Bago mag-alas-singko ng hapon ay dumating na si Valeen sa restaurant. Sinigurado niyang maayos ang lahat sa inihanda niyang surprise para sa boyfriend na si Jerald.
5:30 nagsimulang magdatingan ang mga naimbitahang malalapit na kaibigan ni Valeen. Nagdadagdag na lang si Rich ng mga finishing touches ng may mhaagip ang kanyang paningin.
"Pat?" sabi ni Rich ng makalapit sa hinihinalang pinsan.
"Rich, I can explain." bungad ni Pat na parang nahihiya.
"What are you doing here? Are you affiliated with my client?" tanong ni Rich.
"Pare, I'd like you to meet Pat." sabay pasok naman ni Sam na naka-akbay kay Nico.
"Who's he?" tanong ni Rich kay Pat na bigla namangnamula.
"Siya yung naabutan ko sa ospital na nagbabantay sa'yo." bulong naman niSam kay Nico na nakatingin lang kay Rich.
"Sam, this is my cousin Rich. Rich, this is Sam." mabilis na pakilala ni Pat.
"I know you! Ikaw yung nagbantay kay Nico sa ospital." si Sam sabay abot ng kamay kay Rich para makipag-kamay.
"Who's Nico? At bakit mo siya binabantayan sa ospital?" tanong naman ni Pat kay Rich. Now it is Rich's turn to blush.
"Hi, I'm Nico. Suitor ni Rich at pinsan/ bestfriend ng date mo." nakangiting pakilala ni Nico.
"SUITOR?!" si Pat.
"DATE?!" si Rich.
Sabay na nagulat at napasigaw ang dalawang dalaga na naging dahilan para pagtinginan sila ng mga staff at ng mangilan-ngilang guests.
"Wala ka yatang nakweto sa akin about a suitor." agad na sabi ni Pat.
"Eh di quits lang. You didn't tell me about Sam either." sagot naman ni Rich.
"OKay. Basta punta ako sa bahay niyo minsan at magkwnetuha tayo."
"Better. Excuse me guys, I still have work to do." pamamaalam ni Rich sabay laput sa buffet table.
"Ill have to excuse myself too. Tulungan ko lang si Rich." pamamaalam ni Nico sabay tapik sa balikat ni Sam.
Nang makaalis sina Nico at Rich ay agad namang inasikaso ni Sam ang kanyang date na si Pat. Nakangiti namang pinapanood ito nina Nico at Rich.
"They look good together." sabi niRich sabay hawak sa kanyang dibdib.
"I agree. Alam mo, sabi nila playboy iyang pinsan ko, pero totoong magmahal iyan. hindi lang halata." natatawang sabi ni Nico.
"Sandali, compliment ba yun o warning?"
Pero bago pa nakasgot si Nico ay biglang nagsalita si Valeen.
"Guys, get ready! Malpit na daw siya. Positions please!" sabi ng excited na si Valeen sabay labas ng restaurant dahil doon niya tatagpuin ang kasintahan sa may pinto.
Makalipas ang ilang minuti ay pumasok na sina Valeen at Jerald. Habang pumapasok ang dalawa ay biglang namatay ang ilaw.
At sa muling pagbuhay ng ilaw ay sabay-sabay na nagsigawan ng belated Happy Birthday ang mga bisita na ikinagulat ni Jerald.
"Salamat. Pakana mo na naman ito ano?" bulong ni Jerald sa kasintahang si Valeen sabay hapit sa bewang ng dalaga.
"Oo naman. Because you deserved it." nakangiti namang sagot ni Valeen sabay dampi ng halik sa labi ng binata.
Habang nag-aasikaso sina Rich at Nico ay bigla silang hinila ni Valeen.
"Sali kayong dalawa sa games!"
"But there's still so much to do." tanggi ni Rich.
"Let your staff handle it. Maglalaro tayo ng paper dance." sagot ni Valeen.
"Children's party?" pang-aasar na tanong ng natatawang si Nico.
"Wala kang pakialam! Basta sumali ka." suplada namang sagot ni Valeen sa binata.
Ilang parlor games pa ang sinalihan nina Nico at Rich dahil ayaw silang paalisin ni Valeen. When Valeen finally let them go, dumiretso si Rich sa kitchen samantalang si Nico naman ay diretso sa buffet table.
"Sabi ko na nga that's you>' sabi ngisang bisita sa nakatalikod na si Nico.
"Me?" tanong ni Nico sabay harap sa bumati sa kanya.
"Yes you. I've missed you." sabi sa kanya ng dalaga.
"Why are you here? I don't think you're friends with the celebrant." sarkastikong tanong ni Nico.
"Ang suplado mo naman. Are you still mad at me?" muling tanongng dalaga sabay dikit ng katawan nito kay Nico.
"Don'y you think that's a stupid question Annie? You have the guts to ask me that after what you did?" galit na sabi ni Nico.
"Bati na tayo baby, please." sabi ni Annie sabay lagay ng mga kamay sa likod ng ulo ni Nico para ilapit sa mukha niya.
"EHEM!" singit ng nakataas ang kilay na si Rich.
"Yes?" naiiritang sabi ni Annie.
"I guess you're off-limits." sagot ng naniningkit na si Rich.
"Off-limits? Wala naman ako sa kitchen area ng restaurant mo. At wala din naman ako sa side ng buffet table where your staff stays."
"HIndi naman iyon ang sinasabi kong off-limits ka." sagot ni Rich.
"Then what?!" inis na sagot ni Annie.
"This." sabi ni Rich sabay lumapit kina Nico at Annie para tanggalin ang kamay ng dalaga sa batok ni Nico sabay hila sa binata.
"What the.....!" tanging nasabi ng frustrated na si Annie.
"Keep your hands off what's mine." si Rich sabay hila kay Nico papuntang opisina.
BINABASA MO ANG
INFINITY
FanfictionSi Rich. Si Nico. Dalawang taong magkaiba, pero pinagtagpo ng tadhana.