

"Speaking of which, I heard that our Executive Chef resigned. Hindi mo man lang sinasabi sa akin. May nakita ka na bang replacement?"

"Kakauwi mo pa lang Ma from vacation and yet trabaho na agad ang concern mo." sagot ni Rich.

"Curious lang naman ako. Don't worry anak, I trust you and your judgement, concern lang ako. So, have you found a replacement?" muling tanong ng kanyang ina.

"Yes. Ilang buwan na rin akong Executive Chef ng restaurant natin plus I hired Nico as Sous Chef." kalmadong sagot ni Rich. Nag-aabang sa posibleng violent reaction ng ina.

"Ah okay." tipid na sagot ng kanyang ina.

"That's it? Iyon lang reaction niyo?"

"Yes. Why?" tanong ng ina ni Rich habang iniinom ang kanyang kape.

"No violent reactions?" taas ang kilay at gulat na gulat na tanong niya sa kanyang ina.

"None. I know that Nico is a good cook. Culinary ang tinapos niya. May angkin siyang talento sa kusina. paliwanag ng kanyang ina.

"And how did you know all that?"

"Research. Background check. The usual things we do kapag may bagong empleyado."

"And you know those things for how long exactly?" muling tanong ni Rich.

"Matagal-tagal na rin. Say, a few days after he was hired." paliwanag ng kanyang ina.

"And you didn't inform me, why? Tsssss! Aalis na po ako." sarcastic na paalam ni Rich.

"Oh, and another thing, Nico resigned this morning." muling sabi ng kanyang ina na nakapagpagulat kay Rich

INFINITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon